6 điều nên tránh khi dạy bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hai Yen, 16/4/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Bạn không nên coi việc giáo dục các bé trong độ tuổi mẫu giáo như hành trình giao thông trên đường một chiều: bạn nói – bé phải nghe; bạn yêu cầu – bé phải hành động.

    Các bé sẽ ngoan, thông minh, năng động hơn nếu được cha mẹ dạy dỗ đúng cách. 6 gợi ý sau bạn không nên áp dụng khi dạy bé, từ Fatherblog.

    1. Bao bọc bé quá mức

    Không cha mẹ nào muốn con mình bị thương, cho dù đó chỉ là một nốt muỗi cắn. Tuy nhiên, trên 2 tuổi, bé nên tự khám phá thế giới xung quanh theo cách riêng.

    Trèo lên một cái cây thấp có thể được xem như bài thể dục với các bé trai (dù dưới mắt cha mẹ, điều này mang một chút nguy hiểm). Thay vì nổi cáu khi bé leo trèo, bạn nên chỉ dẫn cho bé cách giữ cân bằng, để không bị ngã. Nếu bé bị ngã, bé vẫn muốn tiếp tục leo trèo nhưng lần này, bé sẽ cẩn thận hơn.

    2. Không lắng nghe tâm trạng của bé

    Bạn mua cho bé đồ chơi và quần áo đắt tiền nhưng dường như bé không mấy hứng thú với chúng. Nguyên nhân có thể là do bé không thích màu sắc và kiểu dáng của đống quần áo ấy.

    Nếu bé ăn không ngon miệng, có thể là do bé bị ốm hoặc bé muốn được đổi món (không phải bé nào cũng thích ăn kẹo và uống sữa). Vì vậy, bạn nên hỏi nguyên nhân và lắng nghe bé trình bày lý do chi tiết cho mọi bất ổn với tâm trạng vui vẻ.



    3. Chỉ nói suông

    Bạn chỉ nói với bé không được xem tivi quá muộn nhưng chính bạn lại vi phạm nguyên tắc này. Cho dù bạn có tích cực giải thích thì bé cũng không còn coi trọng những gì cha mẹ đã nói. Các bé luôn coi người lớn là tấm gương của sự chuẩn mực. Nhưng khi bạn chỉ nói mà không thực hiện, bé sẽ bắt chước theo điều này.

    4. Phá vỡ lời hứa

    Bạn hứa sẽ đưa bé đi chơi công viên vào cuối tuần này nhưng đến hẹn, vì bận việc nên bạn tự ý hủy bỏ cuộc vui chơi của bé. Đây là thái độ phổ biến của cha mẹ vì họ cho rằng, bé đã quên cuộc hẹn hoặc cuộc hẹn với các con không quan trọng nên cha mẹ có thể tự quyết định có nên tiếp tục hay hủy bỏ nó. Tuy nhiên, các bé thường rất quan tâm đến những lời hứa từ cha mẹ, nhất là khi chúng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bé.

    Bạn nên hạn chế hứa với bé những điều không chắc chắn. Nếu hủy hẹn, bạn nên giải thích lý do và mong sự cảm thông của bé.

    5. Phớt lờ bé

    Phải làm việc cả ngày khiến bạn mệt mỏi và muốn được nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn kiệt sức tới mức không còn thời gian để dỗ bé ngủ, bé sẽ rất buồn.

    Bé chưa thể tự mình làm được nhiều thứ; hơn nữa, vui chơi với con cũng là cách để cha mẹ thư giãn. Nếu bé vẽ một bức tranh, bạn nên bày tỏ sự quan tâm với bé cho dù tác phẩm của bé chỉ là một quả táo méo mó.

    6. Cự tuyệt khi giao tiếp với bé

    Cha mẹ thường tỏ ra bực bội khi phải làm một đống việc trong khi các bé cứ quanh quẩn xung quanh, hỏi này hỏi nọ. Nhận được phản ứng từ chối của bố mẹ, các bé sẽ ảo tưởng rằng mình có lỗi và tự động khép bản thân hơn.

    Bạn nên dàn xếp thời gian để giúp bé thỏa mãn trí tò mò – yếu tố liên quan đến trí thông minh và cảm xúc xã hội của bé. Bạn nên tìm cách giải thích mọi thứ thật đơn giản và khiến bé háo hức muốn nghe.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này