6 cách khuyến khích trẻ học

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 28/5/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Kích thích khả năng tư duy, ham học hỏi của con là quá trình đòi hỏi sự kiên trì của cha mẹ bằng sự quan sát, phát hiện và phát triển thế mạnh của con. Ảnh: roryoconnor

    Cùng bé lập mục tiêu và chia thành những bước nhỏ để thực hiện, kiềm chế cảm xúc, tập trung vào sở trường của trẻ, thường xuyên giao tiếp với các con...

    1. Hiểu rõ về con

    Là phụ huynh, bạn cần phải trở thành người quan sát, chú ý tới những điều có thể là động lực cho con và điều có thể làm con nhụt chí để có hướng tiếp cận khác nhau trước những vấn đề khác nhau. Cần hiểu rõ con vì trên thực tế, trẻ này có thể hứng thú với cách này nhưng bé khác lại không.

    Nếu bạn rèn con bằng phương pháp thích hợp thì việc cháu tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn là điều dễ hiểu. Nếu bé không thích đọc hay đang gặp vấn đề về đọc - hiểu thì bạn nên đọc cho con và khuyến khích con cùng đọc to với bạn. Bằng cách này, bạn sẽ ngạc nhiên về sự tiến bộ của con. Điều này thật sự đúng cho những trẻ không hứng thú với việc đọc.

    [​IMG]
    Kích thích khả năng tư duy, ham học hỏi của con là quá trình đòi hỏi sự kiên trì của cha mẹ bằng sự quan sát, phát hiện và phát triển thế mạnh của con.​

    2. Lập những kỳ vọng cho con

    Một khi bạn mong muốn con thành công thì khả năng chúng thành công là rất lớn. Nói chuyện, trao đổi, làm việc cùng con để đặt ra những kỳ vọng, những ý tưởng cho tương lai, lập mục tiêu và kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Cho bé một số lựa chọn và kiểm soát quá trình học của con. Điều này cho phép trẻ làm việc độc lập và thử thách cũng như cho chúng cảm giác tích cực vì hoàn thành nhiêm vụ.

    3. Bình tĩnh

    Một điều quan trọng nhưng phụ huynh lại hay mắc phải đó là không thể kiểm soát cảm xúc khi dạy trẻ. Thái độ của cha mẹ tác động xấu đến con trẻ. Chăm sóc, dạy dỗ con bằng những cảm xúc tiêu cực là phản tác dụng và sẽ chỉ khiến con quan tâm đến cảm xúc của bạn hơn là nhiệm vụ chúng phải làm. Do đó, để là một người bố, người mẹ tuyệt vời thì bạn nên giữ thái độ lạc quan và nói chuyện với con một cách nhẹ nhàng nhưng chân thành nhất có thể.

    4. Chia mục tiêu thành từng bước nhỏ

    Chia những thử thách của con thành nhiệm vụ nhỏ để bé có thể tự hào về công việc của mình qua mỗi giai đoạn mà không tự kiêu hay chán nản. Đừng quên thưởng cho con sau mỗi thành quả nhỏ mà bé đã đạt được.

    5. Tập trung vào thế mạnh của con

    Một cách khá đơn giản để thúc đẩy con phát triển là nhắm vào thế mạnh của trẻ. Nếu bé có niềm đam mê và học tốt môn toán thì bạn nên khuyến khích con phát triển khả năng này, tìm cách để nó tiếp cận với toán nhiều hơn nhằm nuôi dưỡng và thể hiện “tài năng” với môn học cơ bản này.

    6. Trò chuyện cởi mở như một người bạn với con

    Trò chuyện cởi mở như một người bạn với con, cho phép trẻ được bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân là một việc rất cần thiết và hữu ích. Một ví dụ đơn giản như hỏi bé về một môn học cụ thể nào đó rằng con thấy nó như thế nào, nhàm chán hay thú vị, khó hay dễ…

    Điều quan trọng nhất là biến mọi điều trong cuộc sống thường ngày thành cơ hội để bé học hỏi, hình thành khả năng, phong cách sống ham học cho con. Khuyến khích bé bộc lộ khả năng và tự đặt câu hỏi; luôn luôn khen ngợi, cổ vũ trẻ sau những nỗ lực để đạt được những mục tiêu nhỏ.

    Lê Phương
    Nguồn: Sheknows/VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này