7 Tuyệt Chiêu “vi Diệu” Giúp Bé Thông Minh Hơn

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi ucmastanbinh, 19/6/2017.

  1. ucmastanbinh

    ucmastanbinh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/4/2017
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Muốn con thông minh, mẹ phải áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, con phải “khổ luyện” mới có thể đạt được? Không quá khó khăn như mẹ nghĩ đâu, những tuyệt chiêu dưới đây sẽ giúp mẹ siêu nhàn trong việc giúp bé thông minh, lanh lợi hơn đấy:

    1. Biến âm nhạc trở thành một phần cuộc sống của bé:

    Các nghiên cứu cho thấy nghe nhạc có thể giúp bé tăng cường trí nhớ, phát triển khả năng ngôn ngữ, sự tập trung, mục tiêu phấn đấu và học tập tốt hơn. Howard Gardner (cha đẻ của thuyết trí thông minh đa dạng) đã khẳng định có mối liên hệ giữa khả năng âm nhạc và khả năng lý luận không gian, đặc biệt là toán học. Các yếu tố như giai điệu tạo cơ hội để bé có những nhận thức ban đầu về các chuỗi, sự lặp lại hay hoạt động đếm số. Ngoài ra, âm nhạc cũng giúp tinh thần bé luôn thư giãn, thoải mái, không quấy khóc, khiến việc chăm bé cũng trở nên dễ dàng hơn.

    2. Đừng quá bao bọc hay áp đặt bé:

    Những kiến thức từ thế giới xung quanh bé sẽ khiến bé cảm thấy tò mò và cố gắng tìm hiểu. Cho nên, để bé vui chơi, nghịch ngợm, tự do khám phá cũng là cách để tbé phát triển tư duy, nhận thức tốt về thế giới xung quanh, từ đó giúp bé phát triển trí tuệ. Bố mẹ có thể đưa bé đi chơi, đi picnic ở sở thú, công viên, khu du lịch sinh thái… Những chuyến đi đó cũng là dịp lý tưởng để mẹ có những phút giây thư giãn cùng gia đình đấy!

    3. Cho bé “nếm mùi” rủi ro hoặc thất bại:

    Những đứa trẻ chưa từng gặp rủi ro, thất bại ví dụ như té ngã, thua trong một cuộc thi…, lòng tự trọng hay khả năng sáng tạo và nỗ lực của bản thân sẽ không cao bằng những đứa trẻ đã trải qua điều này. Bạn đừng vội can thiệp, hãy để bé được cọ xát và tự giải quyết tình huống, điều đó sẽ giúp bé rút ra được những bài học kinh nghiệm sau này.

    4. Khuyến khích bé tập thể dục:

    Nếu tập thể dục mang lại cho mẹ tinh thần minh mẫn và tràn đầy năng lượng thì với bé, nó có tác dụng lâu dài về trí não. Tập thể dục sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não và xây dựng các tế bào não mới.

    5. Hãy để bé nhìn thấy bạn làm những việc thông minh:

    Trẻ con học hỏi từ những hành vi của người lớn. Nếu bé thấy bạn đọc sách, viết văn, chơi nhạc hay làm những việc sáng tạo, chúng sẽ bắt chước theo. Quá trình này giúp bé trở nên thông minh hơn đấy.

    6. Khen ngợi bé bởi sự nỗ lực, không phải vì sự thông minh.

    Thoạt nghe có vẻ vô lý nhưng điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy được những nỗ lực của mình được cha mẹ quan tâm, ghi nhận. Đó là cách bạn dạy cho bé sự kiên trì để vượt qua những khó khăn để vươn tới thành công trong tương lai. Hãy để bé cảm thấy những lời khen ấy có ý nghĩa và mình xứng đáng được nhận. Đừng khen một cách tùy tiên như là phần thưởng vì nếu không được khen nữa, bé sẽ không cố gắng hoặc dễ bỏ cuộc giữa chừng.

    7. Học một ngôn ngữ thứ 2

    Ba năm đầu đời là nền tảng cho sự phát triển của não bộ, thể hiện qua: tư duy, ngôn ngữ, năng khiếu…. Vì vậy, việc học một ngôn ngữ thứ 2 trong giai đoạn này sẽ giúp bé có khả năng sử dụng ngôn ngữ này một cách thành thạo khi lớn. Trước đây, bố mẹ thường nghĩ học ngôn ngữ thứ 2 ở lứa tuổi bé đang bập bẹ sẽ khiến chúng bị nhầm lẫn, ảnh hưởng đến việc đọc viết tiếng mẹ đẻ sau này. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu 5 năm của Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell, học ngôn ngữ thứ 2 không hề ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, ngược lại nó còn khiến trẻ thông minh, linh hoạt hơn và phát huy khả năng tập trung cao độ. Việc cố gắng nói hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến não được “tập thể dục” và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh.
    #UCMASTÂNBÌNH #TOÁNTƯDUYCHOBÉ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ucmastanbinh
    Đang tải...


  2. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    Nếu bé thấy bạn đọc sách, viết văn, chơi nhạc hay làm những việc sáng tạo, chúng sẽ bắt chước theo. Quá trình này giúp bé trở nên thông minh hơn đấy. thật á?
     
  3. LanHuongtb98

    LanHuongtb98 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2017
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    đọc sách giúp bé không những tiếp thu được nhiều kiến thức hơn mà còn giúp bé phát triển tư duy ngôn ngữ, ba mẹ chính là tấm gương giúp bé hình thành thói quen và sở thích đọc sách
     
  4. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    Những đứa trẻ chưa từng gặp rủi ro, thất bại ví dụ như té ngã, thua trong một cuộc thi…, lòng tự trọng hay khả năng sáng tạo và nỗ lực của bản thân sẽ không cao bằng những đứa trẻ đã trải qua điều này
     

Chia sẻ trang này