6 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh mà bạn cần nắm được

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Kún iu, 27/10/2014.

  1. Kún iu

    Kún iu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/3/2011
    Bài viết:
    7,082
    Đã được thích:
    1,531
    Điểm thành tích:
    863
    Không ai hiểu làn da của bạn hơn chính bạn. Vì vậy, đừng bỏ qua những cảnh báo bệnh da để biết cách chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất.

    Một trong những khả năng của làn da là cảnh báo tình trạng sức khỏe tổng thể. Khi cơ thể gặp trục trặc, nó sẽ phát tín hiệu bằng cách thay đổi màu sắc hoặc biểu hiện ngoài da. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh xuất hiện trên da mà bạn cần nắm được.

    1. Da có màu vàng bất thường: nguy cơ bị bệnh thừa vitamin A hoặc bệnh vàng da

    Nếu bạn nhận thấy làn da mình có màu vàn lạ thì rất có thể bạn bị chứng carotenemia - bệnh do thừa beta-carotene (một dạng vitamin A) trong cơ thể. Chế độ ăn uống với quá nhiều thực phẩm giàu carotene như quả bí ngô, khoai lang... cũng có thể gây ra tình trạng này. Màu vàng trên da bạn sẽ giảm dần khi lượng carotene bạn tiêu thụ trở lại mức bình thường.

    Vàng da cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da, một bệnh đặc biệt nghiêm trọng gây ra bởi các vấn đề về gan. Vàng da cũng có thể kéo theo hiện tượng chuyển màu vàng ở mắt. Bệnh vàng da xảy ra khi gan không còn khả năng xử lý các tế bào máu khi chúng bị phá vỡ. Vàng da thường được coi là một tác dụng phụ của các bệnh như xơ gan, bệnh về máu... Trong trường hợp này, bạn cần đi khám để được điều trị thích hợp.

    [​IMG]

    2. Da nhợt nhạt: nguy cơ máu không cung cấp đủ oxy

    Màu sắc của làn da được quyết định bởi lượng melanin tự nhiên có trong da. Những người có làn da trắng tự nhiên thường do có ít melanin. Những nếu làn da bạn trắng nhợt nhạt đột ngột thì rất có thể đó là dó có sự thay đổi trong dòng máu chứ không phải do lượng melanin quyết định.

    Khi một người không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để thực hiện đầy đủ oxy đến các mô trong cơ thể, họ có thể bị thiếu máu. Tình trạng này được đặc trưng bởi các triệu chứng như mất thăng bằng, mệt mỏi, da nhợt nhạt. Bệnh này có thể được điều trị bằng cách bổ sung sắt trong chế độ ăn uống. Điều quan trọng là bạn không nên tự chẩn đoán mình bị thiếu máu để rồi bổ sung các vitamin một cách không có cơ sở. Bạn nên đi khám bởi vì trong nhiều trường hợp nghiêm trọng đây có thể là biểu hiện của bệnh bạch cầu hoặc hồng cầu hình liềm.

    3. Da bị sưng phù, tím: nguy cơ mắc các bệnh về máu

    Vệt tím trên da là một hiện tượng khá phổ biến được gọi là ban xuất huyết. Chúng được tạo ra khi các mạch máu nhỏ bị vỡ và tụ lại dưới da. Những vệt màu tím thường gặp phổ biến ở người lớn từ 65 tuổi trở lên, là một dấu hiệu của 5 tổn thương về da và dẫn đến sự suy yếu của các mạch máu.

    Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là đầu mối cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Những vết bầm tím có thể được gây ra bởi một loạt các bệnh, chẳng hạn như rối loạn đông máu, thiếu vitamin C, và nhiễm trùng máu. Trong trường hợp này bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định nguyên nhân thực sự.

    4. Quầng thâm ở mắt: nguy cơ thiếu vitamin C

    Bình thường, mắt trũng, có quầng thâm bao quanh là một dấu hiệu cho thấy bạn không ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu những quầng thâm tồn tại ngay cả khi bạn tăng thời lượng giấc ngủ của mình thì nó lại có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin. Vitamin C là chất cần thiết để hình thành collagen. Trong trường hợp cơ thể thiếu vitamin C, nó có thể dẫn đến tình trạng trũng ở mí mắt và vùng da xung quanh mắt bị thâm. Nếu biết chính xác nguyên nhân là do thiếu vitamin C thì bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung vitamin C.

    Mất nước cũng có thể gây trũng dưới mắt của bạn. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể điều trị bằng cách uống một thức uống giàu chất điện phân. Trong trường hợp bệnh nặng, bạn cần được điều trị tích cực theo phác đồ của bác sĩ.

    [​IMG]

    5. Da khô: nguy cơ thiếu chất béo

    Da khô do tắm nước nóng vào mùa đông là điều mà rất nhiều người gặp phải và điều này rất dễ khắc phục bằng cách dùng kem dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, đôi khi khô da còn là một triệu chứng của tình trạng thiết chất béo trong cơ thể. "Da không được cung cấp đủ chất béo và thừa protein có thể bị khô giống như những cành cây không có keo giữa chúng. Ăn thực phẩm chứa axit béo omega-3 phong phú, chẳng hạn như cá hồi, cá cơm, và trứng có thể giúp chống lại tình trạng da khô, ngứa", tiến sĩ Amy Newburger tại Trung tâm y tế St.Luke Roosevelt nói.

    Nguồn: afamily.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kún iu
    Đang tải...


  2. Siêunhân Vì Thếgiới

    Siêunhân Vì Thếgiới Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 6 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh mà bạn cần nắm được

    em béo nhưng da em vẫn khô thì là do cái gì ạ
     
  3. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: 6 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh mà bạn cần nắm được

    Da e mụn là vì cái gì? Có khi lại khô, khi dầu.
     

Chia sẻ trang này