7 Điều Mẹ Nên Làm Khi Con Gái Đến Tuổi Dậy Thì

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Vuvinh93, 16/8/2019.

  1. Vuvinh93

    Vuvinh93 Thành viên mới

    Tham gia:
    15/7/2019
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Có câu “Ruộng sâu trâu lái không bằng con gái đầu lòng”. Thế nhưng có con gái đến tuổi dậy thì mẹ cần chuẩn bị rất nhiều thứ cho con, đặc biệt là tâm lý. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 7 điều mà mami nên dành thời gian làm cho con gái.

    1. Chuẩn bị tâm lý

    Mẹ chớ đợi đến khi con bị ngày đầu tiên mới hướng dẫn con mẹ nhé. Vì rất nhiều bé sẽ giấu và tự xử lý trong sự bối rối và sợ hãi. Mẹ nên đề cập đến vấn đề ngày khi con được 10-16 tuổi và nên là những cuộc thảo luận riêng tư, chỉ có hai mẹ con. Việc này sẽ khiến con có tâm lý vững vàng hơn, sẵn sàng đối mặt với những thay đổi trong cơ thể và sẵn sàng chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ từ mẹ.

    2. Mẹ nên cung cấp cho con những kiến thức về tuổi dậy thì

    Việc nắm được những kiến thức về tuổi dậy thì sẽ giúp con có tâm lý chấp nhận ngày dâu là điều bình thường của con gái, là con gái ai cũng phải đối mặt với vấn đề này. Vì vậy sẽ loại bỏ được tâm lý bối rối, lo lắng, sợ sệt cho con.

    Đến kỳ kinh con cũng gặp một số vấn đề như đau bụng kinh, đau lưng hoặc đau ngực. Tuỳ thể trạng từng bé mà mức độ và thời gian của những cơn đau này không ai giống ai. Mẹ nên hướng dẫn con cách làm thế nào để giảm đau như chườm ấm hay uống thuốc giảm đau.

    Mẹ cũng nên hướng dẫn con nhận biết những dấu hiệu cho thấy ngày đèn đỏ đang đến gần để con chuẩn bị sẵn sàng, không bị bất ngờ.

    Tuy nhiên mẹ chỉ nên đưa ra những vấn đề chung chung, tránh đi vào chi tiết quá sẽ khiến con mắc phải tâm lý ngại ngùng, sợ bị kiểm soát. Những vấn đề chi tiết hãy để con tự tìm hiểu.

    3. Mua sách báo về tuổi mới lớn cho bé đọc

    Rất nhiều bé có tâm lý ngại ngùng khi bị người lớn đề cập đến vấn đề này. Chính vì vậy thay vì mẹ hướng dẫn con quá chi tiết thì mẹ có thể đề cập đến những vấn đề chung chung và để thời gian, không gian cho con tự đọc, tự tìm hiểu và cảm nhận với sự thay đổi trong cơ thể của bản thân. Việc này còn giúp cho con có tinh thần tự lập hơn đấy. Một công đôi việc rất hữu ích phải không mẹ?

    Bên cạnh đó mẹ nên chia set kinh nghiệm của mẹ trong lần kinh nguyệt đầu tiên với con để loại bỏ tâm lý giấu giếm của con khi kỳ kinh tới.

    4. Con trai cũng cần biết về chu kỳ kinh nguyệt của con gái

    Nếu bạn có con trai, đừng quên chia sẻ với con về chu kỳ kinh nguyệt của con gái. Điều này sẽ rất hữu ích với các chàng trai tuổi mới lớn. Chúng sẽ hiểu hơn về tâm lý con gái và dễ dàng thông cảm với các bạn nữ hơn.

    5. Chia sẻ với con về những thay đổi của cơ thể

    Để con có thể biết khi nào mình sắp có kinh nguyệt, mẹ nên cho con biết, khi con bước sang độ tuổi từ 9 – 16 tuổi, ngực con sẽ phát triển, xuất hiện lông nách, lông mu trước 6 tháng khi có kinh nguyệt. Ngoài ra, trước chu kỳ kinh vài ngày con có thể tiết ra một ít dịch trắng như lòng trắng trứng gà, đó là dấu hiệu rụng trứng. Dịch này hoàn toàn bình thường, vì nó có tác dụng làm sạch âm đạo và cũng báo hiệu con có thể sắp có kinh nguyệt.

    Ngoài ra, mẹ cũng cần chỉ cho con cách tính, ghi lại chu kỳ kinh của mình để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng xem có đều đặn hay có bất thường gì không.

    6. Những thứ cần chuẩn bị cho kỳ kinh đầu tiên

    Con sẽ xấu hổ nếu không mang băng vệ sinh trong lần đầu có kinh

    Để con gái không bối rối khi lần đầu có kinh, mẹ nên dặn con mang theo băng vệ sinh + chiếc quần chíp trong cặp để phòng khi có kinh sẽ sử dụng. Ngoài ra, mẹ nên hướng dẫn con cách sử dụng băng vệ sinh trước đó.

    Thực tế, rất nhiều bé gái có kinh nguyệt đột xuất khi đang đi học, đi chơi mà không đem theo băng vệ sinh khiến các bé cảm thấy xấu hổ, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của bé sau này.

    Khi con đã quen hơn rồi mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng các biện pháp khác trong những ngày dâu như tampon hay cốc nguyệt san để con có lựa chọn phù hợp và tuỳ sở thích của con. Hướng dẫn con cách sử dụng cốc nguyệt san để con có thể thoải mái hơn với những hoạt động thể chất.

    7. Xử lý thế nào khi con không mang băng vệ sinh

    Trong trường hợp con có kinh nguyệt mà quên mang theo băng vệ sinh, mẹ nên khuyên con dùng áo khoác buộc ngang bụng để che đi phần quần dính máu. Ngoài ra, con nên chia sẻ với các bạn gái trong lớp để nhận được sự giúp đỡ từ các bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vuvinh93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này