6 sai lầm nấu nướng “kinh điển” khiến đồ ăn dặm mất chất

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Shop Trẻ Thơ, 14/10/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    103
    Nhiều thói quen nấu nướng tưởng “bình thường” của chị em lại vô tình khiến bé yêu hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn hẳn, dẫn đến còi cọc, chậm lớn. Hãy cùng Shop Trẻ Thơ tìm hiểu về vấn đề này nhé!
    Dưới đây là những sai lầm "kinh điển" mà nhiều người vẫn hay mắc phải trong quá trình chế biến đồ ăn dặm cho con:

    Đổ thêm nước lạnh vào khi đang ninh xương, thịt

    Nếu các mẹ đổ thêm nước lạnh vào nồi thịt, xương đang đun nấu với nhiệt độ cao thì các chất protein và chất béo sẽ nhanh chóng kết tủa, khiến cho thịt, xương cũng khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng.

    Khuấy đảo thức ăn liên tục trong nồi

    Rất nhiều người có thói quen khuấy đảo liên tục thức ăn trong nồi để khỏi bị cháy. Điều này vô tình khiến đồ ăn dễ nát, nhũn và còn làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn. Đây là lý do vừa khiến món ăn của con kém hấp dẫn, không tạo được cảm giác thích thú ăn uống cho con mà còn gây bất lợi cho sức khỏe của chúng.

    Cắt thái rau quả quá lâu trước khi đem nấu

    [​IMG]
    Rau quả sau khi được thái càng có ít thời gian tiếp xúc với không khí thì càng ít bị mất vitamin. (Ảnh minh họa)

    Rau quả sau khi được thái mà chưa dùng ngay sẽ có nhiều thời gian tiếp xúc với không khí làm cho lượng vitamin có trong đó bị mất nhiều hơn. Do đó, sau khi đã cắt thái rau, quả thì các mẹ nên sử dụng trong nấu nướng ngay, để tránh hao hụt hàm lượng vitamin quý giá trong đó. Ngoài ra, thái rau củ thành những miếng to để chúng có ít bề mặt tiếp xúc với không khí cũng là cách giữ chất dinh dưỡng có trong rau quả hiệu quả hơn so với việc thái nhỏ.

    Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác

    Nếu bạn muốn thêm sữa vào các món cháo, súp,... cho đồ ăn dặm của con thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, thì nên nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, làm protein trong sữa bị phân rã và các vitamin bị phá hủy. Tôt nhất, các mẹ nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho con.

    Luộc và hầm rau quả với quá nhiều nước

    Bạn có biết? Nấu rau quả với càng ít nước thì càng giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, nướng bằng lò vi sóng hay hấp là phương pháp để chế biến rau quả tốt hơn luộc và hầm. Khi luộc và hầm rau củ, các mẹ nhớ sử dụng lượng nước vừa phải, tránh cho quá nhiều nước và tránh đun quá lâu, làm nhiều vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B) trong rau củ quả bị hòa tan trong nước.

    Vo gạo quá kĩ

    Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo bị mất đi trong quá trình vo gạo. Do đó, bạn nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh chà xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


  2. Hamypham

    Hamypham Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/8/2012
    Bài viết:
    1,409
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    103
    Thanks chủ top
     

Chia sẻ trang này