Khác: 5 Thực Phẩm Giàu Dha Nhất Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 15/5/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    DHA là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não và giúp bé có đôi mắt sáng. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo mẹ bổ sung dha đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai để mẹ có đủ dinh dưỡng tạo điều kiện cho bản thân và thai nhi được khỏe mạnh. Dưới đây là gợi ý về 5 thực phẩm giàu DHA tốt cho bà bầu hiện nay.

    TOp 5 thực phẩm giàu DHA cho bà bầu
    Cá biển ít thủy ngân


    Đây là loại thực phẩm được liệt kê đầu tiên trong danh sách những thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất 2 bữa cá có hàm lượng thủy ngân thấp mỗi tuần, kể cả các bà mẹ mang thai. Các loại cá nước lạnh chứa nhiều DHA cho bà bầu bao gồm:
    [​IMG]
    • Cá thu nhỏ: là một loại cá thường được dùng để hun khói. Thêm vào đó, cá thu rất giàu selen và vitamin B 12.
    • Cá hồi: Cá hồi là một trong những loại cá có giá trị dinh dưỡng cao. Có một số khác biệt giữa cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi. Mỗi loại cung cấp một lượng DHA khác nhau. Ngoài DHA, cá hồi là nguồn cung cấp protein, kali, magiê , selen và vitamin B và D khá dồi dào.
    • Cá chẽm: Cá chẽm là một loại cá đến từ Nhật Bản. Ngoài DHA cá chẽm cũng cung cấp nhiều protein và selen.
    Mẹ nên chọn những loại cá an toàn cho mẹ vừa giàu DHA, ít độc tố và kim loại nặng hơn và khá sẵn có như: cá hồi hoang dã, cá mòi, cá trích,... Cho dù là nướng, hấp, luộc hay quay, hãy nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn khi mẹ đang mang thai hoặc cho con bú. Mẹ có thể cân bằng độ tanh của cá béo bằng các nguyên liệu có tính axit như chanh tươi hoặc nước cốt chanh, các gia vị thảo mộc an toàn như ngò và thì là, sả hoặc gừng tươi.

    >>Xem thêm: dha nên uống vào lúc nào

    Dầu hạt cải và đậu nành
    Trong dầu hạt cải và dầu đậu nành là loại dầu ăn phổ biến duy nhất vừa có hàm lượng ALA cao vừa có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. ALA có thể được cơ thể chyển hóa một phần thành DHA rất tốt cho mẹ bầu. Mặt khác, dầu hạt cả và đậu nành có thể được nấu ở nhiệt độ khá cao mà không bị cháy hoặc biến chất. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý không tăng nhiệt độ nấu ăn lên quá cao khiến hợp chất tạo nên dầu hạt cải tanh và mất hương vị.

    Quả óc chó
    Đây là loại thực phẩm mẹ có thể dùng để ăn vặt và thực phẩm cũng cung cấp axit béo DHA cho mẹ bầu. Một ít quả óc chó vào bữa ăn nhẹ hoặc sử dụng cùng với sữa vào bữa sáng đều rất tốt cho mẹ bầu. Cho quả óc chó đã cắt nhỏ trộn cùng bột yến mạch, thêm vào một ít sữa cho mẹ bầu, mẹ sẽ có một bữa ăn nhẹ đầy đủ dinh dưỡng. Dầu óc chó thường không được sử dụng để nấu ăn, nhưng vô cùng tuyệt hảo nếu mẹ dùng như nước sốt salad hoặc trộn với cá, thịt bò. Nếu mẹ thích hương vị hấp dẫn của óc chó, hãy thay thế dầu óc chó bằng một số (hoặc tất cả) dầu thực vật hoặc bơ được dùng trong các món ăn hằng ngày.

    Các sản phẩm từ đậu nành
    Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành là một nguồn thực phẩm cung cấp DHA dồi dào. Đậu phụ được biết đến với hương vị trung tính, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn. Đậu phụ còn là một thực phẩm giàu protein chủ yếu trong các món xào, súp và hầm cho người ăn chay. Một số cách chế biến đậu phụ khác mẹ có thể áp dụng như: Trộn đậu phụ với trứng với rau và pho mát; thêm đậu phụ vào bánh mì kẹp thịt, hoặc ăn cùng với quả óc chó xay và xào trong dầu hạt cải. Váng đậu cũng rất thích hợp để ăn cùng sinh tố trái cây và các món chè truyền thống khác

    Rong biển và tảo

    Ngoài những thực phẩm trên thì rong biển cũng là một loại thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu. Rong biển, nori, spirulina và chlorella là những dạng tảo khác nhau cung cấp DHA quan trọng cho những mẹ bầu ăn chay. Hàm lượng DHA có trong tảo thay đổi tùy thuộc vào loại tảo và sản phẩm cụ thể. Có nhiều cách chế biến rong biển và tảo khác nhau và khá tiện dụng cho các mẹ bầu khi chuẩn bị khẩu phần ăn.
    [​IMG]
    • Nori là loại rong biển mà hầu hết mọi người dùng để cuốn sushi.
    • Rong biển khô là một món ăn vặt ngon và giòn.
    • Rong nho và tảo xoắn có thể trộn trực tiếp vào vào sinh tố hoặc bột yến mạch.
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất

    Bổ sung DHA cho bà bầu từ thực phẩm liệu có đủ?
    Nhu cầu về dha trong thai kỳ sẽ tăng cao so với bình thường. Trong khi đó, không phải tất cả các loại thực phẩm giàu DHA có thể cung cấp đủ lượng DHA mẹ cần trong quá trình mang thai. Ví dụ như các loại cá béo đều nên có trong thực đơn, tuy nhiên mẹ cũng không nên bổ sung quá nhiều bới một số loại cá có khả năng chứa chất độc như thủy ngân và kim loại nặng. Hoặc nếu mẹ bầu có yêu cầu đặc biệt về chế độ ăn uống như dị ứng hạt, bổ sung từ các nguồn Thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu như thường ngày là không đủ để đảm bảo nhu cầu của cơ thể mẹ.
    Chính vì thế sử dụng viên bổ sung DHA lúc này là một lựa chọn lý tưởng, vừa an toàn lại tiện dụng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại viên uống bổ sung DHA riêng dành cho phụ nữ mang thai với hàm lượng DHA cho bà bầu phù hợp. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng, cũng như kế hoạch bổ sung phù hợp nhất.

    >>Xem thêm: uống dha cùng vitamin tổng hợp

    Như vậy để mẹ có sức khỏe tốt và em bé phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ thì mẹ nên kết hợp giữa chế độ ăn uống giàu dưỡng chất và sử dụng viên uống bổ sung đầy đủ hằng ngày. Chúc các mẹ bầu có sức khỏe tốt cho thai kỳ an toàn và trọn vẹn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này