845 người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 9

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 9/10/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tính riêng trong tháng 9/2008 - tháng ATGT, vẫn có 28 người chết mỗi ngày vì tai nạn. Số vụ TNGT thảm khốc vẫn tăng cao mặc cho những nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng. Một lần nữa, bài toán về giảm thiểu TNGT đang khiến công luận... sốt ruột!


    11 vụ tai nạn đặc biệt nghiệm trọng

    Tháng 9 vừa qua, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương đã huy động tổng lực các lực lượng ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Trong đó, riêng lực lượng CSGT đã xử lý 443.127 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 99 tỷ đồng, tước 12.787 giấy phép lái xe. So với tháng 8 số vi phạm bị xử lý tăng 46.853 trường hợp, tiền phạt tăng 9,2 tỷ đồng.

    Trái với số lượng xử phạt tăng cao, tình hình TNGT vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp. Trong tháng 9, cả nước xảy ra tới 901 vụ TNGT làm chết 845 người (trung bình 28 người chết mỗi ngày). So sánh về tỷ lệ TNGT trên 10 nghìn phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với tháng 8/2008 giảm 57 vụ, giảm 20 người chết, giảm 50 người bị thương.

    Tuy nhiên, con số vụ TNGT đặc biệt nghiệm trọng lại tăng cao. Cụ thể, riêng trong tháng 9 đã xảy ra 11 vụ, làm chết 47 người, bị thương 32 người. Con số này so với tháng 8/2008 là cao hơn 6 vụ, tăng 34 người chết, tăng 23 người bị thương. Xảy ra tại Nghệ An 2 vụ, Điện Biên, Tiền Giang, Quảng Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Đồng Nai, Kon Tum, Trà Vinh mỗi nơi một vụ.

    Đặc biệt đáng chú ý là nhiều vụ tai nạn xảy ra hết sức thảm khốc, như vụ tai nạn ngày 21/9 xảy ra ở Nghệ An làm 16 người chết. Ngày 28/9, tại Quảng Bình, xe khách 18N-2987 đâm vào xe tải chở gỗ 73L-0363, làm 4 người chết.

    Danh sách “đen” về TNGT

    Các địa phương đứng trong danh sách “top” về số vụ TNGT nhiều nhất vẫn là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội…

    Chỉ trong tháng 9, TPHCM đã xảy ra 84 vụ, làm chết 72 người, bị thương 35 người còn Hà Nội xảy ra 70 vụ, chết 72 người và bị thương 75 người.

    Ngoài ra, trong 63 tỉnh, thành thì có đến 15 địa phương có số người chết tăng. 10 địa phương tăng cả số vụ, số người chết và người bị thương là An Giang, Bình Dương, Bình Thuận, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang, Long An, Nghệ An, Ninh Bình và Quảng Ninh.

    Trao đổi với phóng viên, thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng phòng Hướng dẫn, điều tra, xử lý tại nạn giao thông Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: Trong tháng an toàn giao thông, Cục đã tăng cường 117 cán bộ chiến sỹ, 14 máy đo tốc độ phối hợp với CSGT các địa phương tăng cường xử lý vi phạm xe ô tô chở khách trên tuyến quốc lộ 1A (từ Hà Nội vào Đồng Nai) và quốc lộ 5 (từ Hà Nội đến Hải Phòng). Tai nạn nghiêm trọng do xe ô tô chở khách gây ra vẫn gia tăng. Nguyên nhân là do ý thức của lái xe kém, thường phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách.

    Ngoài ra, do sức ép về thời gian nên ở những cung đường lực lượng CSGT bắn tốc độ, các lái xe thường phát tín hiệu cho nhau để vô hiệu hóa máy bắn tốc độ. Đến những đoạn tuyến “an toàn”, các lái xe tiếp tục chạy đua để “gỡ gạc” thời gian. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những vụ tai nạn thảm khốc trong thời gian qua.

    Phúc Hưng
    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Bất cứ một vấn đề xã hội nào, nếu không thấy được tận gốc, do không muốn nhìn nhận, hay do trình độ kém, thì không bao giờ có thể giải quyết thỏa đáng - Giống như việc giáo dục con cái, chỉ biết hù doạ, đe nẹt, cấm đoán, áp đặt thì đừng mong con cái nhận thức được, Chỉ có thể cải thiện được nếu nhận ra được sự kém cỏi trong các biện pháp, chân thành lắng nghe và tích cực sửa đổi qua sự góp ý mới hy vọng tình trạng được tốt hơn.
    Trong vấn đề an toàn giao thông, thì rõ ràng việc "phục kích" để bắn tốc độ không chỉ góp phần làm cho rối loạn thêm, mà còn phát sinh tâm lý xem thường - Nhưng đó có thể là một trong những "nguồn thu nhập" nên khó bỏ qua !
    Nếu biết lắng nghe, chịu khó đọc và chọn lọc những ý kiến của người dân trên các phương tiện truyền thông, thì các cơ quan có chức năng và trách nhiệm có thể làm tốt hơn rất nhiều - nhưng chỉ biết đổ tội cho người dân là phóng nhanh, dành đường, vượt ẩu, mà không hề nghĩ đến tại sao họ lại phải làm như vậy , đó chỉ vì miếng cơm manh áo mà họ phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình. Thế rồi việc tăng cường xử phạt ( và không ít trường hợp "làm luật" trong chuyện này) chỉ làm tăng thêm chi phí cho chuyến đi, để rồi các bác tài lại càng phải cố sống cố chết, nhồi nhét khách hàng, phóng nhanh vượt ẩu khi có thể, để quay nhanh vòng xe, và lại càng làm cho nguy cơ tai nạn nhiều hơn, mức độ tổn thất nặng nề hơn. Đó là cái vòng luẩn quẩn mà chỉ có những ngừời "không nghe, không thấy, không biết" mới không nhận ra !
     
    webmaster thích bài này.

Chia sẻ trang này