7 Công Dụng Cần Biết Của Cây Bầu Đất

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 5/3/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Cây bầu đất được mọi người biết đến là một loại rau để ăn hàng ngày. Thế nhưng, ngoài được chế biến thành món ăn, loài cây này còn xuất hiện rất nhiều trong những bài thuốc quý. Với công dụng chủ yếu trong việc điều trị viêm khí quản, viêm họng, đau nhức xương khớp,…

    THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CÂY BẦU ĐẤT
    Đặc điểm của rau bầu đất
    Đây là một loại cây thân thảo, mọc bò và khi trưởng thành có thể cao đến gần 1 mét. Thân cây màu tím, mọng nước và được phân thành nhiều cành nhỏ. Lá cây mọc có xu hướng so le với nhau, thuôn nhọn ở hai đầu, phần mép lá có hình răng cưa. Mặt trên của lá hơi nhẵn, màu xanh đậm còn mặt dưới có màu tím sẫm.

    [​IMG]
    Cây bầu đất có nhiều công dụng chữa bệnh

    Đặc biệt, hoa mọc thành cụm ở ngọn cây, cánh hoa có dạng sợi màu tía và hơi quăn lại. Thời điểm cây ra hoa là vào mùa xuân hoặc mùa hè. Quả của cây bầu đất có kích thước nhỏ như hình trụ. Bên ngoài quả được phủ một lớp lông trắng, mọc dày nhất ở phần đỉnh quả. Vào mùa xuân, cây sẽ thích hợp để ra hoa và kết trái.

    Phân bố, thu hái và sơ chế
    Bầu đất thường được tìm thấy ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ, Philippin, Indonesia,… Còn ở nước ta, loài cây này thường sẽ mọc hoang ở nhiều nơi khác nhau. Có người còn trồng để làm rau ăn hàng ngày và để làm thuốc. Thời điểm thích hợp để thu hái cây làm dược liệu đó là vào mùa hè.

    Toàn cây có thể được dùng để chế biến vị thuốc điều trị bệnh. Sau khi được thu hái cần đem rửa sạch, có thể dùng tươi hoặc cắt khúc nhỏ, phơi khô và dùng dần dần. Để bảo quản cây bầu đất khô được lâu hơn, bạn hãy bảo quản trong túi kín, để nơi khô ráo và thoáng mát.

    Để dùng làm các bài thuốc chữa bệnh, bầu đất có thể dùng đơn thuần hoặc kết hợp với những vị thuốc khác ở dạng khô và dạng tươi. Có rất nhiều cách chế biến như nấu canh rau bầu đất ăn, sắc lấy nước uống, giã để đắp ngoài da. Khi ở dạng khô, mỗi ngày chỉ dùng khoảng 10 – 15 gam.

    [​IMG]
    Nấu canh rau bầu đất để chữa một số bệnh

    Thành phần hóa học
    Sau đây là một số thành phần có trong dược liệu bầu đất: Protein: 1,3 gam, Gluxit: 1,6 gam, nước: 95,7 gam, chất xơ: 0,8 gam, Tro: 0,6 gam, Vitamin C: 36 gam, Carotene: 3,6 gam.

    Tác dụng dược lý
    Theo y học hiện đại:

    ♦ Chống mỡ máu

    ♦ Chống viêm nhiễm

    ♦ Kiểm soát lượng đường có trong máu

    Theo y học cổ truyền:

    ♦ Công dụng: Thanh nhiệt, giải độc, tán ứ tiêu thũng, chỉ khát, lợi tiểu, tiêu viêm.

    ♦ Chủ trị: Viêm họng, ho gió, viêm phế quản mạn, ho gà, phong tê thấp, chấn thương sưng đau, nhọt độc, táo bón, điều hòa máu huyết, chóng mặt, trị nhức đầu, điều hòa kinh nguyệt,…

    MỘT SỐ BÀI THUỐC TỪ CÂY BẦU ĐẤT
    1. Trị viêm bàng quang ở nữ
    Nguyên liệu cần chuẩn bị là 12 gam rau bầu đất, 12 gam tam thất, 12 gam ý dĩ. Cho 3 vị thuốc này vào ấm nước với lửa nhỏ để lấy khoảng 200ml. Mỗi ngày uống 1 thang và chia làm 2 thang trong ngày. Kiên trì sử dụng trong nhiều ngày liên tục để nhận thấy sự khác biệt.

    [​IMG]
    Lấy một lượng bầu đất và sơ chế theo hướng dẫn để uống

    2. Chữa tiểu són, tiểu buốt
    Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: 30 gam bầu đất, 20 gam mã đề, 20 gam râu ngô. Cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm để sắc lấy nước uống. Chia thành 2 lần uống trong một ngày, mỗi ngày chỉ dùng 1 thang. Duy trì sắc thuốc uống đều đặn trong vòng 10 ngày để đạt hiệu quả điều trị.

    3. Cải thiện kinh nguyệt không đều, bạch đới
    Cần chuẩn bị 20 gam bầu đất, 15 gam rễ củ gai sao vàng, 15 gam cỏ xước, 12 gam kim ngân hoa cùng 16 gan cam thảo đất. Cho tất cả những nguyên liệu trên vào nồi và sắc lấy nước uống khoảng 300ml. Dùng mỗi thang một ngày và chia đều uống mỗi ngày 2 – 3 lần.

    4. Chữa táo bón, kiết lỵ
    Cách làm rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá cây bầu đất, mang đi giã nát và hòa cùng với 100ml nước đun sôi để ấm. Uống một ngày 2 lần mỗi mỗi sáng và chiều. Duy trì uống liên tục tối thiểu 5 – 6 ngày để mang lại hiệu quả.

    [​IMG]
    Lấy một nắm lá bầu đất giã nát và hòa vào 100ml nước ấm

    5. Điều trị ho gió, ho khan, ho có nhiều đờm
    Chuẩn bị khoảng 2 – 3 lá bầu đất, mang đi rửa sạch và dùng để ăn sống. Trong quá trình nhai cần ngậm nước có trong lá tiết ra. Nhai trong khoảng vài phút, ngậm phần nước này rồi mới nuốt. Bên cạnh đó, có thể dùng để nấu canh ăn hàng ngày cũng cải thiện hiệu quả tình trạng ho.

    6. Điều trị đái tháo đường
    Tương tự như để trị ho, lượng lá bầu đất cần chuẩn bị nhiều hơn là 7 – 9 lá. Mang chúng đi rửa sạch, để khô ráo sau đó ăn sống. Mỗi ngày dùng 2 lần, duy trì đều đặn vào buổi sáng và buổi chiều.

    7. Chữa bầm tím do chấn thương
    Nếu bị chấn thương gây bầm tím, hãy chuẩn bị 1 nắm lá bầu đất cùng vài hạt tiêu đen đã rửa sạch. Mang đi giã nát sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị bầm tím. Sau 3 tiếng thay thuốc một lần. Cứ như thế duy trì tối thiểu 3 ngày để mang lại hiệu quả cao hơn.

    Trên đây là những thông tin về câu bầu đất và chia sẻ một số bài thuốc từ loài cây bầu đất. Nên lưu ý rằng, các bài thuốc mà Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu chỉ mang tính tham khảo. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://phong-kham-da-khoa-hoan-cau-tphcm.webflow.io/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    thì ra rau này nấu canh được
     

Chia sẻ trang này