5 Sai Lầm Của Mẹ Làm Bé Khó Ngủ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hà Trang Cao, 1/9/2018.

  1. Hà Trang Cao

    Hà Trang Cao Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2018
    Bài viết:
    259
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Như chúng ta đã biết, hiện tượng khó ngủ có rất nhiều nguyên nhân như: do bé bị đói, cảm cúm, thiếu canxi,… Tuy nhiên ngoài những yếu tố trên, thì 5 sai lầm dưới đây của mẹ là nguyên nhân làm bé khó ngủ
    1. Thử quá nhiều cách ru
    Với nhiều mẹ thường có thói quen ru ngủ con mình để bé ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên sau khi ru con ngủ theo cách của mình lại thấy không có hiệu quả cao, các mẹ đi học hỏi kinh nghiệm của nhau và về áp dụng cho bé. Việc này làm cho bé bị bối rối và khiến chúng càng khóc nhiều hơn mỗi khi ngủ.
    Hoặc thông thường trong một gia đình bé được bố ru quen theo cách của bố. Thành ra dần dần khi bé quen với một cách của bố, thì cách của mẹ bé cảm thấy khác hoàn toàn. Điều này khiến cho con cảm thấy không thoải mái, không làm quen được. Cuối cùng dẫn đến là bé sẽ rất khó ngủ khi mẹ cho ngủ.

    2. Cho bé ăn quá no
    Cho bé ăn quá no trước khi đi ngủ là điều không nên vì khi bé ăn no thì đi ngủ sẽ gây ra cảm giác khó tiêu, thậm chí đầy bụng. Ngoài ra, đây cũng là một việc hình thành thói quen xấu đến giờ đi ngủ bé lại muốn ăn như vậy sẽ không tốt cho giấc ngủ của bé và các vấn đề vệ sinh răng miệng của bé.
    Cách giải quyết: Nên cho bé ăn vào các thời điểm trước khi ngủ tầm 30 – 45 phút. Lúc này để bé được tiêu hóa cũng như các mẹ vệ sinh răng miệng cho bé được tốt hơn giúp bé ngủ ngon hơn.

    3. Do môi trường ngủ không thích hợp
    Các bé rất dễ bị đánh thức và khó ngủ do môi trường quá nóng, hay tiếng động lớn như sấm chớp hay tiếng lục đục trong nhà mỗi khi bạn di chuyển.
    Chính vì thế cho nên các mẹ cần chú ý đến nhiệt độ không gian phòng ngủ của con. Hãy cho con mặc những bộ pajama bằng cotton thoáng mát để bé cảm thấy thoải mái. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tiếng ồn trắng (white noise) để nó át đi những tiếng ồn trong nhà hoặc các thành viên trong gia đình cố gắng gây ít tiếng ồn xung quanh phòng của bé. Thêm vào đó hãy để cần ít ánh sáng trong phòng của bé càng tốt, vì melatonin, chất hormone giúp ta ngủ dễ tăng rất nhanh trong cơ thể khi môi trường xung quanh có ít ánh sáng.

    4. So sánh thói quen ngủ của con bạn với con người khác
    Nhiều mẹ lo lắng về con mình khi nghe những bà mẹ khác khoe rằng con của mình ngủ rất ngoan và ngủ suốt đêm. Tuy nhiên không phải là bé nào ngủ cũng có thói quen giống nhau, mỗi bé lại thích một thói quen ngủ khác nhau, vì vậy mẹ không thể áp dụng các cách từ bé khác vào con mình được. 1.jpg
    Thay vì nghe những lời khuyên xung quanh, mẹ nên tập trung vào việc quan sát thói quen ngủ của chính con mình và xác định những yếu tố nào giúp bé cải thiện được giấc ngủ tốt nhất.

    5. Do đặt kỳ vọng quá cao
    Nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng thói quen ngủ của bé có thể thay đổi chỉ qua một đêm và nhanh chóng đổi cách dỗ bé ngủ chỉ vì không thấy kết quả tức thì mà mình mong đợi. Điều đó chỉ khiến nỗ lực của họ trở ngược về con số 0 mà thôi.
    Các mẹ hãy kiên trì thực hiện cách dỗ bé ngủ của mình khoảng một tuần trước khi quyết định có nên thay đổi nó hay không. Nhớ rằng nếu các bé đã quen ngủ trên xe đang chạy, hay nôi lắc lư, hoặc xe nôi thì để thay đổi thói quen đó sẽ mất nhiều thời gian, có khi là 1 tuần, có khi là 1 tháng. Tuổi các bé càng nhỏ thì càng nhanh thay đổi những thói quen này. Mẹ hãy kiên trì giúp bé nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Trang Cao
    Đang tải...


Chia sẻ trang này