Thông tin: 9 Mẹo Cực Hay Để Kích Thích Hứng Thú Học Tập Của Trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi lamgiangtm, 12/4/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Dù nghèo hay giàu, sinh sống trong hay ngoài nước, hầu như các bậc phụ huynh đều rất quan tâm đến vấn đề học tập của con em mình.

    Trẻ hứng thú với điều gì thì sẽ chú ý đến, dù khó khăn vất vả nhưng trẻ luôn cảm thấy vui, dù có khó khăn vẫn kiên trì cố gắng vượt qua. Một cách vô thức, đứa trẻ từ từ học một phương pháp tìm kiếm kiến thức.

    Nhà tâm lý học người Mỹ Bruner cho biết: “Động lực tốt nhất để học tập là sự hứng thú với chính kiến thức”.

    Vậy, làm thế nào để nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ và để trẻ học tập một cách chủ động?

    Dưới đây là 9 mẹo cực hay để kích thích hứng thú học tập của trẻ, bố mẹ và thầy cô cùng tìm hiểu và áp dụng nhé!

    1. Bảo vệ sự tò mò của trẻ và xem xét mọi vấn đề một cách nghiêm túc
    Tò mò là bản chất của trẻ nhỏ.

    Hầu hết mọi đứa trẻ đều tò mò về thế giới xung quanh, và sự tò mò bẩm sinh này sẽ thúc đẩy chúng khám phá những điều chưa biết.

    Trong quá trình khám phá, trẻ tự nhiên sẽ có nhiều câu hỏi khác nhau. Là cha mẹ, chúng ta phải xem xét mọi câu hỏi mà trẻ đưa ra một cách nghiêm túc. Mọi câu trả lời không nghiêm túc, vô trách nhiệm và không nghiêm túc của cha mẹ có thể làm mất đi tính tò mò của trẻ, do đó làm mất đi sự quan tâm của trẻ đối với học tập.

    2. Để trẻ hình dung ra mục đích của việc học
    Trước khi ba đứa con của bạn chính thức đi học, bạn nên tìm mọi cách để bọn trẻ hình dung ra mục đích đi học.

    “Nói cho cha/mẹ biết, tại sao bạn con đi học?”

    Lúc đầu bọn trẻ không trả lời được và bạn không cần bắt chúng phải đưa ra câu trả lời ngay. Đầu tiên hãy để bọn trẻ thắc mắc về vấn đề này, sau đó tìm thời điểm thích hợp để thảo luận vấn đề một cách nghiêm túc với bọn trẻ.

    Nếu trẻ em có thể hiểu hết ý nghĩa của việc đi học, thì dù còn nhỏ đến đâu, chúng cũng có thể đến trường với những hoài bão lớn lao, để cha mẹ không phải lo lắng rằng trẻ sẽ không thích học.

    Các bậc cha mẹ thân mến, không được nói về những lý do tiêu cực như “Ai cũng phải đi học, con sẽ trở thành kẻ ngu ngốc nếu không học”. Đó không nên là lý do để con cái đi học.

    3. Nói về lý tưởng với con cái của bạn
    Không có lý tưởng, con người ta sẽ mất động lực, không vượt qua được sức ỳ của chính mình, không vượt qua được sức ỳ của chính mình thì khó quản lý thời gian và cuộc sống, khó có dũng khí đối mặt với khó khăn, thất bại.

    Thực ra mọi đứa trẻ đều rất quan tâm đến tương lai của chúng. Cha mẹ có thời gian để thảo luận về lý tưởng của chúng với con cái và hỏi chúng xem chúng sẽ làm gì trong tương lai. Hãy cố gắng kết nối lý tưởng của con mình với việc học, để chúng có thể truyền cảm hứng con cái của họ.

    Điều đáng lưu ý là cha mẹ không nên dễ dãi đánh giá mức độ lý tưởng của con cái, dù lý tưởng của con cái có như thế nào đi chăng nữa thì đó cũng là ngọn hải đăng để con cái phấn đấu cho tương lai.

    4. Đừng tùy tiện dán nhãn cho trẻ, hãy khuyến khích trẻ đúng cách
    Trong quá trình học tập, cha mẹ không nên công kích con dễ dàng như mở miệng nói con ngu sẽ làm giảm hứng thú học tập của con rất nhiều.

    Có rất nhiều yếu tố khiến trẻ học kém, dù là lý do gì đi chăng nữa thì cha mẹ cũng phải kiên nhẫn giúp con tìm hiểu Điều trẻ cần là một “người thầy” có thể giúp trẻ giải quyết vấn đề của mình chứ không phải chỉ là một “người đàn áp”.

    Ngoài ra, cha mẹ nên động viên con đúng lúc hơn, mỗi câu động viên của bạn có thể khơi dậy hứng thú học tập của con.

    Dù kết quả học tập của trẻ kém nhưng không có nghĩa là trẻ vô dụng trong học tập: trẻ có thái độ học tập tốt, chăm ngoan và hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn. Tất cả những điều này có thể là điểm đầu vào cho các bậc cha mẹ. để khuyến khích con cái của họ.

    5. Trau dồi thói quen đọc sách của trẻ
    Suhomlinsky từng nói:

    Nếu đời sống trí tuệ của học sinh chỉ giới hạn trong sách giáo khoa và nếu anh ta cảm thấy rằng nhiệm vụ đã được hoàn thành sau khi hoàn thành bài tập về nhà, thì không thể có môn khoa học mà anh ta đặc biệt yêu thích.

    Để trẻ thực sự say mê học tập, cha mẹ phải hướng dẫn trẻ tiếp thu nhiều kiến thức thông qua việc đọc sách.

    Đọc sách không chỉ là đọc sách giáo khoa, mà còn có nhiều tài liệu đọc phong phú như truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, sách khoa học phổ thông,… Dưới góc độ học tập suốt đời, thói quen đọc sách có thể theo và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

    6. Hãy để trẻ học cách tự động viên bản thân
    Nghiên cứu tâm lý chứng minh :

    Những tín hiệu tâm lý tích cực có thể mang lại những tác động tích cực, trong khi những tín hiệu tâm lý tiêu cực chỉ có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

    Trẻ còn nhỏ nên hứng thú học tập thường đến rồi mất đi nhanh chóng. Nếu trẻ có thể hình thành thói quen tự vận động và thường xuyên tạo cho mình những tín hiệu tâm lý tích cực, thì hứng thú học tập có thể được duy trì lâu dài hơn.

    7. Tạo không khí học tập tốt ở nhà
    Nhà nên bố trí nơi học tập đặc biệt cho trẻ, không đặt các vật dụng không liên quan đến việc học trên bàn đọc, viết, khi trẻ học bài không được để TV, điện thoại và các âm thanh khác ở nhà gây nhiễu.

    Khi trẻ đang học, cha mẹ không nên ra vào tùy tiện, không tùy ý quấy rầy trẻ.

    Nếu cha mẹ muốn cùng con làm bài, đừng lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào con, khi phát hiện con mắc lỗi không thể chỉ ra ngay.

    Bản thân việc học hành đã rất nhàm chán, nếu cha mẹ cứ cằn nhằn và buộc tội con bên lề thì trẻ sẽ khó học một cách vui vẻ.

    Nếu có thể, tốt nhất cha mẹ nên học cùng con.

    Ví dụ, bố mẹ có thể đặt 7-8 là thời gian đọc sách của gia đình, trong khoảng thời gian này mọi người có thể đọc theo sở thích của mình.

    8. Nêu gương trong học tập
    Sự tôn thờ các hình mẫu của trẻ rất phù hợp với quy luật phát triển của trẻ. Như câu nói: ” Sức mạnh của hình mẫu là vô hạn. Khả năng bắt chước của trẻ rất mạnh, suy nghĩ cũng rất đơn giản nên việc tôn thờ thần tượng của mình rồi bắt chước lời nói, việc làm của các nhân vật này sẽ dễ dàng hơn.

    Do đó, cha mẹ có thể nắm bắt sự yêu thích của trẻ và giúp trẻ chọn một số hình mẫu xuất sắc, để sử dụng sức mạnh của các hình mẫu để thúc đẩy trẻ và nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ.

    9. Tạo cảm giác ham học hỏi
    Nhà tâm lý học Duckworth từng nói:

    Bắt đầu có hứng thú, trò chơi đi trước công sức. Đó là một cách tối ưu và quan trọng hơn để cho trẻ bước vào học tập trong trạng thái thoải mái, vui vẻ và mới lạ khi trẻ hứng thú hơn là bắt trẻ phải luyện tập chăm chỉ và liên tục sửa chữa những sai lầm của mình.

    Sự quan tâm đến từ sự mới lạ, và sự mới lạ đến từ sự khan hiếm.

    Khi một nhu cầu được thỏa mãn đầy đủ, giá trị của nhu cầu giảm xuống và lãi suất cũng giảm xuống. Ví dụ, khi đói là lúc bạn có cảm giác thèm ăn là tốt nhất, nhưng nếu đang no lúc này, bạn sẽ khó có cảm giác đói với một loại thức ăn nào đó. Điều này cũng đúng với việc học.

    Với 9 mẹo cực hay trên đây, các bậc phụ huynh đã áp dụng đúng cho con em mình chưa?



    Source:Wiki Cabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    bố mẹ nên tìm hiểu nayd
     
  3. maihan7121

    maihan7121 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/3/2021
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có đứa cháu sắp vào Tiểu học. Nghe đâu cháu đuuợc mẹ dạy học ở nhà bằng phương pháp giảng dạy tích hợp trước khi nhập học chính thức. Ở nhà cũng thường xuyên đọc sách cho cháu nghe để khơi gợi niềm đam mê tìm tòi trong sách vở nữa.
     
    Sửa lần cuối: 26/8/2021

Chia sẻ trang này