6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi mebebon2212, 4/11/2014.

  1. mebebon2212

    mebebon2212 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/8/2014
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]

    Các bố mẹ thân mến!

    Hầu hết bố mẹ khi điên tiết đều thốt ra những câu này với con rồi sau đó ước gì mình chưa nói.

    Có những cách để bạn kiềm chế bản thân và không nói ra những câu khiến mình phải hối tiếc. Đây cũng là một kỹ năng mà bạn có thể học và sẽ học được nếu muốn.

    Dưới đây là những gợi ý từ Parental Support Line để bạn hiểu và tránh nói những điều làm tổn thương con cái và làm hỏng mối quan hệ giữa bạn với trẻ.

    [​IMG]

    1. “Thật nực cười. Sao con phải buồn về điều đó”.

    Nếu bạn có một đứa con tuổi teen, bạn có thể thấy trẻ trở nên buồn bã về những vấn đề dường như chẳng đáng gì hay rất vụn vặt. Bạn tự hỏi sao cậu con trai có thể chạy vào phòng và đóng rầm cửa lại chỉ vì cô bạn gái chưa trả lời tin nhắn ngay. Trong khi hành vi này có vẻ là ngớ ngẩn dưới góc nhìn của người lớn, hãy cố gắng kiềm chế, đừng phủ nhận cảm xúc của con. Hãy nghĩ về cảnh khi bạn đang khó chịu, lại bị người khác coi thường cảm xúc của mình.

    Khi một đứa trẻ tin rằng ý nghĩ hay cảm xúc của mình bị bài bác, nó không chỉ cảm thấy bị cô lập mà còn trở nên giận dữ, thất vọng nữa.

    Vì thế, nếu con bạn nói “Mẹ chẳng bao giờ đứng về phía con, mẹ lúc nào cũng bênh anh” khi nổ ra một cuộc tranh cãi, và bạn đáp lại “Không có chuyện đó” thì cũng là một hình thức phủ nhận cảm xúc của trẻ. Thay vì nói vậy, bạn có thể nói “Ồ, mẹ thấy có chút khác biệt. Hãy nói mẹ nghe xem con thấy thế nào?”. Bằng cách này, bạn sẽ tránh dọn đường cho cuộc tranh luận tiếp tục và khiến con hung hăng hơn. Hãy làm điều đó sau này, khi trẻ đã bình tĩnh lại và sẵn sàng trò chuyện.

    2. “Con giống hệt bố hay Sao con không thể giống như anh con”

    Nghe có vẻ như vô hại, nhưng “cú đánh” này có thể nện vào cả trẻ và bố hay mẹ chúng. Chẳng hạn, nếu người cha hay bị chỉ trích trong nhà, sẽ không phải là lời khen con khi so sánh nó với bố. Và mỗi lần ông bố bị chỉ trích, trẻ sẽ nhận được hai cú giáng.

    Thật không dễ chịu cho trẻ khi nghe bố mẹ nói những điều tiêu cực về nhau và nếu trẻ bị dán nhãn “giống hệt bố mày”, nó sẽ cảm thấy tức giận và xấu hổ khi bố bị chỉ trích. Còn nếu bố mẹ đã ly dị, và trẻ bị so sánh với người bố không còn sống cùng, thì cảm giác càng tồi tệ.

    Điều này cũng tương tự như câu nói “Sao con không giống như anh con”. Đây là một cạm bẫy đối với bố mẹ, đặc biệt là khi bạn có một đứa con hiếu động trong khi đứa kia lại cư xử hòa nhã. Khi bạn sử dụng hình thức so sánh này, nó gây tổn thương và tạo sự ngăn cách giữa các con. Hãy nhớ rằng, mỗi trẻ là duy nhất và mỗi đứa có những phẩm chất tốt riêng.

    3. “Con chẳng bao giờ làm đúng điều gì/ Con lúc nào cũng sai”

    Nếu bạn muốn hạ thấp con, hãy nói câu này. Những điều này nói ra sẽ khiến người nghe cảm thấy xấu hổ. Mặc dù nhiều người nghĩ xấu hổ là một cách tốt để phạt trẻ, nhưng thực tế nó không phải là công cụ tốt để giúp trẻ em học những kỹ năng mới. Thực tế, nó thường có tác dụng ngược vì có thể khiến trẻ co mình lại. Về lâu dài, xấu hổ sẽ khiến trẻ ít có khả năng ra các quyết định đúng đắn.

    Xấu hổ khác cảm giác có lỗi. Cảm giác có lỗi không xấu vì nó bao hàm cảm giác hối hận và thấy có trách nhiệm. Bạn nên cảm thấy hối tiếc khi bạn làm điều gì đó sai hay gây tổn thương, đó là điều tự nhiên. Bạn muốn con có cảm giác có lỗi khi bé lấy chiếc váy của chị gái mà không hỏi và sau đó làm hỏng, và bạn muốn con phải có trách nhiệm về hành động đó. Nhưng đừng dùng sự xấu hổ để cố gắng làm trẻ cảm thấy có lỗi. Xấu hổ sẽ thể hiện “Con là một người vô dụng”. Thông điệp này tạo cho con cảm giác xấu hổ và nhục nhã, không dạy con về tính trách nhiệm.

    4. “Mẹ chán con lắm rồi”

    Tất cả chúng ta đều chán khi con cái không nghe lời, nghịch đồ ăn… nhưng cụm từ này khiến trẻ cảm thấy bị cô lập và hắt hủi. “Mẹ chán con lắm rồi” là một lời đe dọa giận dữ thường nói với mục đích làm tổn thương người khác. Về lâu dài, tiếp tục nói những điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái.

    Hãy nghĩ về nó theo cách này: Một đứa trẻ phụ thuộc vào bố mẹ để sống. Bố mẹ mang lại sự bảo vệ an toàn, thức ăn, quần áo, chỗ ở. Vì thế nếu người nuôi dưỡng trẻ lại nói rằng “Bố/mẹ chán con và sẽ không cho con gì nữa” thì rõ là gây sốc, đe dọa và gây tổn thương rất lớn cho trẻ.

    5. “Mẹ ước là mẹ chưa bao giờ có con”. Hay với người VN thì: “thà đẻ trứng ra mà ăn còn hơn”

    Trước tiên, bạn không phải là kẻ xấu xa nếu bạn nghĩ như vậy. Tất cả chúng ta đều có thể cảm nhận những điều tiêu cực ở một thời điểm nhất định. Sau một ngày vất vả hay một cuộc vật lộn với con cái, bạn nghĩ “Đôi khi tôi ước tôi chưa bao giờ có con” vì bạn thấy kiệt sức, mệt mỏi và buồn phiền. Điều quan trọng là hãy hiểu đây chỉ là một cảm giác nhất thời và không phải là cảm xúc tổng thể của bạn.

    Khi bạn cảm thấy như vậy, hãy uốn lưỡi lại và dành thời gian cho chính mình để giải tỏa và không thốt ra thành lời nói. Dùng những từ này sẽ khiến con bạn cảm thấy tồi tệ về những điều trẻ đã làm và khiến mối quan hệ giữa mẹ – con thêm nhiều sóng gió. Nếu con bạn nghĩ chúng không còn gì để mất, bao gồm cả tình yêu của mẹ, trẻ sẽ hành động bất cần hơn.

    6. “Mẹ cũng ghét con”

    Khi bạn nói “Mẹ cũng ghét con” để chiến thắng trong cuộc tranh cãi với con cái thì bạn đã thua. Bạn không phải là bạn bè của trẻ và bạn không ở trong cuộc tranh giành với con. Khi nói “mẹ ghét con” bạn đã hạ mình xuống mức độ phát triển của con và khiến trẻ nghĩ “Nếu bố mẹ thấy tôi đáng ghét, tôi phải như vậy thôi”.

    Nếu bạn lỡ nói điều này với con trong lúc nóng giận, hãy trở lại với con sau đó và nói: “Nghe này con, mẹ nhận ra rằng mẹ nói ‘mẹ rất ghét con’ và mẹ muốn xin lỗi. Nói thế là mẹ sai rồi. Lần sau khi tức giận, mẹ sẽ cố gắng làm điều gì đó tốt hơn”. Bạn có thể nghĩ thêm về điều này nhưng không cần phải giải thích dài dòng với con.

    Những việc làm thay thế để khỏi nói những điều phải hối tiếc với con

    Nếu bạn đang ở thời điểm cực kỳ giận dữ và thất vọng với con thì dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

    - Hít thở sâu: Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ căng thẳng và cho bạn chút thời gian để kịp ngăn những lời không hay có thể thốt ra. Hãy nhớ là, bạn không cần thiết phải tham gia vào tất cả những cuộc chiến bạn được “mời” vào. Hãy nhìn theo cách này: Điều gì sẽ xảy ra khi một bên không kéo mà buông chiếc dây trong cuộc giằng co? Chiếc dây chùng xuống và bên kia sẽ chẳng còn gì để cố chống lại nữa. Hãy hít thở sâu và buông sợi dây. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian để bình tĩnh và nhìn lại.

    - Tập trung lại: Hãy học cách hướng sự tập trung của con vào nhiệm vụ chính. Nếu bạn đang cố gắng để đứa con 12 tuổi làm bài tập về nhà của nó và cậu bé trở nên tức giận, nói rằng: “Con ghét mẹ” thì bạn có thể đáp lại: “Bây giờ chúng ta không nói về việc con yêu hay ghét mẹ mà là việc con cần làm bài tập toán. Hãy tập trung vào đó”. Trẻ đôi khi cố gắng lôi kéo cha mẹ vào cuộc chiến quyền lực để tránh làm điều chúng không muốn. Cố gắng tập trung vào điều cần làm, và đừng để những lời nói của trẻ làm bạn lung lay.

    - Thay lời nói bằng hành động: Khi nhận thấy cơn giận đã lên đến đỉnh điểm và mình có thể sắp nói điều gì đó tổn thương con, hãy chọn cách thoát khỏi tình huống này. Đơn giản là bạn nói: “Mẹ không muốn nói về chuyện này bây giờ. Chúng ta sẽ nói về nó sau, khi mọi việc bình tĩnh hơn”, sau đó rời khỏi phòng.

    - Tìm cách ngăn chặn trước: Hãy tự nhắc nhở bạn không cho phép mình nói những điều này thêm lần nào nữa, chúng không được lựa chọn. Cố gắng nghĩ về điều bạn muốn trong mối quan hệ giữa bạn và con như thế nào trong 10 hay 20 năm sau, đừng chỉ tập trung vào thời điểm căng thẳng khi nỗi thất vọng lên cao.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebebon2212
    Đang tải...


  2. En-nho

    En-nho Tinh bột nghệ

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    1: Mình không bao giờ nói như vậy với con.
    2: So sánh 2 bố con khi con có những cử chỉ đáng yêu.
    3: Giống điều 1
    4: Có nói (Chắc cũng nhiều nhiều). Kết quả là sau đó thì lại tìm cách để sửa chữa vì bé rất yêu mẹ nên cũng khá nhạy cảm với những lời như thế của mẹ. Thường thì khi mẹ nói mẹ chán con quá rồi, con sẽ bảo là mẹ không yêu con à hoặc là con yêu mẹ thế mà mẹ cứ làm con buồn (Câu này là copy paste từ mẹ), câu trả lời của mẹ là: Mẹ yêu con mà con cứ làm mẹ buồn. Hoặc hôm nào mẹ cáu mà không nhẹ nhàng với con thì sau đấy con sẽ không thèm nói chuyện với mẹ hoặc là hét lên với mẹ. --> Phải sửa thôi.
    5, 6: Không bao giờ.
     
  3. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    Em cũng mắc mấy lỗi rồi, hị hị, tự kiểm điểm thôi
     
  4. huong.hvt90

    huong.hvt90 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/9/2014
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    hĩ nhiều lúc cũng chỉ là vô ý sau đó lại phải tìm cách để sửa sai :(
     
  5. vietthanhkd

    vietthanhkd Thành viên mới

    Tham gia:
    25/7/2014
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    nhiều lúc ức chế thì nvay chứ sau rồi tìm cách cho bé quên đi thôi :(
     
  6. Siêunhân Vì Thếgiới

    Siêunhân Vì Thếgiới Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    nói những điều này với 1 đứa trẻ thì thật ác độc quá
     
  7. hieupede

    hieupede

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    10,963
    Đã được thích:
    2,087
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    “thà đẻ trứng ra mà ăn còn hơn” mẹ mình cũng hay nói vậy nhưng mình chỉ thấy buồn cười chứ chẳng thấy tổn thương gì :D
     
  8. d_khuong58

    d_khuong58 Thành viên mới

    Tham gia:
    4/11/2014
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    Cơ bản của việc dạy con là phải hiểu con, đầu tiên, phải lắng nghe, rồi sau đó mới uốn nắn, những lúc bực dọc thì đừng nên tiếp xúc nhiều, tránh những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến con.
     
  9. thuyhanh089

    thuyhanh089 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/11/2014
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    Đúng là nhiều khi nói không để ý, sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ nhỏ
     
  10. xitrum-tyconuong

    xitrum-tyconuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1,540
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    đúng là giờ xã hội phức tạp. dậy con sai 1 ly là đi ngàn dặm.
     
  11. Phong_ad

    Phong_ad Hãy sống với ngày hôm nay

    Tham gia:
    19/12/2013
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    Thank bạn đã chia sẻ..
    : Điều gì sẽ xảy ra khi một bên không kéo mà buông chiếc dây trong cuộc giằng co? Chiếc dây chùng xuống vàbên kia sẽ chẳng còn gì để cố chống lại nữa ..
    Mình thích câu này..:)
     
  12. dochoitretho.vn

    dochoitretho.vn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 6 câu nói sai lầm mà bố mẹ thường mắc khi dạy trẻ

    Môi trường sống ảnh hưởng đến tính nết của trẻ ,tính cách thấm nhuần theo thời gian .
     

Chia sẻ trang này