9 Cách Tư Vấn Bán Hàng Online Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Violet93, 26/10/2019.

  1. Violet93

    Violet93 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/10/2019
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Trong bán hàng online bước thuyết phục khách mua hàng của bạn mới là bước cuối cùng tạo ra doanh thu cho shop của bạn. Nên có thể nói bước này cực kỳ quan trọng đối với bất cứ ai đang kinh doanh. Bạn có thể làm tốt tất cả các bước xác định khách hàng tiềm năng, tìm kiếm họ, tiếp cận họ nhưng chốt đơn hỏng coi như hỏng cả một quá trình.

    Cách bạn tư vấn cho khách sẽ làm cho khách hàng quyết định có mua hàng của bạn hay không.

    Làm sao để khách hàng cảm thấy thích bạn, mến bạn thông qua việc bạn tư vấn cho khách hàng.

    Mình nhận thấy điều thực sự quan trọng này nên trong bài viết ngày hôm nay, Mình sẽ tư vấn cho bạn 9 cách tư vấn bán hàng online hiệu quả.

    1/ Tìm hiểu thông tin khách hàng

    Khi họ nhắn tin bằng facebook hay zalo cho bạn thì việc bạn vào trang cá nhân của họ xem một chút thông tin là điều bạn nên làm để biết:

    · Tuổi, giới tính.

    · Nơi ở, quê quán, công việc, địa chỉ công tác.

    · Một vài sở thích cá nhân.

    · Khả năng chi trả cho món hàng.

    · Một vài dòng trạng thái hay những thứ họ chia sẻ trên tường cá nhân



    Từ những thông tin về họ bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay vào trong cuộc tư vấn một cách khéo léo:

    Tạo sự đồng cảm, hợp tính cách:

    Với mỗi khách hàng, nhân viên kinh doanh online là một con người khác nhau. Khách hàng là các em gái teen teen mới lớn, bạn cũng sẽ là các em teen teen, xài nhiều emo, icon trong lúc tư vấn, mơ mộng và đi xe đạp điện. Khách hàng là người có ô tô, câu đầu tiên phải nói với khách hàng là “Kính chào,”. Facebook khách hàng trần ngập ảnh chụp với con, với mẹ, nhưng không thấy bóng dáng người đàn ông ở đâu, bạn lại trở thành người đàn bà tự lập, căm ghét đàn ông…. Đây chính là chìa khóa để khách hàng cảm thấy nói chuyện với bạn có vẻ “hợp”, và khi đã hợp rồi thì nói gì cũng dễ nghe.

    Tạo tình huống trùng hợp. ngẫu nhiên:

    Con người ta luôn hứng thú với sự trùng hợp, ngẫu nhiên. Không phải tự dưng rất nhiều người tin vào duyên số, số phận. Khi đã hứng rồi thì mua hàng cũng hứng.thông tin cá nhân mà bạn tìm hiểu được càng khó tìm, càng ở những nơi không ngờ tới thì khả năng tin vào sự trùng hợp ngẫu nhiên của khách hàng càng cao. Cộng thêm khả năng tận dụng, xây dựng tình huống hợp lý, tinh tế và không quá lố của bạn, khả năng chốt được đơn hàng rất cao.

    2/ Luôn dạ thưa với khách hàng

    Bạn hãy luôn dạ thưa đầy đủ khi tư vấn với khách hàng.

    Bạn hãy thêm những cụm từ sau khi tư vấn cho khách:

    • Dạ anh chị

    • Dạ vâng ạ

    • Anh chị có quan tâm về món hàng này không ạ?
    Mình sẽ luôn luôn thêm những cụm từ “Dạ, vâng" hoặc “Ạ" ở cuối câu.

    Việc bạn thêm những cụm từ này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy:

    • Bạn rất tôn trọng khách hàng.

    • Nhân viên tư vấn rất lễ phép với khách hàng
    Từ những cái nhỏ nhặt như vậy sẽ khiến cho khách hàng thấy rằng họ được tôn trọng, từ đó họ sẽ yêu mến cửa hàng của bạn hơn.

    3/ Luôn gọi khách hàng là anh/chị

    Bạn hãy luôn chủ động xưng anh/chị với khách hàng để thể hiện sự tôn trọng với họ.

    • Anh ơi, mình có quan tâm về sản phẩm này không ạ?

    • Chị ơi chị cần em tư vấn gì không ạ?
    Bạn phải luôn chủ động trong việc này, dù là tư vấn online qua tin nhắn hay gọi điện trực tiếp.

    Bạn hãy chủ động xưng anh và chị để khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng nhiều hơn từ đó họ sẽ có cảm tình với cửa hàng của bạn tốt hơn.

    4/ Tạo không khí cho cuộc tư vấn

    Rất nhiều cuộc tư vấn với khách hàng đi vào ngõ cụt chỉ vì nhân viên kinh doanh không tạo được không khí cho cuộc nói chuyện, khiến cho khách hàng cảm thấy nhàm chán và im lặng. Nhân viên kinh doanh online giỏi là người biết đặt mình vào vị trí của khách hàng, phán đoán xem họ muốn gì, cần gì,… từ đó đưa ra ứng xử phù hợp với từng tình huống. Mục tiêu cuối cùng không chỉ dừng ở mức chốt được đơn hàng, mà phải là chốt được đơn hàng trong khi khách hàng cảm thấy thoải mái nhất, làm sao để khách hàng móc hầu bao ra mà vẫn tươi cười, đó mới là yếu tố quyết định họ có quay lại với shop lần thứ 2, thứ 3 hay không.

    Báo giá sau cùng:

    Tâm lý mua hàng của đa số khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào giá, trước khi có ý định mua một món hàng, trong suy nghĩ của khách hàng luôn tồn tại một mức giá ước lượng cho món hàng đó.

    Đừng vội báo giá ngay, nếu giá bạn cao hơn mức giá ước lượng của khách hàng, họ im lặng luôn, và tất nhiên 99% đơn hàng đó 1 đi không trở lại, mặc cho bạn có giải thích, có nêu ra một tá công dụng vượt trội của sản phẩm đi nữa cũng vô ích.

    Bạn phải giúp cho khách hàng giá trị mà họ nhận được khi có món hàng này nó như thế nào, giúp họ những gì thì khi bạn chốt giá họ sẽ ít do dự khi quyết định mua hàng.

    5/ Định hướng tâm lý khách hàng

    Con người ít cẩn trọng khi đưa ra quyết định nhất khi ở trong các trạng thái tâm lý sau: GIẬN DỮ, KIÊU NGẠO, TỰ TIN, SUNG SƯỚNG. Cụ thể hơn, khi ở các trạng thái tâm lý trên, họ ít suy tính hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, để chốt đơn hàng nhanh chóng, đỡ dài dòng, bạn hãy cố gắng đưa họ vào một trong các trạng thái tâm lý trên. Tất nhiên không ai muốn khách hàng của mình GIẬN DỮ cả nên vứt cái này đi và chỉ tập trung vào 3 cái còn lại thôi nhé.

    6/ Trả lời tin nhắn nhanh

    Bạn tư vấn càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt.

    Bạn không được phép để cho khách hàng chờ đợi. Khách hàng họ không thích chờ đợi.

    Vậy làm sao để bạn có thể tối ưu được thời gian này ?

    Minh sẽ chỉ cho bạn một cái thủ thuật nhỏ sau đây

    Nếu bạn đang sử dụng Fanpage để tư vấn cho khách hàng, thì bạn hãy cài cho mình một ứng dụng tên là Trình quản lý trang Facebook.

    Ví dụ

    Bạn sẽ dùng điện thoại thông minh để cài phần mềm này:

    • Nếu bạn dùng Iphone/Ipad thì vào Appstore.

    • Bạn sử dụng điện thoại Android thì hãy sử dụng CH Play.
    Ứng dụng này có một cái hay đó là.

    Khi có một khách hàng nào đó họ nhắn tin cho bạn vào Fanpage, thì bạn sẽ nhận được tin nhắn, nhận được thông báo ở trên màn hình điện thoại luôn.

    Rất là tiện lợi, bạn chỉ cần bấm vào phần thông báo đó và trả lời tin nhắn cho khách hàng thôi.

    Đây chính là cách để bạn tối ưu thời gian trả lời tin nhắn cho khách hàng, để khách hàng không phải chờ đợi phản hồi từ bạn.

    7/ Sử dụng câu trả lời có sẵn

    Bạn có thể cài sẵn những câu hỏi khách hay hỏi cà cả những câu trả lời vào 1 file nào đó. Khi khách họ hỏi hay thắc mắc về vấn đề đó bạn hoàn toàn có thể copy câu trả lời đó để chat với khách.

    Điều này sẽ giúp cho khách hàng sẽ không phải chờ đợi tin nhắn từ bạn. Đặc biệt trong trường hợp bạn phải tư vấn nhiều khách hàng 1 lúc

    8/ Dùng Chatbot tư vấn bán hàng

    Chatbot thì hơi mất thời gian và thêm nhiều thao tác một chút. Tuy nhiên nó sẽ giúp cho bạn những tin nhắn trả lời tự động.

    Khách hàng chỉ cần họ nhắn tin thì chatbot của bạn sẽ tự động phản hồi lại một tin nhắn mà bạn đã thiết lập sẵn theo kịch bản bán hàng.

    Bạn có thể xem ví dụ

    Khi khách hàng bình luận dưới 1 bài viết nào đó, Fanpage của bạn sẽ tự động nhắn tin cho khách. Tất nhiên là nội dung tin nhắn bạn sẽ được soạn sẵn hết rồi.

    Bạn hoàn toàn chăm sóc khách hàng trong khi bạn ngủ, hoặc trong lúc bạn đang đi chơi,...

    Điều này sẽ giúp cho khách hàng của bạn không cần phải chờ đợi mà bạn cũng không cần phải ngồi trực chờ để mà phản hồi tin nhắn của khách hàng.

    Hoàn toàn đều đã có chatbot phản hồi tự động rồi.

    9/ Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại

    Bán hàng thành công tức là bán hàng cho một người tới hai lần. Để tạo dựng niềm tin tưởng của khách hàng bạn không nên quên việc tỏ lòng biết ơn với khách hàng đã mua hàng của mình. Từ đấy có thể dựa vào việc bảo hành, đổi trả… để thu thập thêm thông tin cá nhân của khách hàng tiện cho việc chăm sóc khách hàng.

    Hỏi thăm bằng một cú điện thoại hoặc email, tin nhắn có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn. Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm của bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên.

    Hy vọng với 9 cách tư vấn bán hàng online hiệu quả trên, bạn sẽ trau dồi và rèn luyện cho mình kỹ năng tư vấn bán hàng tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh của mình và doanh nghiệp.

    Nguồn: dichvutangdon.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Violet93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này