6 Vai Trò Của Lợi Khuẩn Đường Ruột Đối Với Bé Bị Bất Dung Nạp Lactose

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 9/7/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Bất dung nạp lactose là tình trạng trẻ gặp khó khăn khi thủy phân và tiêu hóa đường lactose. Từ đó gây ra các triệu chứng khó chịu cho bé như tiêu chảy ra nước, đầy hơi,… Một trong các nguyên tắc chăm sóc trẻ bất dung nạp lactose là bổ sung lợi khuẩn cho trẻ. Vậy vai trò của lợi khuẩn đối với bé bị bất dung nạp lactose là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
    1. Nguyên nhân gây ra tình trạng bé bị bất dung nạp lactose
    Bất dung nạp lactose là tình trạng trẻ không có khả năng tiêu hoá và hấp thu đường lactose.

    Enzym lactase là loại men để cơ thể hấp thu lactose. Thiếu hụt lactase là nguyên nhân cốt lõi tại sao trẻ không thể hấp thu đường lactose trong sữa.

    Chỉ một số lượng nhỏ trẻ thiếu hụt men lactase do bẩm sinh. Tình trạng này thường liên quan tới yếu tố di truyền. Đặc biệt hay gặp phải ở trẻ sinh non có hệ tiêu hóa kém.

    Phần lớn nguyên nhân bất dung nạp lactose ở trẻ do hậu quả của tổn thương đường ruột của trẻ kéo dài. Trong đó các bệnh lý như: viêm dạ dày ruột, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng là những nguyên nhân chính. Sử dụng kháng sinh dài ngày gây loạn khuẩn ruột. Tiêu chảy cũng là nguyên nhân gây tổn thương hệ tế bào tiết. Từ đó giảm lượng enzym lactase (men lactase)

    2. 6 vai trò của lợi khuẩn đường ruột đối với bé bị bất dung nạp lactose
    Lợi khuẩn là những vi sinh vật sống có lợi trong đường ruột, cùng với hại khuẩn tạo nên hệ vi sinh đường ruột. Có 2 loại lợi khuẩn phổ biến hiện nay là Bifidobacterium và Lactobacillus. Không dung nạp lactose được đặc trưng bởi các dấu hiệu lâm sàng. Mà chủ yếu ở đường tiêu hóa do sự thiếu hụt của enzyme lactase.

    Hệ vi khuẩn đường ruột có thể được điều chỉnh bằng cách bổ sung sinh học. Có thể làm giảm dấu hiệu và triệu chứng bất dung nạp lactose. Vì vậy, bổ sung lợi khuẩn cho trẻ bất dung nạp lactose là điều hoàn toàn cần thiết cho trẻ.

    Theo các nghiên cứu đã chứng minh rằng có 6 vai trò của lợi khuẩn đối với trẻ bất dung nạp lactose:


    Vai trò 1: Hỗ trợ tiết 1 phần enzyme lactase để tiêu hóa đường lactose
    Trẻ bất dung nạp lactose là do thiếu hụt enzym tiêu hóa lactase. Lợi khuẩn tham gia vào việc làm tăng khả năng dung nạp đường lactose. Giúp tránh khỏi tình trạng đầy hơi, khó tiêu khi hấp thu những loại thức ăn có chứa nhiều lactose.

    Lợi khuẩn cung cấp nhiều chất quan trọng cho cơ thể như acid folic, niacin, riboflavin, vitamin B6 và B12… cũng là những chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của bé.

    Vai trò 2: Phục hồi tế bào niêm mạc ruột cải thiện giảm thiện bất dung nạp lactose
    Đối với trẻ bất dung nạp lactose tế bào niêm mạc ruột dễ bị tổn thương hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để hại khuẩn phát triển và tấn công. Việc bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Từ đó tránh tác động lên niêm mạc ruột, bảo vệ niêm mạc ruột cho trẻ.

    Bổ sung lợi khuẩn giúp trẻ hình thành lớp màng sinh học bảo vệ niêm mạc ruột, ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của hại khuẩn và ngăn các độc tố do hại khuẩn tiết ra tấn công vào niêm mạc ruột đang còn non nớt của trẻ. Do đó, bảo vệ ruột khỏi sự tấn công của hại khuẩn. Giúp các tổn thương của niêm mạc ruột của trẻ nhanh hồi phục.


    Xem thêm: 6 vai trò của lợi khuẩn đường ruột đối với bé bị bất dung nạp lactose - FHI
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này