Khác: 5 Tư Thế Ngồi Mẹ Bầu Cần Tránh Để Không Hại Thai Nhi!

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi BiBo.Mom, 15/6/2016.

  1. BiBo.Mom

    BiBo.Mom Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/6/2016
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Khi mang thai, mẹ bầu không những phải chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt mà từ cách đi đứng, tư thế ngủ cũng phải rất cẩn trọng. Trong khi tư thế ngủ được nhiều mẹ bầu quan tâm thì tư thế ngồi lại chẳng mấy ai chú ý. Ít ai biết tư thế ngồi khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi trong bụng.

    Quan trọng như vậy nên mẹ cũng phải học cách ngồi sao cho đúng. Mẹ đang mang một mầm sống trong bụng, bất kỳ sơ suất bất cẩn của mẹ đều có thể tác động xấu đến bé. Không những bé khó chịu mà cả mẹ cũng gặp một số vấn đề nguy hiểm nếu không có những thói quen tốt khi mang thai. Điển hình nhất là khi mẹ ngồi sai tư thế, mẹ sẽ bị đau lưng nhiều hơn. Vì thế mẹ cần tránh một số tư thế ngồi không đúng khi mang thai nhé!

    Ngồi chùng lưng, thõng vai

    Khi ngồi ở nhà, chúng ta thường ngồi thõng người, lưng gù và không được thẳng. Đây là tư thế ngồi không phù hợp với mẹ bầu. Khi mang thai, xương sống đã phải chịu một áp lực lớn khi phải chống đỡ cơ thể nặng nề của mẹ bầu. Nên tư thế ngồi buông thõng người này chỉ làm mọi chuyện tệ hơn chứ không hề khiến mẹ bầu thoải mái.

    [​IMG]

    Khi mang thai, mẹ không nên ngồi bắt chéo chân, ngồi chùng lưng, thõng vai hay ngồi không có chỗ tựa


    Ngồi bắt chéo chân

    Ngồi bắt chéo chân là tư thế phổ biến, giống như thói quen của tất cả mọi người. Thế nhưng tư thế bắt chéo chân này gây hại nhiều hơn lợi bởi nó có thể khiến tình trạng giãn tĩnh mạch chân trầm trọng (do máu khó lưu thông). Đã vậy tư thế này còn khiến các dây thần kinh ở đùi bị chèn ép, dễ khiến tình trạng sưng phù chân của mẹ bầu trở nên trầm trọng; đồng thời ngồi bắt chéo chân lâu có thể dẫn đến viên khớp và ảnh hưởng đến chân, hông, cột sống,...

    Ngoài ra, những mẹ bầu ngồi làm việc văn phòng thường yêu thích tư thế gác chân lên cao trong khi nó cũng chẳng mang lại lợi ích gì. Ngồi gác chân cao sẽ làm chân càng sưng phù khó chịu hơn.

    Ngồi không có lưng tựa

    Nhiều mẹ bầu ngồi đâu đứng đâu đều thích tựa lưng vào một thứ gì đó để giảm bớt sự mệt nhọc cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lại không thích thế, đứng thẳng và dồn hết trọng lượng co thể vào đôi chân. Vậy, tư thế đứng nào là đúng?

    Các chuyên gia khuyên răng, khi ngồi chỗ nào, đứng chỗ nào, bà bầu nên kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc nhất để tựa vào. Việc làm này không những giúp cho thai nhi (vì nhỡ có ai đó chẳng may xô ngã) mà còn giúp ích cho cột sống của mẹ bầu.

    Bên cạnh đó, nếu ngồi ghế tựa thì mẹ nên chọn loại ghế có lưng tựa cao để đỡ được hoàn toàn phần lưng.

    Ngồi gập người về phía trước

    Tư thế ngồi này hoàn toàn không tốt cho thai nhi một chút nào cả. Khi mẹ ngồi gập người về phía trước sẽ tạo áp lực lên bụng không những khiến cho mẹ bầu không thấy thoải mái mà còn ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

    Nếu mẹ đang làm một công việc nào đó phải gập người thì cần phải xem xét lại ngay, tư thế này rất ảnh hưởng tới sự phát triển của con trong bụng. Bên cạnh đó có thể khiến cho lồng ngực của mẹ chèn ép lên thai nhi và để lại dấu tích vĩnh viễn trên cơ thể bé.

    Ngồi nửa mông

    Bắt chéo chân và ngồi nửa mông là kiểu ngồi thường thấy của phụ nữ. Nhưng khuyến cáo không nên được thực hiện bởi người mang bầu

    Tư thế ngồi nửa mông khi mẹ bầu ngồi trên ghế hoặc giường gây nhiều áp lực lên cột sống. Đó là nguyên nhân tại sao nhiều mẹ thấy đau nhói ở lưng khi ngồi lâu như vậy.

    Hơn nữa, ngồi nửa mông rất dễ khiến cơ thể bị ngiêng dẫn tới thai nhi cũng nghiêng theo, trong trường hợp nguy hiểm con còn có thể bị chèn ép do mẹ ngồi nghiêng.

    Theo các chuyên gia sức khỏe bà bầu, tư thế ngồi tốt nhất dành cho người mang thai đó là tựa thẳng lưng vào thành ghế, nếu cần có thể kê thêm chiếc gối mềm vào đằng sau.

    Đối với những bà bầu phải làm việc cùng máy tính thì nên nghỉ ngơi đi lại, cứ làm 1 tiếng thì đi ra khỏi chỗ 10 phút. Nếu điều kiện không cho phép thì có thể vận động tay chân tại chỗ.


    [​IMG]

    Mẹ bầu nên ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người


    Hướng dẫn tư thế ngồi chuẩn khi mang thai:

    - Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người.

    - Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt, nên trang bị thêm gối đệm ở chỗ đường cong của lưng, như thế bạn sẽ ít bị mỏi và đau lưng.

    - Khi ngồi, bạn không gác cao chân hay bắt chéo chân, hãy bảo đảm bàn chân đặt thoải mái trên sàn (hoặc đặt chân thoải mái trên chiếc ghế thấp kê chân), đầu gối tạo góc 90 độ, phân bố đều trọng lượng cơ thể ở cả hai bên hông.

    - Khi ngồi ghế xoay, đừng vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn cần xoay cả người.

    - Không nên ngồi lâu quá 30 phút, hãy thường xuyên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, uống nước… Để đứng lên, bạn hãy dịch người về trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chồm người để đứng dậy.

    - Và tốt nhất, bạn hãy tập nhớ và có thói quen ngồi đúng tư thế ngay từ trước khi mang thai, điều này hoàn toàn không thừa chút nào đâu nếu muốn có sức khỏe tốt và dáng người đẹp hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BiBo.Mom
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. mesunht

    mesunht Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/10/2015
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    trước mình cũng ko để ý nhiều đến những tư thế này, hóa ra nhiều tư thế lại có hại đến em bé như vậy
     

Chia sẻ trang này