6 mẹo dạy con thêm thông minh

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi tukcdn, 25/7/2013.

  1. tukcdn

    tukcdn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/7/2013
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    6 mẹo dạy con thêm thông minh
    1. Khuyến khích bé ham học hỏi

    Bố mẹ thường xuyên cho bé xem cácloại sách, báo, tranh ảnh để bé tập làm quen với sách vở, phân biệt màu sắc.Chủ động hoặc nhờ những mọi người trong gia đình (ông, bà, cô, chú) giảng giải,viết, vẽ cho bé. Ví dụ: sang năm 2010, ở nhà treo tờ lịch mới. Bố mẹ có thể nóivới bé: “Con nhìn này, đây là lịch 2010đây. Tháng 1, có hoa mai vàng, tượng trưng cho ngày tết. Tết sắp đến rồi. ĐếnTết con sẽ được mặc quần áo đẹp, ăn nhiều món ngon, đi chúc tết ông bà, nhậntiền lì xì…”.

    2. Rèn luyện cho bé có khả năng ghi nhớ tốt

    Thông thường, buổi sáng, bố mẹ sẽdạy cho bé một bài thơ hay một bài đồng dao nho nhỏ. Ví dụ: Bé sẽ được học bài“Con vỏi con voi”:

    Cái vòi đi trước

    Hai chân trước đi trước,

    Hai chân sau đi sau

    Còn cái đuôi đi sau rốt,

    Tôi xin kể nốt câu chuyện con voi.

    Đến chiều, mẹ và bé cùng đọc lạibài “Con vỏi con voi”. Nếu bé chưa thuộc, mẹ sẽ đọc nửa câu và gợi ý cho bé đọcnốt nửa câu sau và những câu còn lại. Sau khi đã học được mấy bài, mẹ sẽ bảo béđọc cho mẹ nghe những bài học từ mấy hôm trước. Mẹ không quên khen ngợi bé hoặckể với cả nhà rằng: “Bé giỏi lắm, bàiđồng dao nào cũng thuộc làu làu” và khuyến khích bé đọc cho cả nhà nghe.

    3. Khả năng bắt chước giỏi

    Khi dạy bé bài “Con vỏi con voi”,bố mẹ sẽ làm động tác giống như chú voi: có vòi, có tai, có chân và có đuôi. Bốmẹ vừa đọc vừa làm động tác đó và cổ vũ bé cũng bắt chước theo. Cả nhà có thểthi xem ai làm con voi giống nhất, ai thuộc bài nhanh nhất.


    Một gia đình hạnh phúc, luôn tràn ngập tình yêu thương sẽ là nền tảng giúp bé sớm thông minh

    4. Hướng dẫn bé khả năng phân biệt và so sánh tốt

    Mẹ hãy phân biệt và so sánh các đồ vật, sự vật xung quanh bé. Những đồ vật, sự vật gần gũi bé, bé càng dễ nhớ. Ví dụ: Mẹ nói: “Đường và muối tinh đều có màu trắng con ạ. Nhưng đường có vị ngọt, muốn có vị mặn đấy. Con nếm thử thì sẽ biết ngay. Tuy có màu trắng, nhưng hạt đường và hạt muối lại có hình dạng khác nhau nhé. Hạt đường to hơn, hạt muối nhỏ hơn, tinh hơn. Lần sau, con không cần nếm thử, vẫn biết đâu là đường, đâu là muối đấy”.

    5. Tập cho bé có trí tưởng tượng phong phú

    Trước một sự kiện, một hiệntượng, mẹ nên tập cho bé có trí tưởng tượng phong phú. Ví dụ, mẹ cho bé ăn bỏngngô. Bỏng ngô trắng, xòe cánh như bông hoa. Mẹ có thể tập cho bé: “Con xem, bỏng ngô này có giống bông tuyếttrong chuyện cổ tích ở nước ngoài không? Người ta gọi là hoa tuyết ý, rồi có bàChúa tuyết, nàng công chúa tuyết…”

    6. Khơi gợi trí tò mò của bé

    Để khơi gợi trí tò mò của bé, bốmẹ luôn đặt ra những câu hỏi với bé. Ví dụ đi trên đường, bố có thể hỏi: “Đốcon biết tại sao tàu hỏa lại đi trên đường ray, ô tô xe máy lại đi ở đườngnhựa?.”
    Mọi chi tiết xem tại đây : http://ahdvn.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tukcdn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này