7 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Cha Mẹ Để Bảo Vệ Con Tránh Xâm Hại Tình Dục

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Phuong Hako, 19/6/2016.

  1. Phuong Hako

    Phuong Hako Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/6/2016
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Làm thế nào để bảo vệ trẻ thoát khỏi những kẻ ấu dâm? Bước đầu tiên, hãy trò chuyện với trẻ để nhận ra những dấu hiệu khác thường chứng tỏ con bạn đang bị lợi dụng bởi kẻ xấu.


    Quan điểm giáo dục giới tính cho trẻ ngày nay là nên trực tiếp giải thích và trao đổi với trẻ rõ ràng để trẻ không còn tò mò, dẫn tới những hành động đáng tiếc. Và cách tốt nhất để tránh xâm hại tình dục là là dạy trẻ kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ chủ động tự bảo vệ chính mình.

    1. Hãy trò chuyện với trẻ

    Các bậc phụ huynh nên dạy trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, thân mật mà trẻ không thích. Khi trẻ lên 3 tuổi, hãy dạy trẻ hiểu về các bộ phận trên cơ thể là của riêng bé, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Và quan trọng hơn, hãy dạy cho bé cách nói không và phản ứng lại nếu như ai đó cố tình đụng chạm khiến trẻ thấy khó chịu.

    Cụ thể, hãy dạy trẻ biết xin phép khi muốn chạm hoặc ôm bạn khác. Ví dụ, bạn có thể nói với con: “Emily, hãy hỏi John xem bạn ấy có muốn một cái ôm chào tạm biệt không?”. Và nếu John không đồng ý, hãy nói với con điều này rất bình thường và con vẫn nên vẫy tay hoặc gửi tới bạn ấy một nụ hôn gió. Hoặc trường hợp người thân trong nhà đến chơi và muốn ôm hôn bé nhưng con tỏ ra không muốn thì thay vì ép con, bạn có thể hỏi con rằng: “ Con có muốn chào bà bằng một cái ôm tình cảm không nào?” để giúp bé hiểu rằng không ai có quyền bắt ép hành động đó.

    Hàng ngày, trong quá trình vệ sinh cho con, cha mẹ có thể nói cho bé vai trò của từng bộ phận và giúp con hiểu rằng sự thay đổi của cơ thể theo năm tháng là hoàn toàn tự nhiên. Hãy trả lời tất cả các câu hỏi mà bé đặt ra theo cách nhẹ nhàng nhất để con không tò mò hay cảm thấy xấu hổ. Ngoài ra, khi có người lạ tới nhà, bạn cũng không nên cho con cởi truồng mà nên mặc bỉm cho bé.
    [​IMG]

    2. Bắt đầu câu chuyện bằng những điều đơn giản

    Bạn không cần thiết phải giải thích làm thế nào một đứa trẻ được sinh ra. Thay vào đó hãy bắt đầu câu chuyện bằng những hình ảnh gần gũi, nhẹ nhàng hơn bằng cách sử dụng những từ vui nhộn như con bướm, con chim để chỉ bộ phận sinh dục nữ, nam, dạy con biết con gái và con trai khác nhau ở điểm nào từ đó để con ý thức hơn về bảo vệ cơ thể mình. Hãy giải thích cho con hiểu từ cách con thay răng, nổi mụn, mọc lông mu, đến những chủ đề tế nhị khác một cách tự nhiên và đơn giản nhất.

    3. Dạy con nghĩ về những mối nguy hiểm từ những người lạ mặt

    Dạy cho trẻ tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường là một cách dạy con thông minh. Nhưng sự thật là có tới 80-90% những trường hợp lạm dụng tình dục lại không phải từ những người lạ mà lại chính bởi những người mà trẻ thân thiết hoặc yêu quý. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm nếu thấy con trẻ mình thường xuyên tỏ ra thích thú và gần gũi với một ai đó. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian trò chuyện với con để dạy con cách nhìn nhận thế nào là tốt, thế nào là xấu và hiểu rằng không phải cứ ai tặng quà hay cho kẹo đều là người tốt.

    4. Đừng dạy trẻ giữ bí mật

    Những kẻ xâm hại tình dục thường đe dọa trẻ phải luôn giữ bí mật. Họ sẽ nói rằng đây là bí mật và không cho trẻ nói với cha mẹ bởi vì điều đó sẽ khiến chúng bị rầy la, đánh đập. Vì thế hãy tạo cho trẻ thói quen thể hiện suy nghĩ của mình. Đừng trả lời con bằng thái độ cộc cằn hay bực tức khi bạn không hiểu câu hỏi của con mà hãy dạy con cách trình bày suy nghĩ của mình để bạn luôn có thể hiểu được con đang nghĩ gì và chuyện gì đang diễn ra. Cha mẹ cần tạo cơ hội để con được thể hiện quan điểm và nói “được” hay “không” trong những tình huống xảy ra hàng ngày. Ví dụ hãy cho trẻ tự chọn quần áo mặc, kiểu tóc mà chúng muốn hoặc hoạt động mà trẻ đang yêu thích, tất nhiên sau những chia sẻ đó, bạn cần lắng nghe và đảm bảo rằng con bạn đang được trải nghiệm những thứ tốt đẹp chứ không hề bị kẻ xấu dẫn dắt hay lợi dụng.

    [​IMG]

    5. Tin tưởng đứa trẻ của bạn

    Tạo dựng niềm tin cậy với con là bước đầu tiên giúp con mở lòng chia sẻ mọi thứ. Nếu bạn luôn luôn đặt ra hàng loạt câu hỏi với hàm ý bạn chẳng hiểu con đang nói gì thì lần sau đứa trẻ sẽ e ngại để nói với bạn sự việc đang diễn ra với chúng. Khi bạn nói tới sự đụng chạm không hợp lý trên cơ thể, hãy cho con nhìn thấy niềm tin của bạn và bạn sẽ sẵn sàng lắng nghe mà không tỏ ý khó chịu khi con chia sẻ những điều thầm kín.

    1.jpg 1.jpg 1.jpg Đọc tiếp bài tại link: http://daycon.com.vn/7-loi-khuyen-huu-ich-cho-cha-me-de-bao-ve-con-tranh-xam-hai-tinh-duc.html

    Phuong Hako (Tham khảo nguồn dịch parenting)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phuong Hako
    Đang tải...


  2. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Vấn đề này nan giải! Hic
     
  3. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Bài viết hay và hữu ích
     
  4. hoangnam9893

    hoangnam9893 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/6/2016
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Công nhận là dạo này có nhiều kẻ bệnh hoạn, các mẹ nên quan tâm hơn tới vấn đề này =.= để bảo vệ bé
     

Chia sẻ trang này