Kinh nghiệm: 7 Loại Rau Bà Bầu Cần Tránh Xa

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hoa Băng Blog, 13/8/2020.

  1. Hoa Băng Blog

    Hoa Băng Blog Thành viên mới

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Rau xanh chứa một lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào và là một thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn, đặc biệt là với bà bầu. Tuy nhiên , không phải bất cứ loại rau nào cũng tốt cho bà bầu thời kỳ mang thai. Một số loại rau có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn trong thai kỳ.

    1. Mướp đắng
    Giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali cũng như các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng mướp đắng không phải lựa chọn hoàn hảo cho tất cả các mẹ bầu.

    Không chỉ chứa thành phần gây ngộ độc cao như quinine, saponic glycosides và morodicine có thể gây nôn ói, nổi mẩn đỏ, tiêu chảy…, hạt mướp đắng còn chứa vicine, độc tính có khả năng gây nhức đầu, đau thắt bụng. Thậm chí, những mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm có thể bị hôn mê nếu ăn phải. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, ăn quá nhiều mướp đắng còn là nguyên nhân gây các vấn đề về tiêu hóa, đồng thời gây co thắt tử cung dẫn đến sảy thai, sinh non rất nguy hiểm.

    2. Rau ngót
    Ngoài vitamin, muối khoáng, canxi, phốt pho, vitamin C, rau ngót còn “sở hữu” một lượng protid đáng kể, gấp đôi rau muống và tương đương một số loại đậu. Nhiều dưỡng chất là vậy, nhưng rau ngót tươi cũng chứa một lượng lớn papaverin, chất kích thích tử cung co thắt.

    Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh về việc bà bầu ăn rau ngót gây sảy thai. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, uống nước rau ngót tươi có thể dùng để chữa sót nhau thai. Những mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc dọa sảy thai được khuyến cáo nên tránh ăn canh rau ngót. Nếu ăn phải nấu chín kỹ.

    3. Rau chùm ngây

    Xét về giá trị dinh dưỡng, rau chùm ngây được xét vào “hàng khủng” với lượng vitamin C gấp 7 lần lượng vitamin C trong cam, lượng can-xi gấp 4 lần sữa, vitamin A vượt xa so với cà rốt, gấp 3 lần lượng chất sắt trong rau diếp cá và gấp 3 lượng kali trong chuối.

    Mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo bà bầu không nên ăn rau chùm ngây, bởi nguy cơ gây sảy thai, sinh non. Nghiên cứu cho thấy, ngoài các dưỡng chất dinh dưỡng, rau chùm ngây còn chứa alpha-sitosterol, chất có thể làm co thắt cơ trơn, từ đó dẫn đến những cơn co thắt tử cung.

    4. Rau răm
    Có vị cay nồng, tính ấm, rau răm thường dùng để ăn kèm với nhiều món ăn Việt Nam với tác dụng giúp tiêu thực, giữ ấm bụng. Tuy nhiên, mẹ mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế ăn rau răm bởi có thể gây mất máu. Hơn nữa, ăn nhiều rau răm cũng có thể gây co thắt tử cung rất nguy hiểm.

    Tất nhiên, 1-2 lá rau răm ăn kèm với trứng vịt lộn vẫn nằm trong mức an toàn. Mẹ bầu không cần quá lo nhé!

    5. Ngải cứu
    Danh sách những loại rau bà bầu không nên ăn cũng không thể “vắng mặt” ngải cứu. Một số nghiên cứu cho thấy, việc ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu âm đạo, gây co thắt tử cung, thậm chí dẫn đến sinh non, sảy thai. Một số bài thuốc an thai có sử dụng ngải cứu, mẹ bầu nên cẩn thận khi dùng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đặc biệt, những mẹ có cơ địa nhạy cảm, tiền sử sảy thai, sinh non không nên ăn nhiều.

    6. Rau sam
    Giống như các loại rau ở trên, rau sam tuy có nhiều dưỡng chất dinh dưỡng nhưng lại không phù hợp cho bà bầu. Vì rau sam có thể gây kích thích tử cung, làm tăng tần suất co bóp, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

    7. Rau má
    Vốn là loại rau khá lành tính, rau má có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp da nên rất được chị em phụ nữ yêu thích. Không chỉ dùng để chế biến món ăn, rau má cũng có thể ép nước, vừa bổ sung dinh dưỡng, vừa cung cấp thêm nước cho cơ thể. Tuy nhiên, đó là với những phụ nữ bình thường. Phụ nữ mang thai nếu dùng rau má nên cẩn thận, bởi dùng nhiều rất dễ gây sảy thai và nhiều biến chứng sức khỏe khác.

    Ngoài những loại rau bà bầu không nên ăn trên đây, để đảm bảo sức khỏe mẹ và thai nhi, bạn cũng nên hạn chế không ăn quá nhiều rau quả. Tránh tuyệt đối ăn rau quả thay bữa chính, hoặc ăn rau sống chưa được rửa kỹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hoa Băng Blog
    Đang tải...


Chia sẻ trang này