Thông tin: 7 Chế Độ Ăn Kiêng Tốt Cho Sức Khỏe Để Bạn Tham Khảo

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi kieulinh0507, 17/3/2020.

  1. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn đã biết cách ăn kiêng sao cho hợp lý chưa? Nếu chưa, hãy khám phá ngay chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe mà chúng tôi muốn chia sẻ ngay dưới đây.

    #1. Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo
    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo​
    Áp dụng chế độ ăn này, bạn nên ăn chủ yếu là các loại protein nạc, rau, trái cây, các loại hạt và loại bỏ các thực phẩm như các loại thực phẩm chế biến, đường, sữa hay ngũ cốc ra khỏi thực đơn. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm phô mai, bơ, khoai tây hay khoai lang.

    Phương pháp này giúp bạn giảm một số cân nặng và số đo vòng eo, nó còn giúp bạn giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến tim mạch như cholesterol, đường huyết hay huyết áp cao.

    Tuy nhiên, chế độ ăn này sẽ loại bỏ một số chất vốn rất giàu dinh dưỡng và tốt cho cơ thể nên bạn sẽ gặp một số vấn đề khác khi áp dụng chế độ ăn kiêng này.

    #2. Chế độ ăn kiêng giảm cân Vegan
    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân Vegan​
    Chế độ ăn này là việc loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn. Đây được coi là chế độ ăn kiêng khắt khe nhất trong tất cả các chế độ ăn kiêng.

    Áp dụng chế độ này sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Đồng thời duy trì được cân nặng và chỉ số khối cơ thể ổn định hơn so với những chế độ ăn kiêng khác. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và tử vong sớm.

    Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn thịt động vật trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể mất đi nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin D, i-ốt, sắt, canxi, kẽm, các axit béo omega-3…

    #3. Chế độ ăn kiêng giảm cân low-carb
    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân low-carb​
    Cơ chế của chế độ ăn kiêng này đó là hạn chế 20 – 150g carb nạp vào cơ thể mỗi ngày. Chế độ ăn low-carb không chú trọng đến lượng protein và chất béo mà chỉ khắt khe với lượng carb được nạp vào cơ thể.

    Khi lượng carb nạp vào cơ thể thấp thì các axit béo sẽ được chuyển vào trong máu và đi vào gan, một số axit béo có thể chuyển thành xtone. Cơ thể sẽ sử dụng các axit béo và xtone làm nguồn năng lượng chính khi lượng carb bị cắt giảm.

    Việc này sẽ giúp giảm cân nhanh, phù hợp cho những ai đang bị thừa cân, béo phì. Nó cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác như làm giảm nồng độ cholesterol, đường huyết, insulin và huyết áp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được chế độ ăn low-carb. Vì một số người áp dụng chế độ ăn này có thể khiến lượng cholesterol xấu LDL tăng lên.

    #4. Chế độ ăn kiêng giảm cân Dukan

    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân Dukan​
    Chế độ ăn Dukan giàu protein, ít carb được chia ra thành 4 giai đoạn: 2 giai đoạn giảm cân và 2 giai đoạn duy trì. Thời gian ở mỗi giai đoạn phụ thuộc vào số lượng cân nặng mà bạn muốn giảm bớt và mỗi giai đoạn sẽ có kế hoạch ăn uống riêng.
    • Ở giai đoạn đầu của chế độ Dukan sẽ tập trung tăng cường lượng protein và bổ sung thêm các món ăn từ yến mạch.
    • Các giai đoạn tiếp theo sẽ bổ sung thêm các loại rau củ không chứa tinh bột cùng với carb và chất béo.
    • Ở giai đoạn duy trì sẽ dần dần giảm bớt protein để đảm bảo mức cân nặng mới.
    Áp dụng chế độ giảm cân này sẽ giúp bạn giảm cân nhanh, ngoài ra thì chưa có lợi ích nào khác trong chế độ ăn Dukan được ghi nhận.

    Hạn chế của chế độ giảm cân này thì lại rất rõ rệt, nó sẽ có nguy cơ làm giảm cơ một cách đáng kể. Khi khối lượng cơ và calo giảm, cơ thể sẽ bảo tồn năng lượng, khiến bạn dễ tăng cân lại sau khi đã giảm cân.

    #5. Chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins
    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins​
    Chế độ ăn Atkins là chế độ ăn giảm cân low-carb phổ biến nhất. Bạn sẽ cần ăn nhiều protein và chất béo hơn, đồng thời phải hạn chế lượng carb.

    Chế độ này sẽ khiến bạn không có cảm giác thèm ăn như các chế độ khác, từ đó làm tăng hiệu quả giảm cân hơn.

    Chế độ ăn kiêng Atkins được phân thành 4 giai đoạn.
    • Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ ăn ít hơn 20g carb mỗi ngày trong vòng hai tuần.
    • Các giai đoạn sau bạn sẽ đưa lượng carb trở lại bình thường vào chế độ ăn từ từ cho đến khi bạn đạt được mục tiêu cân nặng như ý.
    Áp dụng chế độ ăn giảm cân Atkins không chỉ giúp giảm cân nhanh hơn so với chế độ ăn ít chất béo. Chúng còn giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh như triglyceride máu, cholesterol, đường huyết và huyết áp. Tuy nhiên, chế độ ăn này có thể khiến một số người gặp các vấn đề về sức khỏe.

    #6. Chế độ ăn giảm cân HCG
    [​IMG]
    Chế độ ăn kiêng giảm cân HCG​
    Đây là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt giúp bạn giảm cân nhanh, lên đến 0,45 – 1kg mỗi ngày. Chế độ ăn này có thể giúp tăng cường trao đổi chất và giảm lượng mỡ tích trữ mà không gây ra cảm giác đói.

    Chế độ ăn kiêng HCG được chia thành 3 giai đoạn:
    • Giai đoạn đầu, bạn sẽ bắt đầu bổ sung HCG
    • Giai đoạn thứ hai, bạn sẽ bắt đầu thực hiện chế độ ăn ít calo với 500 calo mỗi ngày, song song với việc bổ sung HCG ở dạng viên, thuốc tiêm hoặc thuốc xịt. Giai đoạn giảm cân sẽ kéo dài trong khoảng 3 – 6 tuần.
    • Giai đoạn thứ ba, bạn sẽ bắt đầu ngưng sử dụng HCG và từ từ tăng dần lượng thức ăn
    Hiệu quả giảm cân của chế độ này không cao, nó còn mang nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người như gây mất cơ bắp, dẫn đến giảm khả năng đốt cháy calo. Lượng calo bị cắt giảm quá nhiều sẽ làm giảm thêm lượng calo cơ thể đốt cháy. Chế độ ăn này cũng mang lại nhiều tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi và trầm cảm.

    #7. Chế độ nhịn ăn gián đoạn
    [​IMG]
    Chế độ nhịn ăn gián đoạn​
    Chế độ nhịn ăn gián đoạn bao gồm chu kỳ ăn và nhịn ăn diễn ra luân phiên. Một số phương pháp phổ biến thường được sử dụng trong chế độ nhịn ăn gián đoạn là:
    • Phương pháp 16/8: Bạn được ăn bình thường trong vòng 8 tiếng nhưng sau đó sẽ hoàn toàn không ăn gì trong vòng 16 tiếng còn lại.
    • Phương pháp 5:2: Vào hai ngày cách nhau trong tuần, bạn sẽ hạn chế lượng calo tiêu thụ xuống mức 500 – 600 calo. Trong năm ngày còn lại, bạn không cần hạn chế lượng thức ăn đưa vào.
    • Phương pháp Ăn-Dừng-Ăn: Cách này khắt khe hơn vì bạn sẽ chỉ ăn duy nhất một bữa trong vòng 24 giờ.
    Chế độ giảm cân này sẽ giúp bạn giảm được 3-8% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 3 – 24 tuần. Đây là con số ấn tượng nếu so với những chế độ ăn giảm cân khác.

    Nó cũng có thể giảm các triệu chứng viêm, nồng độ cholesterol, triglyceride và lượng đường trong máu cao.

    Tuy nhiên,

    Chế độ ăn kiêng này chỉ phù hợp với nam giới hơn phụ nữ.

    Một số đối tượng không nên thực hiện chế độ ăn này như phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú, thanh thiếu niên…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kieulinh0507
    Đang tải...


  2. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nguồn: hebetoday.com/che-do-an-kieng-tot-cho-suc-khoe
     

Chia sẻ trang này