Nhu cầu khách hàng ngày càng thay đổi. Do vậy cần phải có công cụ nào hiệu quả để thu hút khách hàng trên trận chiến khốc liệt hiện nay. Và Trade Marketing trở thành vũ khí đắc lực giúp bạn làm điều nay. Dưới đây là 7 điều bạn có thể làm khi xây dựng một kế hoạch Trade Marketing góp phần vào việc phát triển thương hiệu bền vững. 1. Chương trình khuyến mãi theo lộ trình Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường có lịch trình khuyến mại sẵn hằng tuần, hằng tháng. Cho nên khách hàng rất dễ đoán và thường chỉ chờ đến đợt giảm giá sẽ mua. Điều này thực ra rất có ích gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng các nhà Trade Marketer có nhận ra rằng, mục tiêu của một quảng cáo là củng cố và tăng cường sự trung thành của khách hàng bằng cách mời những người mới để trải nghiệm sản phẩm của bạn? Để phục vụ khách hàng tốt hơn, doanh nghiệp bạn cần tìm hiểu chiến lược của đối thủ và các chương trình khuyến mãi của họ. Lí do tại sao những khách hàng đó cũng là khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn nhưng lại chọn tiêu dùng các sản phẩm của đối thủ. Và cần xây dựng chiến lược xung quanh họ để tối đa hoá các cơ hội chuyển đổi khách hàng của đối thủ hướng đến thương hiệu của bạn. 2. Sáng tạo Sáng tạo để khác biệt, để tạo sự thút. Và doanh nghiệp nào có được những chiến lược sáng tạo thì chắc chắn rằng sẽ gặt hái được thành công và khối lượng tiêu thụ lớn và bền vững hơn. 3. Mục đích Mỗi chương trình khuyến mãi nên có một mục đích rõ ràng và dễ hiểu. Tuy nhiên hãy loại bỏ suy nghĩ rằng quảng cáo nhiều để sản phẩm của bạn được khách hàng mang đi. Tất nhiên bạn nên thiết kế chương trình khuyến mãi cùng với xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, chẳng hạn thông qua việc tạo các trải nghiệm thực tế để khách hàng thử nghiệm và đánh giá sản phẩm vào các dịp đặc biệt (Ngày Trái Đất, Ngày tựu trường,…). Ví dụ bạn là người ưa thích là một hãng sản xuất chipchip. Nhưng đây không phải là mặt hàng bạn thường xuyên tiêu dùng. Có thể nói mức mua sản phẩm này rất thấp. Và hãng này lại liên tục có chương trình BOGO (buy one get one free – mua một tặng một) vào các ngày lễ và trong các sự kiện thể thao lớn. Nhưng đây lại là dịp mà người tiêu dùng chắc chắn sẽ trả thêm cho sản phẩm này. Đáng lẽ, họ nên lên lịch trình khuyến mãi đủ kỹ lưỡng, hợp lí trình kế hoạch của mình. 4. Tính nhất quán của thông điệp thương hiệu Hầu hết các chương trình khuyến mãi đều thất bại trong việc kết nối với người tiêu dùng cuối cùng. Bạn cần xây dựng một chiến lược cụ thể gắn với mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng và truyền tải thông điệp nhất quán trong mọi các hoạt động truyền thông của mình. Bao gồm trên các phương tiện truyền thông và các chiến lược bán hàng đều cần thống nhất, nhất là tại các điểm bán. 5. Lập trước kế hoạch Hãy chuẩn bị trong việc hỗ trợ khuyến mại bằng cách dự trữ thêm các sản phẩm cùng với các nhà quản lý ngành hàng. Để có thể dự đoán chính xác lượng tiêu thụ và xác định các điểm giá khuyến mại cuối cùng. Chỉ cần chênh nhau vài đồng thôi cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến số lượng người tiêu dùng. Đọc thêm: Trade Marketing là gì? Cách xây dựng Trade Marketing Plan hiệu quả 6. Xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh Chương trình khuyến mãi mà không tác động đến sự phát triển doanh số bán và hình ảnh thương hiệu của bạn thì thật sự là sự lãng phí lớn. Hãy đặt mục tiêu và mục tiêu cho từng chương trình khuyến mãi, sau đó đánh giá các thành công hay cơ hội đã bị bỏ lỡ. 7. Quản lý quỹ thương mại hiệu quả Do sự phức tạp của hệ thống và các chương trình bán lẻ khác nhau nên việc quản lý quỹ thương mại điện tử là một công việc khó khăn với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng lợi ích của nó đem lại cho công ty bạn là rất lớn nếu áp dụng tốt nó. Nó phép bạn quản lý hiệu quả chi tiêu thương mại, dòng chảy tiền mặt qua chương trình khuyến mãi đồng thời tại nhiều nhà bán lẻ. Cũng như theo dõi được các khoản khấu trừ, phân tích khuyến mại và chuyển động của hàng tồn kho trong suốt chuỗi cung ứng. Và bạn cũng cần tích hợp hệ thống của bạn với các nhà bán lẻ và thị trường dữ liệu để tối đa hóa kết quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách xây dựng một kế hoạch Trade Marketing là như thế nào. Chúc các bạn thành công!