Kinh nghiệm: 9 Chiến Lược Để Đọc Sách Có Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Học tập' bởi anhvienshop, 20/3/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Có khi nào bạn rơi vào tình huống bạn đã đọc nhiều cuốn sách nhưng sau khi đọc nó chẳng đọng lại trong tâm trí bạn một chút gì và bạn tự hỏi làm thế nào để đọc sách có hiệu quả?

    Nếu bạn tìm kiếm câu trả lời trên thì bài viết này sẽ dành cho bạn.

    Cho dù bạn là một người đã đọc sách lâu năm hay chỉ mới bắt đầu đọc sách lần đầu tiên, bạn biết rằng việc đọc sách không còn giống như trước đây.

    Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý những gì bạn đang đọc hoặc có thể bạn đang muốn tăng tốc độ đọc của mình. Dù trường hợp có thể xảy ra là gì, điều thực sự cản trở bạn đạt được tốc độ đọc phù hợp là thiếu chiến lược đọc sách có hiệu quả

    Điều này đã từng xảy ra với tôi rất nhiều lần trước đây, và nhờ vào các chiến lược đọc sách có hiệu quả khác nhau mà tôi sẽ nói đến, bạn có thể đặt ra chiến lược đọc sách có hiệu quả để giúp bạn hiểu và đọc mọi thứ nhanh hơn trước.

    Dưới đây là 9 chiến lược để đọc sách có hiệu quả để hiểu nhanh:

    9 chiến lược để đọc sách có hiệu quả
    Đọc có mục đích
    Chiến lược để đọc sách có hiệu quả đầu tiên mà tôi khuyên bạn nên sử dụng là đọc có mục đích. Đây là chiến lược bắt đầu của tôi để hiểu nhanh.

    Như tôi đã từng đề cập, cuộc sống có nhịp độ rất nhanh, và đọc một cuốn sách cho phép tôi sống chậm lại khi tôi dành toàn bộ tâm sức cho cuốn sách, bất kể thể loại nào.

    Lý do tôi tiếp cận cách đọc của mình theo cách này là nếu bộ não của bạn bị phân tâm hoặc không thể xử lý thông tin được trình bày, thì bạn sẽ mất thông tin đó.

    Nói một cách khác bạn có thể xem xét vấn đề này là đọc với mục đích gì trong đầu. Bạn sẽ mất thông tin đó nếu bạn không tập trung vào mục đích đọc đó.

    Biết cách đọc có mục đích là vấn đề nhóm sách thành ba loại:

    • Sách củng cố kỹ năng - Những cuốn sách này chứa đựng những kiến thức được củng cố qua nhiều năm mà bạn có thể nhanh chóng tiếp cận.
    • Những cuốn sách chia sẻ những câu chuyện thành công và cho phép bạn tìm hiểu về những thành công và thất bại của một người - Mặc dù hoàn cảnh của bạn khác nhau, nhưng việc đọc về một tên tuổi lớn trong lĩnh vực mà bạn quan tâm sẽ nhân bản hóa quá trình bạn đang trải qua ngay bây giờ.
    • Những cuốn sách cho phép bạn trải nghiệm cuộc sống theo một cách khác với của bạn - Những cuốn sách này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những trải nghiệm cuộc sống khác và giúp bạn hiểu mọi người ở mức độ sâu sắc hơn.
    Bằng cách nhóm sách thành những danh mục này, bạn có mục đích rõ ràng để đọc từng cuốn sách và xử lý thông tin theo cách đó.

    >> Xem thêm: Học cách làm chủ kỹ năng ghi nhớ

    Xem trước
    Tất nhiên, tôi đã đọc nhiều sách trong nhiều năm và một điều tôi đã nhanh chóng nhận thấy là nhiều tác giả — cụ thể là sách phi hư cấu — sẽ nói về những khái niệm tương tự. Mặc dù quan điểm của một tác giả sẽ khác nhau, nhưng một số khái niệm vẫn nhất quán trên diện rộng.

    Đây là lúc mà chiến lược này thực sự phát huy hiệu quả vì đây là tất cả về việc xem trước một văn bản và khai thác những gì bạn đã biết về chủ đề này.

    Mặc dù một cuốn sách hoặc một bài báo có thể mở rộng kiến thức của bạn về điều gì đó, nhưng điều này có thể tăng tốc thời gian đọc và hiểu biết của bạn vì tác giả đang nói về điều gì đó mà bạn đã quen thuộc.

    Không có ích gì khi đọc qua những thứ bạn đã biết, vì vậy việc chuyển sang cách tác giả sử dụng thông tin đó sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

    Dự đoán
    Mở rộng từ việc xem trước, ý tưởng của chiến lược này là bạn đang đưa ra dự đoán về cuốn sách hoặc bài báo bạn sắp đọc sẽ như thế nào. Nó thiết lập những kỳ vọng của bạn về cuốn sách hoặc bài báo đó.

    Ví dụ: khi bạn đọc tiêu đề của bài viết này, bạn mong đợi các chiến lược đọc để làm cho việc hiểu dễ dàng hơn. Bạn không mong đợi bất cứ điều gì khác ngoài điều đó.

    Khái niệm này cũng đúng với bất kỳ cuốn sách nào bạn đọc. Tất nhiên, bạn sẽ thực hiện các điều chỉnh đối với dự đoán của mình khi bạn đọc qua. Nhưng giống như xem trước, bạn vẫn đang lướt qua các phần thông tin mà bạn đã quen thuộc hoặc bạn mong đợi sẽ có ở đó.

    >> Xem thêm: Học bí quyết đọc sách siêu tốc

    Xác định điểm chính
    Mỗi cuốn sách đều có phần tóm tắt để thu hút người đọc, nhưng bạn có thể cung cấp phần tóm tắt chuyên sâu hơn khi bạn đang xem qua mục lục các chương của cuốn sách.

    Nếu bạn đang muốn hiểu một cuốn sách nhanh hơn, bạn phải tìm ra ý tưởng chính mà cuốn sách đang trình bày cho bạn. Hơn nữa, bằng cách diễn đạt nó thành lời của bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nó.

    Điểm chính của cuốn sách cũng có thể được giải thích trong phần lời nói đầu. Hầu hết các cuốn sách phi hư cấu được thiết lập theo cách mà chúng giải thích các quan điểm tranh cãi của chúng về lý do tại sao điều gì đó lại quan trọng và tại sao bạn nên tiếp tục đọc. Từ đó, chúng sẽ thảo luận về nội dung cuốn sách.

    Thông thường, điểm chính nằm ở đó và bạn có thể sử dụng điều đó như một tuyên bố chung cho phần còn lại của cuốn sách. Biết được điểm chính của cuốn sách cho phép bạn đưa thông tin vào ngữ cảnh. Chúng đang giải thích khái niệm này bởi vì nó liên quan đến điểm chính mà chúng đang cố gắng truyền đạt.

    Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian đọc vì nếu bạn thậm chí đã quen thuộc với chủ đề này, bạn có thể đánh bóng thông tin bằng các phương pháp khác. Hơn nữa, bạn sẽ có thể lưu giữ thông tin này tốt hơn vì bạn có thể mô tả điểm chính của cuốn sách trong một câu duy nhất trong tương lai.

    Đặt câu hỏi
    Trong khi bạn đang chuẩn bị đọc một cuốn sách, một chiến lược đọc quan trọng khác là ghi nhớ những câu hỏi trong đầu .

    Điều này có thể yêu cầu bạn đọc lướt qua cuốn sách và đặt câu hỏi cho bản thân dựa trên những gì bạn đã đọc lướt qua. Các câu hỏi có thể xuất phát từ nhiều câu khác nhau hoặc thậm chí là tiêu đề mà tác giả sử dụng.

    Bằng cách tạo ra các câu hỏi, sau đó bạn bắt đầu tập trung vào việc trả lời những câu hỏi đó. Đương nhiên, điều này mang lại khả năng hiểu nhanh chóng vì cuốn sách phải được trang bị để trả lời những câu hỏi đó.

    Bạn hỏi những câu hỏi này như thế nào là tùy thuộc vào bạn. Bạn có thể nghĩ về chúng và ghi nhớ chúng, hoặc bạn có thể cân nhắc viết chúng ở lề phải của trang nơi bạn nhận được câu hỏi đó.

    Khi bạn đọc qua cuốn sách, bạn có thể đề cập câu trả lời ở lề trái hoặc gạch dưới câu trả lời và ghi lại số trang bên dưới câu hỏi bạn đã hỏi.

    >> Xem thêm: Học cách xây dựng nền tảng thành công cùng NLP

    Suy luận
    Đây là tất cả về việc đọc giữa các dòng — một kỹ năng mà không nhiều người có hoặc do dự khi sử dụng.

    Suy luận là một chiến lược đọc có vẻ như nó sẽ phản tác dụng vì cách giải thích của mọi người về điều gì đó có thể khác với những gì tác giả dự định truyền tải. Nhưng nó có ý nghĩa sâu xa hơn vì suy luận là một quá trình học hỏi và một cái gì đó bạn có thể phát triển theo thời gian.

    Sẽ không sao nếu bạn sai về mọi thứ vì suy luận khuyến khích nhiều hơn việc khám phá và tiếp thu thông tin ở mức độ sâu hơn. Điều này làm tăng khả năng hiểu chủ đề một cách tự nhiên.

    Suy ra, cuối cùng thì tất cả là để rút ra kết luận của riêng bạn. Một tác giả trình bày thông tin mà bạn có thể tự suy luận và phát triển tất cả các loại câu hỏi. Ý của họ về vấn đề này là như thế nào? Làm thế nào để điều này phù hợp với mọi thứ khác mà họ đã nói cho đến nay?

    Một lần nữa, ngay cả khi bạn sai với câu trả lời cho những câu hỏi đó ở phần sau của cuốn sách, thì vẫn có kiến thức cần thu thập. Các câu trả lời mà bạn đã tạo có thể khơi dậy những câu hỏi hoặc hiểu biết mới. Và khi một tác giả trình bày điều gì đó khác với của bạn, thì kiến thức của bạn vẫn mở rộng với điều đó.

    Nếu bạn đúng, thì bạn tiết kiệm cho mình một lời giải thích dài dòng, giúp giảm thời gian đọc và hiểu.

    Hình dung
    Hình dung bao hàm khía cạnh sáng tạo của mọi thứ và là một trong những phương pháp thú vị hơn để hiểu nhanh điều gì đó. Ngay cả khi bạn đang đọc một cuốn sách hoặc bài báo phi hư cấu, hình dung vẫn là một công cụ hữu ích.

    Ý tưởng là tạo ra, vẽ ra những hình ảnh tinh thần về thông tin mà bạn có. Nếu tác giả phác thảo một hệ thống để bạn sử dụng, hãy xem xét các khía cạnh khác nhau của hệ thống đó.

    Hình dung chính bạn đang thực hiện những hành động cụ thể này. Những thứ như thế này giúp bạn đầu tư vào việc học và hiểu nhiều hơn vì bạn đang sử dụng cả hai bên não để tiêu hóa thông tin.

    Hình ảnh hóa cũng giúp bạn đầu tư vì nó trả lời câu hỏi, "điều này liên quan đến tôi như thế nào?" Chúng ta đọc sách vì những lý do cảm xúc hoặc cá nhân cụ thể và việc hình dung có thể giúp bạn trả lời câu hỏi đó, đặc biệt là cách bạn thấy nó phù hợp với cuộc sống của mình.

    Làm rõ
    Xuất phát từ việc suy luận và dự đoán, làm rõ như một chiến lược đọc là lấy các suy luận của bạn và so sánh chúng với những gì bạn đang thực sự đọc.

    Trong nhiều trường hợp, cách hiểu của bạn về điều gì đó có thể khác với những gì tác giả đang nêu và từ đó hiểu sâu hơn về thông tin. Điều này cũng có thể xuất phát từ chiến lược đặt câu hỏi khi bạn đang tìm kiếm sự rõ ràng trong những câu trả lời đó.

    Tìm kiếm
    Chiến lược đọc sách có hiệu quả cuối cùng bắt nguồn từ việc đặt câu hỏi nơi bạn đang tìm kiếm câu trả lời — tương tự như làm rõ. Sự khác biệt giữa tìm kiếm và làm rõ là việc làm rõ được thiết kế để hiểu chung.

    Để tìm kiếm, bạn đang tìm kiếm thông tin lưu giữ và củng cố những gì bạn muốn tìm hiểu. Điều này đặt bạn vào một tình huống mà bạn đang xác định những điều mà bạn không chắc chắn và nó cho phép bạn giải quyết các vấn đề mà bạn vẫn gặp phải với văn bản.

    >> Xem thêm: Cách chinh phục mọi cuốn sách với phương pháp đọc SQ3R

    Điểm mấu chốt
    Hiểu những gì bạn đang đọc liên quan đến việc có một hệ thống các chiến lược đọc sách có hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng khai thác. Những người đọc hiệu quả sẽ sử dụng một số chiến lược này để nhanh chóng hiểu những gì họ đang đọc.

    Vì vậy, tôi thực sự khuyến khích bạn sử dụng những phương pháp này và thử nghiệm. Tìm ra những gì phù hợp với bạn và phát triển một chiến lược đọc phù hợp nhất với bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này