Kinh nghiệm: 5s Nguyên Tắc Vệ Sinh Của Người Nhật

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Linhchi2206, 18/6/2021.

  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    5S là viết tắt của 5 từ tiếng Nhật bắt đầu bằng chữ S bao gồm: Seiri nghĩa là Sàng lọc, Seiton nghĩa là Sắp xếp, Seiso nghĩa là Sạch sẽ, Seiketsu nghĩa là Săn sóc, Shitsuke nghĩa là Sẵn sàng.

    5S là quy trình vệ sinh đã được áp dụng từ lâu và đem lại hiệu quả to lớn trong xã hội Nhật Bản. Khi nước Nhật mở rộng đầu tư ra nước ngoài, cùng với làn sóng toàn cầu hóa, 5S nhanh chóng được phổ biến rộng rãi khắp nơi trên thế giới.

    Người Nhật rất kỷ luật và sạch sẽ, đó là điều mà chúng ta hẳn đã được nghe thấy nhiều về những con người này. Yếu tố tạo nên đặc trưng riêng của người Nhật không thể bỏ qua tác động của 5S.

    5S không phải là quy tắc viết ra đơn thuần hay là câu vận động hô hào. 5S đòi hỏi người ta cần phải có những hành động thực tế, áp dụng ngay trong môi trường sống xung quanh.

    5S tại nước Nhật Bản hình thành trong nếp sống của người dân và 5S hiện hữu mọi nơi.

    Còn tại những nước khác, 5S thường thấy rõ nhất trong môi trường công ty và nhà máy. Trong đó, những nhà máy và công ty của Nhật Bản áp dụng triệt để 5S hơn bao giờ hết. Thậm chí, 5S đã và đang là phương châm hành động đem lại hiệu quả vô cùng to lớn.[​IMG]
    Các yếu tố cấu thành nên 5S
    Sàng lọc: Đây là bước đầu tiên của 5S. Mục tiêu của bước này là bạn cần mạnh tay loại bỏ những đồ vật không cần thiết và chỉ thực sự giữ lại những đồ vật cần thiết cho cuộc sống của mình. Hãy soạn đồ đạc thành các nhóm sau và có những hành động tương ứng:

    -Nhóm không dùng nữa -> Vứt đi.

    -Nhóm vẫn sử dụng -> Giữ lại.

    Sắp xếp: Sàng lọc xong rồi bạn hãy sắp xếp dựa trên nguyên tắc "Dễ thấy, Dễ lấy, Dễ kiểm tra" nhé!

    -Nhóm có khả năng dùng đến trong tương lai -> Bọc lại, hiển thị tên và cất đi.

    -Nhóm có sử dụng nhưng tần suất không thường xuyên -> Cất gọn, không để gần trước mặt.

    -Nhóm thường xuyên sử dụng đến -> Để gần bản thân, xếp gọn gàng.

    Sạch sẽ: Đây là bước làm sạch. Bạn hãy đảm bảo đồ vật không có bụi bẩn. Đối với những người cầu kỳ hơn, bạn có thể trang trí để đồ vật trông thật hấp dẫn và tăng mức độ mong muốn sử dụng đồ vật hơn. Một số hành động làm sạch mà bạn có thể tham khảo:

    -Mua sắm dụng cụ làm sạch đảm bảo nguyên tắc tối giản nhưng là những món đồ làm sạch mà mình yêu thích để tăng hứng thú dọn dẹp, lau chùi.

    -Thường xuyên để một chiếc khăn tay ở bàn làm việc, bệ bếp,...

    -Chăm sóc da tay để quý trọng bàn tay của mình, khuyến khích chúng thực hiện những hành động dọn dẹp.

    Săn sóc: Đây là bước đòi hỏi việc lên kế hoạch hoặc đơn giản hơn là biến việc dọn dẹp trở thành hành động lặp lại. Mục tiêu của bước này là giúp tạo thói quen như ông bà ta có nói là "Làm đâu gọn đấy, đứng dậy sạch ngay",... Bạn hãy lập kế hoạch vệ sinh định kỳ và vệ sinh hàng ngày.

    Trong kế hoạch cần ghi rõ: Công việc thực hiện, thời gian thực hiện, chuẩn bị dụng cụ nào không? Đồng thời, bạn cần nghiêm túc thực hiện kế hoạch mà mình đã đặt ra.

    Sẵn sàng: Đây là bước mang tính tinh thần. Mục tiêu là bạn trở thành con người của hành động, bạn thực hiện việc dọn dẹp một cách chủ động và tự nguyện. Bạn sẵn sàng dọn dẹp như một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống.

    Lợi ích mà 5S mang lại cho cuộc sống con người
    Bên trên mình đã giới thiệu các yếu tố cấu thành 5S. Hãy cùng tìm hiểu thêm một số lợi ích mà 5S mang lại cho cuộc sống của chúng ta nhé bạn!

    Đảm bảo môi trường sống sạch: Đây là lợi ích trông thấy rõ ràng khi thực hiện 5S. Xung quanh bạn và cộng đồng của bạn sẽ chỉ tồn tại những thứ cần thiết cho cuộc sống. Những thứ đó không chỉ được sắp xếp gọn gàng mà còn được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

    Nhờ đó mà sức khỏe của mọi người được cải thiện, khỏe mạnh hơn. Sức khỏe không bị những yếu tố bụi bẩn, rác thải,... gây ảnh hưởng.

    Ngăn ngừa những yếu tố mất an toàn: Việc sắp xếp đồ đạc không khoa học hay để rác thải tràn lan luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Nếu thực hiện 5S, môi trường sống sẽ phần nào giảm thiếu các yếu tố mất an toàn.

    Hình thành nếp sống tốt: Nếu mỗi người đều ý thức thực hiện 5S mỗi ngày, mỗi tuần thì dần dần, nhịp sinh học của con người đó sẽ có sự thay đổi. Việc dọn dẹp trở thành một phần không thể thiếu của họ. Một nếp sống tích cực được hình thành và sẽ lan tỏa điều tích cực này đến mọi người xung quanh.

    Tăng năng suất, hiệu quả công việc: 5S khi thực hiện triệt để trong công ty, nhà máy sẽ đem lại hiệu quả rất lớn. Nhịp độ công việc suôn sẻ, năng suất lao động tăng cao và giảm thiểu các vụ tai nạn lao động. Đối với từng cá nhân, 5S cũng giúp ích rất nhiều trong nâng cao hiệu quả công việc.

    Đơn giản hóa việc dọn dẹp: Bởi vì quanh bạn và cộng đồng chỉ có những đồ vật cần thiết, sắp xếp khoa học. Hơn nữa, đã có kế hoạch dọn dẹp định kỳ nên việc dọn dẹp đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra, do việc thực hiện 5S đã trở thành thói quen, mọi người đều sẵn sàng thực hiện nên 5S được thực hiện rất dễ dàng, chứ không có sự ép buộc khó chịu nào cả.

    Phương pháp thực hành 5S
    Hành động ngay và luôn: Như mình đã đề cập bên trên, 5S thiên về hành động để hình thành thói quen hơn là việc hô hào vận động. Hãy bắt đầu thực hiện 5S ngay từ hôm nay nào và từ những vị trí cơ bản nhất quanh bạn:

    -Bàn làm việc

    -Giường ngủ

    -Tủ quần áo,...

    Ưu tiên 3S cơ bản: Nếu bạn bắt đầu thực hiện 5S, hãy nhuần nhuyễn 3S cơ bản đầu tiên trước đã nhé! Làm tốt 3S rồi thì 2S tiếp theo sẽ trở thành một phần cuộc sống của các bạn từ lúc nào không hay.

    Nguồn bài viết: hoovada.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


Chia sẻ trang này