6 Loại Thực Phẩm Giúp Bạn Chiến Đấu Với Căng Thẳng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 21/8/2020.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên mới

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Khi lịch làm việc bắt đầu dồn dập, deadline chất chồng, sự căng thẳng sẽ dâng cao khiến bạn đuối sức và chán nản. Làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này? Thực sự, có rất nhiều cách để chiến đấu với stress. Nhưng một trong những biện pháp thú vị nhất là sử dụng vũ khí từ "thức ăn". Một số loại thực phẩm lành mạnh có thể xoa dịu tâm trạng, khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn vào những thời điểm căng thẳng. Vậy, hãy khám phá xem nó là gì nhé.

    1/ Rau lá xanh
    Lại là rau lá xanh. Nghe có vẻ quá quen rồi nhỉ. Hầu như, khi bạn đọc bất cứ bài viết nào nói đến chế độ ăn uống lành mạnh thì chắc chắn người ta sẽ nhắc tới rau xanh và trái cây.

    Nhưng dù thế nào thì chúng ta vẫn cần phải lặp lại một lần nữa ở đây. Tất cả mọi thứ được nhắc đến đều có lý do của nó. Thực tế, các loại rau lá xanh như rau bina, rau cải xanh, cải chíp... có chứa nguồn folate vô cùng tuyệt vời. Folate có thể kích thích não bộ sản sinh dopamine - một loại hormone quan trọng giúp cho bạn bình tĩnh. Người ta còn ví von dopamine chính làm một loại "hormone hạnh phúc".

    Một nghiên cứu khác từ Đại học Otago ở New Zealand phát hiện ra rằng sinh viên đại học có xu hướng cảm thấy bình tĩnh hơn, hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn vào những ngày họ ăn nhiều trái cây và rau.

    Rau xanh là một lựa chọn ăn uống vô cùng đơn giản, nó không khó để thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn. Rau xanh còn giúp cho hệ tiêu hóa của bạn làm việc nhẹ nhàng hơn. Vì thế, hãy ăn rau tích cực lên nào. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh tuyệt vời mà nó mang lại, không chỉ là sức khỏe mà còn là trạng thái tâm lý của bạn.

    2/ Thực phẩm có tryptophan
    Tryptophan là một loại axit amin, nó giúp cơ thể sản xuất serotonin - có thể hiểu nôm na là một loại "hormone hạnh phúc" tương tự như dopamin vậy. Tryptophan có thể có tác dụng xoa dịu cảm xúc của bạn. Trong một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh Tâm thần, những người đàn ông và phụ nữ hay tranh cãi (dựa trên các bài kiểm tra tính cách) đã dùng chất bổ sung tryptophan hoặc giả dược trong 15 ngày. Kết quả cho thấy, tâm trạng của nhóm người sử dụng tryptophan được cải thiện đáng kể so với những người dùng giả dược.

    Bạn có thể bổ sung tryptophan ở các loại thực phẩm như là: hạt, đậu phụ, cá, thịt gà, thịt đỏ, đậu lăng, yến mạch và trứng.

    3/ Cháo bột yến mạch
    Nếu bạn yêu thích những đồ đồ ăn giàu tinh bột, thì chắc chắn rằng sẽ có nhiều khả năng bạn sẽ tìm tới những biến bánh rán chiên giòn khi căng thẳng ập đến. Đừng phủ nhận hoàn toàn cảm giác thèm muốn này. Thế nhưng, thay vì tiếp nhận những món ăn quá nhiều đường và tinh bột phức tạp, hãy chọn lựa những loại tinh bột đơn giản có trong yến mạch. Nó sẽ không làm mức glucose trong máu của bạn gia tăng hoặc tụt giảm đột ngột, dẫn tới mệt mỏi, căng thẳng. Theo nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts, carbohydrate có thể giúp não tạo ra serotonin, một chất hóa học trong não được điều chỉnh bởi một số loại thuốc chống trầm cảm.

    4/ Sữa chua
    Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng vi khuẩn trong ruột của bạn có thể góp phần gây ra căng thẳng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng não và ruột giao tiếp thông qua các chất hóa học trong cơ thể, đó là lý do tại sao căng thẳng có thể làm gia tăng các triệu chứng liên quan đến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, táo bón, đau bụng. Thế nhưng, men vi sinh trong sữa chua có thể làm giảm hoạt động của não trong các khu vực xử lý cảm xúc, bao gồm cả căng thẳng. Sữa chua còn giúp bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn vào đường ruột, chúng sẽ là những "chiến binh" hữu dụng nhất để chống lại sự ảnh hưởng của nguồn hại khuẩn gây ra các bệnh lí đường ruột.

    5/ Cá hồi
    Stress có thể làm tăng nồng độ adrenaline và cortisol, gọi chung là những hormone căng thẳng, đại diện cho những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, tức giận.

    Thế nhưng, axit béo omega-3 trong cá hồi có có thể giúp chống lại tác động tiêu cực của hormone căng thẳng. Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, các sinh viên y khoa của Đại học bang Oregon được bổ sung omega-3 đã giảm 20% lo lắng so với nhóm được dùng thuốc giả dược.

    6/ Quả việt quất
    Khi bạn căng thẳng, có một trận chiến đang diễn ra bên trong bạn. Các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật có trong quả mọng có thể chiến đấu để bảo vệ bạn, giúp cải thiện phản ứng của cơ thể bạn với căng thẳng. Những người ăn việt quất có khả năng tăng cường các tế bào tiêu diệt tự nhiên, "một loại tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng để chống lại căng thẳng".

    Tham khảo từ:
    Modafinilvn.com
    Sieutrinao.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    6,964
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    173
    Cá hồi có hàm lượng protein lớn giúp giải tỏa căng thẳng rất tốt
     

Chia sẻ trang này