Kinh nghiệm: 9 Phương Pháp Giúp Con Bạn Ngừng Nói Dối

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi sca_romeo, 10/2/2020.

  1. sca_romeo

    sca_romeo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/10/2013
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thật khó có người nào đó không nói dối trong đời mình. Chúng ta gặp kẻ nói dối hàng ngày nhưng lại ko biết phải làm sao khi đó là con mình. Mặc dù biết là sai, nhưng bạn vẫn yêu con chỉ bởi vì bạn nghĩ rằng lúc còn nhỏ, bản thân mình cũng vậy. Bạn có biết, chính những hành động của người lớn lại khiến trẻ em nói dối nhiều hơn và cố gắng che đậy sự thật. Hãy đọc hết bài viết sau đây để cùng Baby’s Shop 24h – Cửa hàng bán quần áo trẻ em online xử lý trong những tình huống trẻ nói dối nhé.

    1/ Trẻ biết trước hậu quả:

    Thật khó để nói ra sự thật nếu bạn biết trước hành động sai trái của mình sẽ bị quát mắng và trừng phạt. Và đó chính là lý do mà nhiều trẻ em nói dối vì chúng thừa hiểu rằng việc nói ra sự thật sẽ bị phạt và chúng sợ điều ấy.

    Những lời quở phạt thường được áp dụng cho những hành vi không quá nghiêm trọng. Nếu bạn nổi cáu với con trong hầu hết những trường hợp lớn nhỏ, trẻ sẽ có xu hướng che đậy những điều sai trái mà chúng đã làm.

    Thay vào đó, để động viên trẻ nói ra sự thật, bạn hãy giảm nhẹ hình phạt để trẻ bớt sợ hơn. Đừng quát mắng con. Chỉ cần bạn giải thích cho con hiểu chúng đã làm sai và tại sao ko nên tái phạm. Điều đó giúp con hiểu rằng, nói ra sự thật với ba mẹ ko có gì đáng sợ nữa.

    Bạn nên thử mua quần áo trẻ em để làm quà tặng cho con mỗi khi con biết nhận lỗi. Điều đó khiến con có xu hướng ngừng nói dối trong những trường hợp sau này.

    2/ Trẻ không muốn làm bạn nổi cáu

    Tất cả chúng ta có một cách tiếp nhận thông tin xấu khác nhau, nhưng hầu hết, khi là ba mẹ, bạn chỉ biết buồn rầu. Vậy nên, một trong những lý do trẻ nói dối bạn chỉ đơn giản bởi vì con yêu bạn và không muốn thấy bạn nổi cáu lên.

    Nếu bạn phản ứng một cách nhẹ nhàng hơn, các con sẽ bớt sợ làm bạn buồn khi chúng khai ra sự thật. Mặt khác, mỗi khi vấn đề bắt đầu trở nên nghiêm trọng mà bạn có thể tự kìm chế những cảm xúc tiêu cực thì việc giải quyết hậu quả sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

    Đôi khi, trẻ không muốn bạn phải phiền lòng với các việc mà chúng có thể tự xoay sở được. Hãy chắc chắn với con rằng, mỗi khi chúng làm điều gì đó sai trái, bạn có thể giúp con sửa chữa lỗi lầm.

    3/ Trẻ con nói dối là do trí tưởng tượng

    Tuổi thơ là khoảng thời gian tuyệt vời để chơi với trí tưởng tượng và trẻ con nhìn thế giới với một cách hoàn toàn khác biệt. Chúng thấy tất cả những sự diệu kỳ của môi trường xung quanh và tự tạo riêng cho mình một thế giới bé nhỏ.

    Đôi khi, con lầm tưởng một điều ước cho thực tại. Con kể cho bạn nghe về những cuộc phiêu lưu kỳ thú với anh chị em hoặc bạn bè với những bộ quần áo trẻ em lộng lẫy trong trí tưởng tượng của mình, điều mà người lớn chúng ta cũng thường làm khi còn là con nít.

    Dù gì đi nữa thì cũng đừng quên làm cho mọi lời nói dối nhẹ nhàng hơn bởi vì chúng sẽ biến mất theo thời gian con lớn lên. Hãy để trẻ thoải mái chơi với trí tưởng tượng của mình.

    4/ Trẻ nói dối chỉ bởi vì mau quên

    Đôi khi trẻ con chỉ “vô tình” nói dối bạn chỉ bởi vì chúng rất dễ quên. Điều này được thấy ở các bé tinh nghịch, thông minh hoặc khi ba mẹ nhắc lại các sự việc đã trôi qua một khoảng thời gian trước đó.

    Ngay cả chúng ta cũng rất dễ quên đi mọi thứ, nhất là những việc không quan trọng. Chính vì thế, lời nói dối của các bé thuộc diện này được xét vào trường hợp vô hại.

    Hơn nữa, trẻ thường hay nhớ cách nói dối thế nào để tránh bị phạt. Vậy nên, bạn đừng vội nổi nóng với con mà hãy kiên nhẫn giải thích cho con hiểu vì sao không nên nói dối như vậy.

    5/ Trẻ nghĩ rằng nói dối là một phép lịch sự

    Không phải lúc nào trung thực cũng là lịch sự. Có một số chuyện chúng ta phải nói tránh đi, hoặc che giấu sự thật để giữ phép lịch sự.

    Chúng ta thì lúc nào cũng muốn con mình lịch sự và dạy chúng thế nào để trở thành một công dân tốt. Bởi vì vậy mà đôi khi trẻ con nghĩ rằng nói dối là một phép lịch sự.

    Ví dụ, con sẽ nói với bạn rằng nó rất thích bộ quần áo trẻ em mà bạn tặng nhân dịp giáng sinh. Nhưng sâu thẳm bên trong, con lại thấy thật sự thất vọng.

    Thật sự thì ngay cả người lớn chúng ta cũng vậy thôi.

    6/ Chúng ta “lên chương trình” những câu trả lời có sẵn

    Chúng ta thường hay hỏi con những câu hỏi mà chúng ta kỳ vọng câu trả lời như ý mình. Lấy ví dụ, khi bạn thấy rõ ràng con không thích mặc bộ quần áo trẻ em đó nhưng lại cố tình đặt câu hỏi có thích hay không.

    Nhiều cha mẹ còn đặt câu hỏi với câu trả lời luôn trong đó như "Con thích món này đúng không?". Thỉnh thoảng, câu hỏi này được đặt ra với giọng điệu nghiêm khắc và đầy quyền lực. Kết quả là, con bạn không có quyền lựa chọn và bắt buộc phải đồng ý.

    Trong nhiều trường hợp, để tránh con nói dối, bạn nên có cách giải quyết vấn đề ngay khi hỏi. Ví dụ "Con muốn ăn gì lúc này, con yêu?". Bạn sẽ khiến mối quan hệ giữa mình và con thêm khó chịu nếu mong muốn câu trả lời theo ý của bạn.

    Hãy để con mở lòng và nói ra chính xác những điều mà con muốn.

    7/ Trẻ con sợ thay đổi "vai diễn"

    Như bạn biết, trẻ con thích sống với trí tưởng tượng và cố gắng tránh khỏi "những vai diễn xấu xa". Trẻ con nói dối để giấu đi những việc làm xấu của mình bởi vì chúng nghĩ rằng chỉ có những nhân vật phản diện trong truyện cổ tích mới làm điều xấu. Vì thế nếu chúng nói sự thật, chúng nghĩ rằng chúng chính là những nhân vật phản diện.

    Nghe có vẻ lạ khi bạn là người trưởng thành, nhưng hãy nhớ rằng trẻ em nhìn mọi vật xung quanh theo cách nghĩ của chúng. Vì vậy, nếu bạn gặp những trường hợp này, hãy cố gắng giải thích cho con hiểu rằng ngay cả người tốt đôi khi cũng mắc sai lầm. Trong thực tế, những người như vậy chỉ quay trở lại làm người tốt khi họ biết chịu trách nhiệm về những việc mà họ đã làm sai.

    Nếu có thể, bạn nên mua tặng con một bộ quần áo trẻ em thật đẹp khi con đã nhận lỗi nhé.

    8/ Bản thân người lớn là kẻ hay nói dối

    Với hầu hết trẻ em, cha mẹ chính là hình mẫu của chúng. Mỗi đứa trẻ là một bản sao của cha mẹ mình. Nếu bạn hỏi một đứa trẻ muốn làm gì khi chúng lớn lên, khả năng cao là chúng sẽ muốn giống bố mẹ mình hoặc thậm chí nghề nghiệp mà bố mẹ đang làm, chẳng hạn như bán quần áo trẻ em.

    Con bạn cũng có khả năng nhận biết những lời nói dối của bạn. Và điều này dẫn đến việc chúng có xu hướng nói dối giống như bố mẹ. Giải pháp ở trường hợp này khá dễ dàng. Bạn chỉ cần trung thực hơn trong mọi chuyện và con bạn sẽ làm theo.

    9/ Trẻ con nghĩ rằng chúng là những kẻ ngốc

    Nếu bạn đối xử với con mình như những kẻ ngốc như hét vào mặt con, quát mắng con mỗi khi con đòi mua một bộ quần áo trẻ em, bạn sẽ đẩy con vào trạng thái không muốn học hỏi những gì đúng và những gì sai. Điều này bao gồm mỗi khi con nói sự thật, còn bạn thì làm cho vấn đề thêm nghiêm trọng, con sẽ tìm cách nói dối trong tương lai để tránh bị la hét hay quở phạt.

    Hãy cố gắng giao tiếp với con như những người bạn, giải thích những điều hay lẽ phải và không khiến con cảm thấy có lỗi. Điều này khiến con sẽ có động lực sống trong gia đình và nhận thấy tầm quan trọng của việc nói sự thật. Đây là cách tốt nhất để con bạn nhận biết rằng bạn là một người đáng tin cậy chứ không phải kẻ thù của chúng, người mà lúc nào cũng chỉ ra từng lỗi lầm mà chúng mắc phải.

    Quá trình nuôi con cái cũng chính là khoảng thời gian mà chúng ta tự dạy mình cách làm cha làm mẹ. Baby’s Shop 24h – Cửa hàng bán quần áo trẻ em online rất hiểu những hoàn cảnh khó khăn của cha mẹ trong việc dạy bảo con. Điều quan trọng là bạn phải biết cách tự học hỏi trong hoàn cảnh của mình mà có phương pháp dạy con đúng đắn. Hãy yêu thương con trẻ nhiều hơn vì một tương lai tươi sáng của đất nước, ba mẹ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sca_romeo
    Đang tải...


  2. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    ngày mới vui vẻ
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    nói dối rất xấu ,trẻ chưa đủ kiến thức để phân biệt khi nào nên nói dối hay không vì vậy khi còn nhỏ không nên để trẻ nói dối
     

Chia sẻ trang này