Thông tin: 6 điều nên tránh khi dạy bé

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 3/6/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    1. Bao bọc bé quá mức

    Không cha mẹ nào muốn con mình bị thương, cho dù đó chỉ là một nốt muỗi cắn. Tuy nhiên, trên 2 tuổi, bé nên tự khám phá thế giới xung quanh theo cách riêng.

    Trèo lên một cái cây thấp có thể được xem như bài thể dục với các bé trai (dù dưới mắt cha mẹ, điều này mang một chút nguy hiểm). Thay vì nổi cáu khi bé leo trèo, bạn nên chỉ dẫn cho bé cách giữ cân bằng, để không bị ngã. Nếu bé bị ngã, bé vẫn muốn tiếp tục leo trèo nhưng lần này, bé sẽ cẩn thận hơn.

    2. Không lắng nghe tâm trạng của bé


    Bạn mua cho bé đồ chơi và quần áo đắt tiền nhưng dường như bé không mấy hứng thú với chúng. Nguyên nhân có thể là do bé không thích màu sắc và kiểu dáng của đống quần áo ấy.

    Nếu bé ăn không ngon miệng, có thể là do bé bị ốm hoặc bé muốn được đổi món (không phải bé nào cũng thích ăn kẹo và uống sữa). Vì vậy, bạn nên hỏi nguyên nhân và lắng nghe bé trình bày lý do chi tiết cho mọi bất ổn với tâm trạng vui vẻ.

    3. Chỉ nói suông


    Bạn chỉ nói với bé không được xem tivi quá muộn nhưng chính bạn lại vi phạm nguyên tắc này. Cho dù bạn có tích cực giải thích thì bé cũng không còn coi trọng những gì cha mẹ đã nói. Các bé luôn coi người lớn là tấm gương của sự chuẩn mực. Nhưng khi bạn chỉ nói mà không thực hiện, bé sẽ bắt chước theo điều này.

    4. Phá vỡ lời hứa


    Bạn hứa sẽ đưa bé đi chơi công viên vào cuối tuần này nhưng đến hẹn, vì bận việc nên bạn tự ý hủy bỏ cuộc vui chơi của bé. Đây là thái độ phổ biến của cha mẹ vì họ cho rằng, bé đã quên cuộc hẹn hoặc cuộc hẹn với các con không quan trọng nên cha mẹ có thể tự quyết định có nên tiếp tục hay hủy bỏ nó. Tuy nhiên, các bé thường rất quan tâm đến những lời hứa từ cha mẹ, nhất là khi chúng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bé.
    Bạn nên hạn chế hứa với bé những điều không chắc chắn. Nếu hủy hẹn, bạn nên giải thích lý do và mong sự cảm thông của bé.

    5. Phớt lờ bé


    Phải làm việc cả ngày khiến bạn mệt mỏi và muốn được nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn kiệt sức tới mức không còn thời gian để dỗ bé ngủ, bé sẽ rất buồn.

    Bé chưa thể tự mình làm được nhiều thứ; hơn nữa, vui chơi với con cũng là cách để cha mẹ thư giãn. Nếu bé vẽ một bức tranh, bạn nên bày tỏ sự quan tâm với bé cho dù tác phẩm của bé chỉ là một quả táo méo mó.

    6. Cự tuyệt khi giao tiếp với bé


    Cha mẹ thường tỏ ra bực bội khi phải làm một đống việc trong khi các bé cứ quanh quẩn xung quanh, hỏi này hỏi nọ. Nhận được phản ứng từ chối của bố mẹ, các bé sẽ ảo tưởng rằng mình có lỗi và tự động khép bản thân hơn.

    Bạn nên dàn xếp thời gian để giúp bé thỏa mãn trí tò mò - yếu tố liên quan đến trí thông minh và cảm xúc xã hội của bé. Bạn nên tìm cách giải thích mọi thứ thật đơn giản và khiến bé háo hức muốn nghe.

    ( Mẹ và bé)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


  2. LgMPhuong

    LgMPhuong Đồ BIGSIZE 45KG-75KG

    Tham gia:
    16/4/2010
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Cái này là khó làm lắm này, vì phải hi sinh một số thới quen vì bé yêu,hichic!
     
  3. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Hi sinh cho con cái là điều đáng tự hào đó mẹ nó ah! Hãy luôn là tấm gương và luôn trang bị cho mình kiến thức luôn dạy bé. Mẹ nó cứ chịu vào box Học cùng bé là học được nhiều thứ từ các mẹ.
     
  4. cun_1072008

    cun_1072008 Iu 3 bố con nhất trên đời

    Tham gia:
    13/3/2009
    Bài viết:
    23,643
    Đã được thích:
    5,971
    Điểm thành tích:
    3,063
    Đánh dấu topic , tiếp tục học hỏi các mẹ.....:)
     
  5. hloan

    hloan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    29/3/2007
    Bài viết:
    1,089
    Đã được thích:
    1,112
    Điểm thành tích:
    923
    Nói chung là nói thì dễ, nhưng thực hiện mới là khó. Vì đôi khi, trong cuộc sống k thể vẹn toàn được, nhất là trong trường hợp bé còn có em bên cạnh nữa. Chỉ hạn chế đến mức tối đa có thể thôi.
     
  6. quangsonshop

    quangsonshop 0167.239.4084

    Tham gia:
    21/3/2010
    Bài viết:
    2,665
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    173
    Có một điều em thấy thường xảy ra nhưng khi đọc trên một tờ báo nào đó người ta khuyên không nên làm như vậy. Đó là dọa dẫm trẻ!

    Ví dụ như là trẻ lười ăn thì bố mẹ cứ hay bảo "Con ăn đi không chú ấy bắt con lại đấy". Theo các mẹ thì có lên nói như thế với trẻ không ạ?

    Còn chuyện Phá vỡ lời hứ, chẳng hạn bé muốn mua đồ chơi mà điều kiện gia đình không có tiền thì thường các mẹ hay hứa rồi nghĩ rằng nó sẽ quên, điều đó có tốt không, nếu không thì ta nên làm gì.
     

Chia sẻ trang này