6 Điều Không Nên Làm Trước Khi Ngủ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi lephuonguyen064, 24/4/2020.

  1. lephuonguyen064

    lephuonguyen064 Thành viên mới

    Tham gia:
    20/8/2019
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Chúng ta thường tìm hiểu những hành động tích cực, các việc làm tốt để bắt chước, sao chép. Nhưng việc khám phá những khía cạnh tiêu cực, không lành mạnh cũng là một cách bổ sung thông tin cho bản thân, tích góp cho mình kinh nghiệm cuộc sống.Về vấn đề nhu cầu giấc ngủ cũng vậy, để có một giấc ngủ ngon, bạn cần tìm cho mình chiếc nệm tốt, xây dựng không gian ngủ lí tưởng, lên kế hoạch sinh hoạt khoa học, tìm mua tinh dầu thư giãn, đọc sách, nghe nhạc, dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ ngon,… tất tần tật những phương pháp ấy diễn ra khi bạn bắt đầu muốn có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, bạn quên một điều rằng: nên tìm hiểu đồng thời“những yếu tố gây cản trở giấc ngủ”. Chúng tôi chắc chắn rằng bạn chỉ gõ dòng từ khoá trên khi bạn bị thiếu ngủ, mất ngủ đúng không nào. Để tránh gặp phải tình trạng này, chúng tôi khuyên bạn nên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Dưới đây là tổng hợp 6 điều không nên làm trước khi ngủ cực kỳ dễ áp dụng, cùng tham khảo nhé!


    1. Ăn khuya

    Việc làm này tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến giấc ngủ của bạn. Ăn khuya không ảnh hưởng một cách trực tiếp đến giấc ngủ nhưng lại tác động tiêu cực đến nhiều cơ quan nội tạng của cơ thể. Từ đó gây hiệu ứng cánh bướm làm cản trở giấc ngủ, nghiêm trọng hơn là giảm sút sức khoẻ và tuổi thọ của bạn.

    [​IMG]
    6 Điều Không Nên Làm Trước Khi Ngủ_dunlopillovietnam.vn


    Đề cập đến đây chắn hẳn có nhiều bạn muốn giơ cánh tay phải để phản đối. Chúng tôi hiểu được tâm lý này. Tại sao? Thực tế người dân Việt ăn khuya rất nhiều, thậm chí là việc ăn khuya trở thành một thói quen. Những thực phẩm khiến bạn có cảm giác no như: xôi, lẩu, bún nước, cơm, mì,… thường có trong thực đơn buổi tối và có nguy cơ gây ra tình trạng khó ngủ. Sẽ càng dễ xảy ra khi bạn dùng buổi tối quá sát giờ ngủ, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến hoạt động của dạ dày, dễ khiến bạn có khả năng mắc các bệnh về đường ruột, tăng cân mất kiểm soát, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ.


    Thông thường, thời điểm vàng để dùng bữa tối rơi vào khoảng 6 giờ tối và đi ngủ sau đó 4 tiếng, bởi thức ăn cần ít nhất 4 tiếng để kịp tiêu hoá hết. Có thông tin ghi thêm rằng: sau 8h tối, tốt nhất không nên ăn bất cứ đồ ăn vặt gì trừ các loại nước. Nhưng để tuân theo lịch trình như vậy là điều không dễ dàng, đặc biệt đối với thực tế sinh hoạt của mỗi người hiện nay.


    Theo Chuyên gia dinh dưỡng Joy Dubost cho biết: “Trước đây tôi luôn nói bữa ăn bao nhiêu calo thì lúc ăn vào cũng từng đấy calo. Nhưng bây giờ tôi không nghĩ vậy, thời điểm ăn sẽ thay đổi lượng calo bạn hấp thụ vào cơ thể”. (1). Như vậy, theo ý kiến của chuyên gia , thời điểm ăn quan trọng hơn lượng thức ăn. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn khuya. Tốt nhất, hãy cân đối thời gian biểu trong ngày, sắp xếp khung giờ dùng bữa hợp lý. Trong trường hợp công việc của bạn bắt buộc phải ăn khuya, tốt nhất bạn nên tránh những thức ăn có nhiều gia vị, acid. Đặc biệt, bạn nên tránh những loại thức ăn chứa nhiều tyramine (như thịt muối, phô mai, thịt nguội, bơ, rượu đỏ,…) bởi nó sẽ gây kích thích não.


    2. Để bụng đói đi ngủ

    Trái ngược với việc ăn khuya, chọn cách để bụng đói đi ngủ không hề tốt cho sức khoẻ và giấc ngủ của bạn. Việc giữ một chiếc bụng trống rỗng dễ gây tình trạng đau dạ dày, ngủ không tròn giấc, gây nên tình trạng khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng làm việc vào ngày hôm sau. Bạn nên dùng một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ. Trong trường hợp bạn không muốn ăn hoặc đang gặp phải tình trạng chán ăn, hãy bổ sung thực phẩm giàu canxi như sữa trước khi ngủ nhé.

    3. Dùng nhiều thức uống có cồn

    “Cồn là một hợp chất hữu cơ , nằm trong dãy đồng đẳng của rượu , là một chất phổ biến được sử dụng nhiều trong ngành thực phẩm và công nghiệp”(2). Cồn có tác dộng rất mạnh mẽ lên tâm trạng và tinh thần. Người ta thường dùng cồn trong các buổi hội họp, tiệc tùng. Tuỳ vào lượng tiêu thụ cồn của mỗi người mà có từng biểu hiện và tác động riêng.


    Có nhiều nguồn tin về các loại đồ uống có cồn: vừa có lợi lại vừa có hại. Nhìn chung việc dùng một lượng nhỏ cồn, nhất là cồn chứa trong rượu vang đó có khá nhiều lợi ích, bởi nó chứa nhiều chất chống oxi hoá tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cồn không có nhiều tác dụng với cơ thể, ngược lại, chúng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ gan, gan nhiễm mỡ, mất trí nhớ tạm thời, sa sút trí tuệ và một số bệnh về tim mạch.


    Nếu bạn dùng các loại nước uống có cồn với lượng quá nhiều sẽ kích thích não bộ, từ đó dẫn đến tình trạng khó ngủ. Hãy dùng một lượng cồn vừa phải và cách xa thời gian ngủ để đảm bảo một đêm ngon giấc hoặc tốt nhất hãy cắt dần lượng cồn ra khỏi thực đơn buổi tối của bạn.

    4. Dùng nhiều Caffeine

    Caffeine chứa nhiều trong cà phê, nước tăng lực, sô cô la, trà đen, kem vị cà phê/sô cô la. Trong một số loại thuốc không theo toa như thuốc cảm, dị ứng, thuốc giảm đau cũng chứa thành phần này. Caffeine cũng là một thành phần có trong thực phẩm chức năng giảm mỡ.


    Dùng Caffeine có tác động xấu đến sức khoẻ và giấc ngủ của bạn: kích ứng dạ dày, gây buồn nôn, tăng nhịp tim và hô hấp, gây căng thẳng và bồn chồn, gây mất ngủ. Nếu bạn liên tục duy trì thói quen dùng sô cô la, một lon nước tăng lực, một cốc cà phê siêu to khổng lồ ngay trước khi đi ngủ thì Dunlopillovietnam.vn không đảm bảo cho giấc ngủ của bạn đâu đấy.


    Bạn nên tránh dùng thực phẩm và thức uống có chứa caffeine hoặc dùng một lượng ít trước khi ngủ nhé

    5. Uống nhiều nước/trà

    Nhiều người nói uống nhiều nước sẽ rất tốt cho cơ thể. Điều này không có gì để bàn cãi, nhưng không phải uống thật nhiều, uống mọi thời điểm không hẳn là lựa chọn hay. Việc bạn uống nhiều nước/trà nói riêng và các loại chất lỏng nói chung trước khi ngủ dễ dẫn đến việc đi vệ sinh trong đêm, cản trở giấc ngủ.


    Bạn nên dùng một lượng nước vừa đủ hoặc uống nước trước giờ ngủ 30 phút để đảm bảo ngủ sâu giấc nhé.

    6. Hút thuốc lá

    Nicotine có trong thuốc là là chất kích thích phá vỡ giấc ngủ tự nhiên. Chúng làm bạn khó ngủ, ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ và hiệu suất công việc. Tốt nhất, bạn nên tập bỏ thuốc lá dần để đảm bảo sức khoẻ cho chính mình và người thân nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lephuonguyen064
    Đang tải...


  2. Monguyen1

    Monguyen1 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/3/2020
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Chồng mình thường xuyên bị cồn ruột và thức dậy lúc 2-3h sáng, rất khó chịu và hầu như phải uống thật nhiều nước mới đi ngủ lại được. Không biết đây có phải do tình trạng để bụng đối khi đi ngủ không vì trước khi ngủ anh ý cũng không thấy đói.
     
  3. vgliomas78

    vgliomas78 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2019
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    ông xã mình công việc áp lực nên khó ngủ, thường xuyên thức hút thuốc hoặc uống chút rượu cho dễ ngủ nên mình cũng lo lắm, tuần trước chị gái ghé chơi có ngồi tâm sự chị khuyên mua cái ghế mát xa có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, lưu thông máu giúp dễ ngủ hơn, nhà chị đang dùng của elip thấy tốt lắm nên em đang nhờ dẫn đi xem mua 1 chiếc đây ạ
     
  4. rmax42hop

    rmax42hop Thành viên mới

    Tham gia:
    31/12/2019
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    trước cũng hay bị khó ngủ nhưng đi tập gym 1 thời gian mình thấy tình trạng khó ngủ được cải thiện hẳn, bữa dịch bệnh cách ly nghỉ tập 1 thời gian nên cũng bị ảnh hưởng, may nhờ ông xã mua cho chiếc máy chạy bộ bên siêu thị tại gia về duy trì tập luyện ở nhà nên luôn đảm bảo được tinh thần tốt, giấc ngủ ngon
     
  5. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,427
    Đã được thích:
    285
    Điểm thành tích:
    173
    Với kiểu sống ngày nay thì để duy trì tốt những điều trên cũng tương đối khó. Cứ đi làm về muộn là ăn tối cũng thành ăn khuy. Công ty, văn phòng tổ chức tiệc thì kiểu gì cũng bị nạp thêm tí cồn vào buổi tối.
    Mà em cũng thấy nhiều nhà có thói quen ăn tối muộn, toàn sau 7h - 8h tối mới ăn cơm.
     
  6. nhapkhau365

    nhapkhau365 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/9/2019
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Biết là nhiều việc không nên làm trước khi ngủ, nhưng bị hoàn cảnh với công việc tri phối thì vẫn phải làm thôi, nhưng sẽ hạn chế.
     

Chia sẻ trang này