Thông tin: 9 cách đưa canxi vào bữa ăn của bé

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Mẹ Sóc Nâu, 16/12/2008.

  1. Mẹ Sóc Nâu

    Mẹ Sóc Nâu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Một số trẻ dứt khoát từ chối sữa dù đây là nguồn canxi rất tốt cho phát triển chiều cao. Để các sản phẩm sữa được trẻ chấp nhận thường xuyên hơn, có nhiều bí quyết để hấp dẫn các em.

    - Bữa sáng, cho trẻ ăn loại ngũ cốc điểm tâm giòn, ăn kèm sữa tươi. Nếu trẻ không chịu món này, có thể thay thế bằng bún riêu cua mềm dễ nuốt có tàu hũ hoặc bánh đúc đậu phụ chiên chấm tương vốn rất giàu canxi.

    - Trời nóng, khuyến khích trẻ ăn kem hay uống đồ từ sữa ướp lạnh, có thêm cacao hay trái cây như dâu, cam mà trẻ thích thay cho sữa đơn thuần.

    - Trời lạnh, cho trẻ uống sữa cacao nóng với vài chiếc bánh quy giòn lạt hay mặn có tăng cường canxi.

    - Tận dụng máy xay sinh tố để chế biến nhiều loại đồ uống hấp dẫn có sữa, kem (làm từ sữa) hay sữa chua với hương vị vani, chuối, dứa, sầu riêng, mãng cầu, cacao...

    - Cho trẻ ăn bánh có nhân trộn thêm sữa.

    - Dùng sữa bột gầy để xốt những món ăn mặn như ra-gu, cà ri thịt, đậu, khoai...

    - Cho trẻ ăn pho-mát và sữa chua vào những bữa phụ.

    - Cho trẻ uống nước cam, quýt.

    - Cho trẻ ăn nhiều rau xanh như rau muống, bó xôi, súp lơ xanh giàu canxi hơn các rau khác.

    Quan trọng hơn cả là giải thích cho bé rằng nếu muốn cao, khoẻ, đẹp thì cần uống sữa mỗi ngày hoặc ăn sữa chua, phomát, kem làm từ sữa... Mỗi bữa ăn, thay vì uống nước, trẻ nên uống 1/4 lít sữa (1 ly lớn), người lớn cũng uống theo 1 ly. Nếu sợ con béo vì sữa, có thể dùng sữa gầy. Trẻ đang tuổi học sinh nên uống sữa có 2% chất béo, còn bé lẫm chẫm biết đi thì uống sữa nguyên kem.

    (Theo Vnexpress)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Sóc Nâu
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    hoahongxukhac, Nấmnemmomo thích.
  2. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Các mẹ ơi, dạo này ko thấy bán rau cải bó xôi nhỉ? Mùa nào thì có loại rau này? Hồi trước thấy nhiều lắm mà, giờ chẳng thấy đâu. Hay là tại mình hay mua rau ở cửa hàng rau sạch nên ... không có?
     
  3. ocyeucuame

    ocyeucuame chuaviemlotuyen.com

    Tham gia:
    3/4/2008
    Bài viết:
    9,562
    Đã được thích:
    1,237
    Điểm thành tích:
    963
    Hàng rau sạch ở chợ Xanh Định Công nhà tớ thấy bán rồi đấy. Hình như bắt đầu vào mùa rồi mẹ Momo ạ.
     
  4. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    A thôi chết, hôm nay vào cửa hàng rau sạch thấy có, nhấc túi rau lên nhìn thấy họ để cả nguyên cả rễ, mà cứ ngỡ là rau gì. Đúng là vừa mới vào mùa thật. Mẹ ocyeucuame nói thì mình mới chợt nhận ra là đã nhìn thấy mà ko biết! :D Thks nhé!
     
  5. Mẹ Sóc Nâu

    Mẹ Sóc Nâu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    Các mẹ ơi theo mình biết thì rau ngót cũng nhiều canxi nữa đấy các mẹ. Còn rau bó xôi thì nhiều oxalat nên các mẹ không cho con ăn quá 3 lần /tuần nhé. Cảm ơn các mẹ đã đọc và chia sẻ.
     
    Sửa lần cuối: 17/12/2008
  6. hoahongxukhac

    hoahongxukhac Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2008
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Cho minh hoi ban co cong thuc lam sua chua tu bot cong thc kh chi minh voi.Con gai kh chiu uong sua ngoai vat di thi tiec re , me uong nham mat nham mui ma kh noi:( nen minh dinh lam sua chua biet dau de an hon. hay me nao biet chi minh voi nhe. thanks cac me truoc nhe
     
  7. Mẹ Sóc Nâu

    Mẹ Sóc Nâu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    110
    Điểm thành tích:
    43
    A. LÀM BẰNG SỮA LON ĐẶC CÓ ĐƯỜNG: Tùy thương hiệu, mỗi lon có dung tích # 300 cc, và trọng lượng # 370 – 390 gram.

    1. Chuẩn bị ít hũ nhựa hoặc thủy tinh có nắp đậy, dung tích khoảng 50 – 90 cc, hoặc bao nylon nhỏ tương đương, loại dày, sạch mới, dây thun nhỏ để cột. Một cái nồi vừa đủ chứa số lượng hũ muốn làm, nồi có nắp đậy.

    * Tại nhiều siêu thị có bán dụng cụ chuyên dùng làm da ua theo lối thủ công dùng trong gia đình. Bao gồm một nồi điện, vận hành hơi nước nóng, nhiều tầng hấp, có nắp đậy và một số hũ nhỏ có nắp đậy kèm theo.

    2. Công thức làm với sữa đặc lon : 1 lon sữa bò đặc + 2 lon nước nóng + 1 lon nước lọc nguội + 1 hũ yaourt khoảng 100 cc. đã chua, dùng để làm mồi (gây men chua).

    - Đổ lon sữa đặc vào một cái thố, dùng cái lon không đong 2 lon nước nóng + 1 lon nước lọc nguội cho vào thố khuấy đều. Đánh cho tan hũ yaourt làm mồi rồi trộn đều vào hỗn hợp sữa nước.

    - Lưu ý hỗn hợp chỉ vừa nóng ấm, nếu dùng nước quá nóng khi cho vào sữa, thành phẩm sẽ bị vữa ra vì có chất gây chua.

    - Châm đều hỗn hợp sữa nước vào mỗi hũ, đậy nắp lại hoặc chiết vào mỗi bao nylon nhỏ, dùng dây thun cột chặt miệng bao lại. Làm xong sắp vào một thau hoặc nồi nhỏ, châm nước sôi vào đến ngang miệng hũ, đậy kín, để qua khoảng 4 – 5 giờ , hỗn hợp sẽ đông ở dạng sệt. Da ua lúc này chỉ hơi chua, còn ngọt nhiều, nếu muốn ăn thật chua để thêm vài giờ nữa mới lấy ra cho vào tủ lạnh.

    - Chỉ để da ua vào ngăn giữ lạnh hoặc làm mát chớ không cho da ua vào ngăn đông đá. Da ua sẽ bị phân hủy và đông thành một khối đá lạnh…chua loét.

    - Da ua làm bằng sữa lon đạt yêu cầu là ở dạng đặc, mềm và rất mịn. Nếu muốn da ua dẻo hơn thì giảm lượng nước 3 lon xuống còn hai lon rưỡi.

    * Nếu không có sẵn một hũ da ua chua để làm mồi gây men thì phải mua da ua bán sẵn, để ra ngoài chừng 100 – 200 cc, không bảo quản lạnh, qua 6 đến 10 giờ hoặc hơn cho hũ da ua này trở thật chua rồi mới dùng làm mồi gây men được. Sau mỗi lần làm, giữ lại một hũ để thật chua, dùng gây men cho lần làm sau.

    * Da ua sau khi làm có độ chua và đặc ít nhiều là do chất luợng sữa, độ ngọt, thời gian ủ nóng và chất lượng của hũ da ua làm mồi gây men. Điều này không thể hướng dẫn hàm thụ chính xác mà chính người làm phải thực hiện để rút kinh nghiệm.

    B. LÀM VỚI SỮA TƯƠI :

    1. Nếu dùng sữa bò tươi mới vắt phải nấu sôi, khi nấu lưu ý canh lửa nhỏ, sữa rất dễ sôi trào, sữa với chớm sôi, tắt bếp ngay.

    2. Nếu dùng sữa tươi đã đóng bao bì (loại không đường) thì khuấy tan đường trước với phân lượng: # 1, 2 lít / 200 gr đường, rồi mới bắc lên bếp cho sữa hơi nóng ấm đem xuống, lấy riêng một chút sữa khuấy cho tan đều với hũ yaourt mồi (100 cc) rồi mới trộn đều với tất cả (phải đánh tan hoàn toàn rồi mới trộn nếu không da ua sẽ đông ở dạng vữa, không đều).

    3. Nếu dùng sữa tươi đóng bao bì, có pha sẵn đường thì lưu ý độ ngọt của mỗi nhà sản xuất vì nếu sữa ngọt quá, da ua sẽ khó kết đông và không chua. Tốt nhất là dùng sữa tươi không đường để dùng lượng đường vừa đủ ngọt nhẹ. Sau khi hâm nóng ấm, đánh tan với yaourt mồi, rồi cũng chiết vào hũ, bao và ủ nước nóng.

    C. LÀM BẰNG SỮA BỘT:

    Dùng sữa còn trong lon, hộp, bao bì có ghi hạn sử dụng. Tùy loại của mỗi nhà sản xuất, xem bảng hướng dẫn để pha bao nhiêu sữa + lượng nước sôi nhất định. Sau khi có sữa pha, tùy sữa có đường hay không, làm tương tự như sữa tươi. Tuy nhiên nên chọn loại ít đường để bảo đảm độ chua cho da ua. Hầu hết các loại sữa bột đều có ít nhiều vitamin nhân tạo sẽ làm cho hương vị, chất lượng da ua khác hẳn so với làm bằng sữa đặc hay sữa tươi. Có nhiều loại sữa bột, tuy gọi là sữa nhưng không thể làm da ua được vì hoàn toàn làm bằng ….bột, đường mía và hương liệu tạo mùi sữa chớ không chút xíu lactose, lactoglobulin…. nào cả.

    Thông tin trên là mình tra cứu trên mạng chứ mình chưa làm bao giờ, ặc ặc :rolleyes:. Hay là bạn lên google gõ "làm sữa chua" là có ngay í mà
     
  8. hoahongxukhac

    hoahongxukhac Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2008
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    cAM ON ME sOC NAU NHE VAY MA MIH KH NHI RA :p VA BAI BAN GUI CUNG CHI TIET NUA
     
  9. 3dopham

    3dopham Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/8/2017
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    • Doppelherz Calciovin Liquid không chỉ cung cấp Calci hữu cơ (Calci citrate, một trong những loại calci hữu cơ có khả năng hòa tan, tỷ lệ hấp thu cao nhất) và Vitamin D3, mà còn bổ sung thêm các khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành và phát triển hệ xương, răng ở trẻ nhỏ, đó là Magnesium và Manganese, Kẽm.
     
  10. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Hình như bắt đầu vào mùa rồi mẹ Momo ạ.
     
  11. Phượng Lê 345

    Phượng Lê 345 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Trời lạnh, cho trẻ uống sữa cacao nóng với vài chiếc bánh quy giòn lạt hay mặn có tăng cường canxi.
     

Chia sẻ trang này