Thông tin: 7 Cách Nâng Band Ielts Listening Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Học tập' bởi IELTS Lingo, 18/11/2021.

Tags:
  1. IELTS Lingo

    IELTS Lingo Thành viên mới

    Tham gia:
    8/11/2021
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Kỹ năng nghe là một trong những phần rất là quan trọng khi giao tiếp, cũng như trong phần thi IELTS. Mặc dù, khó có thể nâng band IELTS Listening trong một thời gian ngắn, nhưng với sự cố gắng hết mình, sự luyện tập, sắp xếp thời gian làm bài thi hợp lí, đọc hiểu kĩ các tài liệu hướng dẫn cụ thể
    Xem thêm: Cách viết thư yêu cầu trong IELTS General Writing Task 1

    2. Bạn không cần phải trả lời đúng các câu hỏi mới đạt được điểm tốt
    Nếu mục tiêu của bạn là band điểm 7, bạn chỉ cần trả lời hơn 30 câu hỏi chính xác. Đây đã là một số điểm khá cao rồi. Bạn nên biết các câu hỏi đều được sắp xếp theo độ khó tăng dần nhất định. Có khoảng 5 câu hỏi rất khó,dành cho các thí sinh muốn đạt band IELTS Listening ở điểm 8, 8.5 hoặc 9.0. Sẽ có những phần “bẫy” được sắp xếp ngẫu nhiên và rất khó phát hiện nếu không tập trung lắng nghe. Đây là cách đánh giá và phân loại khả năng nghe của thí sinh dự thi khá chính xác.

    Một thí sinh giỏi sẽ không khiến các câu hỏi gây nhiễu,làm họ bỏ lỡ các phần khác trong đoạn băng. Việc bạn bỏ lỡ 1, 2 câu hỏi không phải là điều đáng ngại bởi nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến band điểm của bạn. Điều bạn cần làm là nhanh chóng lấy lại bình tĩnh,để tránh bỏ qua các câu hỏi dễ hơn có thể trả lời được. Đừng để câu hỏi khó ảnh hưởng đến tinh thần làm bài của bạn như kiểu hiệu ứng Domino nhé.

    3. Giảm thiểu tối đa các câu trả lời sai ở phần Section 1
    Rất nhiều thí sinh, kể cả những thí sinh khá giỏi bị mắc lỗi trong phần này do nó là phần đầu của bài thi. Để giải tỏa căng thẳng và làm bài được tốt nhất, bạn nên luyện tập nhiều bài practice test và mock test để làm quen với đề thi.

    Lập ra danh sách các từ của riêng mình – chú thích cả cách phát âm, cách viết và nghĩa của chúng. Nếu bạn cảm thấy khó khi phát âm một từ nào đó thì hãy ghi chú nó lại kèm chữ “P”. Như vậy, khi xem lại danh sách các từ ở các lần sau, bạn sẽ nhớ cần phải sửa cách phát âm của từ đó. Bạn có thể áp dụng tương tự bằng cách chú thích “D” cho những từ cần lưu ý cách viết và “M” với nghĩa của từ. Đây là một cách rất hiệu quả để bạn nâng band IELTS Listening của mình

    4. Nên cẩn thận với dạng câu hỏi Multiple Choice (MCQs)
    Một lỗi mà đa số các thí sinh, ngay cả các thí sinh tự tin với khẳng năng nghe của chính mình đều mắc phải,và không sửa được chính là dạng Multiple Choice Questions (MCQs).

    Bạn cần phải phân bố thời gian làm bài hợp lí: thay vì lãng phí thời gian đọc lại câu trả lời ở section 1 và 2, bạn nên dùng chúng để đọc đi đọc lại phần thi 3 và 4. Bạn cần thực hiện việc này ít nhất 1-2 lần trước khi đoạn băng được phát nếu có thể. Dùng thời gian cho phép ở cuối mỗi phần thi,để chuẩn bị cho phần thi tiếp theo càng sớm càng tốt. Một lỗi nghiêm trọng mà nhiều thí sinh phạm phải là khi,đoạn băng đang phát họ lại đọc đi đọc lại các ý trong đề,và cho rằng mình vẫn đang lắng nghe đoạn băng rất tốt.

    Bạn cần tránh lỗi này, bạn nên đọc kĩ, hiểu và gạch chân các từ khóa ở mỗi ý trong đề thi. Một lỗi nữa mà các thí sinh hay mắc phải,là cân nhắc đưa ra câu trả lời trong khi nhân vật vẫn đang đưa ra thêm các chi tiết khác. Đợi cho nhân vật nói xong rồi mới quyết định thật nhanh câu trả lời đúng nhất, để có thể nâng được band IELTS Listening mà bạn muốn

    5. Dùng phương pháp loại trừ
    Có một cách mà bạn có thể áp dụng khi bị “bí” là dùng phương pháp loại trừ. Các câu trả lời chúng ta không cần sẽ thường có đặc điểm sau:

    Quá rõ ràng và dễ biết
    Đừng chọn những ý kiến chỉ vì nó có các từ bạn nghe được trong đoạn băng. Đối với hầu hết các câu hỏi trong phần thi 3, bạn đều phải suy luận ra đáp án. Nên bạn cần cẩn thận để tránh các ý kiến quá đơn giản và rõ nghĩa. Chúng thường là những đáp án sai.

    Các ý kiến mâu thuẫn với thông tin trong đoạn băng
    Hầu hết các trường hợp, một hoặc hai ý kiến có thể bỏ đi, nên bạn cần xác định kĩ để quyết định có nên bỏ ý kiến đó hay không. Bạn có thể tăng cơ hội tìm ra câu trả lời đúng của mình khi loại đúng những ý kiến sai.

    Những câu hỏi được nhắc đến cùng lúc
    Thường thì hai trong ba ý kiến đưa ra trong dạng MCQs đều được nhắc đến,trong đoạn băng,và được nối với nhau bởi các từ “and, along, with…”. Chỉ cần nhận ra được hai câu xuất hiện cùng lúc (ví dụ đáp án A và đáp án C được nhắc đến cùng lúc) thì thường cả hai câu đều KHÔNG phải là đáp án chính xác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi IELTS Lingo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này