Nếu như IQ giúp bé dễ dàng hơn ở trường thì EQ giúp bé thành công trong cuộc sống, cũng là một trong 3 chỉ số liên hệ trực tiếp tới những ngươi thành công sau này. Thực ra nguyên tắc quan trọng của nâng cao chỉ số thông minh cảm xúc cho bé là : cha mẹ không thể là người vô cảm. Cha mẹ muốn con phát triển cảm xúc thì nhất thiết phải dành thời gian cho con, dạy con biết yêu thương bằng chính sự thể hiện yêu thương của cha mẹ. Trong phỏng vấn của các chuyên gia dạy trẻ tự kỷ, các cô cho hay, phần lớn các trường hợp tự kỷ ở trẻ là do cha mẹ quá bận rộn, các bé từ nhỏ đã được người giúp việc nuôi, khiến cho thế giới cảm xúc của các bé không phát triển toàn diện. Để cụ thể phương pháp phát triển EQ cho bé, có 6 nguyên tắc cha mẹ có thể kết hợp để giúp bé. Chia sẻ Khi thấy bé giành đồ chơi của bạn, cha mẹ hãy hỏi con :” Nếu con bị bạn giành món đồ chơi mà con yêu thích, con cảm thấy thế nào?” Làm như thế sẽ giúp bé hiểu được cảm xúc của người khác cũng như chính mình. Bên cạnh đó còn giúp bé biết chia sẻ và không ích kỷ Khuyến khích động viên Khi bé có những hành vi tích cực, cha mẹ cần động viên kịp thời. Đơn giản chỉ cần; “Hôm nay con làm tốt lắm, mẹ vui lắm…” Lắng nghe Cha mẹ cần lắng nghe con nói để hiểu được cảm nhận và cùng con chia sẻ các vấn đề của bé. Chẳng hạn, trẻ em rất nhạy cảm, nhất là khi mẹ sinh em bé, bé cảm thấy bị “ra rìa”, mẹ có thể đơn giản nói “mẹ hiểu mà, mẹ cũng từng cảm thấy như thấy”… hoặc mẹ có thể thể hiện hành động yêu thương bé nhiều hơn một chút. Ngoài ra, nên dạy bé gọi tên cảm xúc, rất tốt cho việc phong phú hóa từ vựng cũng như cảm xúc thực sự. Ví dụ, khi bé bị giành mất đồ chơi, thay vì “con đừng khóc” thì hãy hỏi “con buồn đúng không” hoặc khơi gợi “hôm trước bạn Tý bị mất đồ chơi, cũng buồn lắm ấy” và tất nhiên, nói chuyện với con nhiều nhất có thể Bé quan sát Tập cho trẻ quan sát cảm xúc của người xung quanh. Chẳng hạn : “Hôm qua bà nội vui lắm, bà cười nhiều. Sao bà vui thế nhỉ? Vì con biết nhường đồ chơi cho em đấy!” hoặc: “Cô Ba đang giận đấy, cô cau mặt và không bế nựng con nữa”. “Tại sao cô giận nhỉ? Vì con nghịch làm vỡ lọ hoa của cô mà không xin lỗi. Cô giận, con có buồn không?”. Như vậy, bé không chỉ nhận biết cảm xúc của người khác mà còn hiểu nguồn gốc những cảm xúc đó, cũng như ảnh hưởng của cảm xúc đó đến mọi người. Từ đó, trẻ sẽ biết điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình – một khả năng rất cần thiết để thành công trong cuộc sống. Hạn chế trừng phạt Thực ra, khi bé đang “hư” thì mọi lời dạy dỗ hay quát mắng đều không mấy có tác dụng, ngoài việc làm bé càng phản kháng. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của nhiều gia đình là thỏa hiệp với những hành vi phản kháng của bé. Một mẹ chia sẻ: “Mỗi khi không vừa lòng, bé Thùy (con chị) la hét khi không bằng long, mọi người đều giả vờ ôm đầu kêu đau, và bỏ ra ngoài. Sau vài lần thấy không hiệu quả, bé cũng không tiếp tục la hét” Hạn chế giáo huấn Giáo huấn ở đâu là những lời dạy bảo khó hiểu, khó nhớ. Khi còn bé, nhận thức của bé bắt đầu từ hành vi cụ thể sau mới tự rút ra quy luật. Hãy lấy những tấm gương cụ thể là những người xung quanh, hoặc hậu quả cụ thể của những việc sai trái để chỉ cho bé.