Thông tin: "Ác mộng" tuổi teen

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hải Phạm, 4/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Theo số liệu của UBND TP. HCM về việc thực hiện chiến lược dân số giai đoạn 2001 - 2006, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (13-19 tuổi) trước đây chỉ chiếm 5-7% tổng số ca, nay đã lên đến 10% và có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng.

    'Kế hoạch'.. vì thiếu hiểu biết

    Đọc dòng chữ không dấu trong bức thư điện tử có tiêu đề 'Cứu em với, cô ơi!' từ nickname 'cobedaikho', các bác sĩ truyền thông của phòng khám sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình (MSI) nhận ra ngay tâm trạng hoang mang, lo sợ của người gửi. 'cobedaikho' dãi bày: 'Từ nhỏ, mẹ em đã dặn dò rất kỹ lưỡng rằng không được quan hệ tình dục (QHTD) với bạn trai, sẽ bị mang bầu. Nhưng, em có quan hệ đâu, chúng em chỉ... ở quán và phê thôi. Vậy mà 2 tuần nay em mất kinh rồi. Em báo cáo cho bạn trai em biết, bạn ấy nói 'chưa hề làm gì em'. Bạn lảng tránh và nhắn tin kêu em đi phá bỏ'.

    Gọi điện thoại đến BV Từ Dũ, 'cobedaikho' biết được là đi kế hoạch phải có ba mẹ bảo lãnh. Em bối rối không dám nói thật với ba mẹ. ' Em sợ lắm, ba mẹ không bao giờ chấp nhận lỗi lầm ấy đâu! Em mới học lớp 9, làm sao bây giờ cô'?

    Hùng Minh, một học sinh nam 19 tuổi gọi điện cho PV Phụ nữ cứ tưởng cậu hỏi địa chỉ nơi 'giải quyết', không ngờ lại hỏi địa chỉ nơi xét nghiệm ADN. Mình không tin cái thai ngày một lớn của bạn gái học cùng lớp chính là 'kết quả' của mình với lý do: 'Cả năm nay, em canh theo chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái để tránh thai, sao lại bị dính bầu? Bạn gái đổ thừa do chu kỳ kinh nguyệt không đều nhưng em nghi ngờ cô ấy quan hệ với người khác'.

    Sau khi được tư vấn rằng biện pháp 'canh ngày' ấy là kém an toàn nhất trong tất cả các cách phòng tránh thai, Minh có vẻ hiểu ra, cảm thấy mình có lỗi với người yêu.

    Vẽ đường cho hươu chạy?

    Hậu quả của việc nạo phá thai, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên nguy hại về mọi mặt: sức khoẻ, tâm lý, quan niệm sống, việc học hành, tương lai, nhưng hiện đang có một độ chênh lớn về giáo dục giới tính (GDGT), sức khỏe sinh sản giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng đối với lứa tuổi này. Gần như ai cũng nhận thấy việc giáo dục này là quan trọng nhưng lại không đặc biệt cấp bách nên không chịu làm ngay mà chỉ chạy theo phía sau khắc phục hậu quả.

    'Gia đình có vai trò hàng đầu trong việc giáo dục kỹ năng về lối sống, khả năng làm chủ hoạt động tình dục của bạn trẻ, sau đó mới đến nhà trường, cộng đồng xã hội'. Đó là nhận định của bác sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, trưởng văn phòng đại diện Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng tại TP.HCM (phòng khám sản phụ khoa và KHHGĐ - MSI ở 253 Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM).

    Theo bác sĩ Châu, việc GDGT, tình yêu, tình dục và cơ chế thai trong giới trẻ, nhất là lứa tuổi teen hiện nay 'rất mỏng', không thường xuyên, không cập nhật, thậm chí không thoả đáng so với nhu cầu hiểu biết của trẻ.

    Tuy nhiên, khi bác sĩ được mời nói chuyện tại một số trường tiểu học, không ít phụ huynh lại phản đối cho rằng 'Làm như thế khác nào vẽ đường cho hươu chạy, chấp nhận cho con cái khám phá tình dục sớm'. Để 'chắc ăn', phụ huynh thường cấm đoán nghiêm ngặt, nói không với tất cả: 'không cho con đi chơi sau giờ học, không chát chít, không được có tình cảm cao hơn tình bạn, không QHTD'... Nhưng phụ huynh lại không hề có phương án dự phòng nào khi trường hợp... trật đường ray'.

    Thực tế, dù cha mẹ có 'cấm đường' hay không thì ' hươu' vẫn chạy theo quỹ đạo của nó. Phương tiện cơ bản để tuổi teen tìm kiếm thông tin về giới tính, tình dục là những mảng ghép tối - sáng trên internet. Nhiều em thú thật, đã tìm những phim đen phát tán trên mạng để biết thế nào là... 'hành sự'.

    Việc thiếu thông tin để lại nhiều nguy cơ, nhưng vẫn không nguy hiểm bằng việc trẻ tự tin 'mình đã biết hết'. Sau khi được giải quyết lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba... tại bệnh viện phụ sản hoặc phòng mạch tư, nhiều bạn ngỡ ngàng: 'Vậy mà em cứ tưởng'!

    Bác sĩ Trương Chí Thông (Trung tâm y tế Q.Tân Phú, TP.HCM) khuyến cáo: 'Khi giác quan tiếp nhận kích thích từ phía người khác phái, não sẽ sinh ra nội tiết đòi hỏi QHTD rất mạnh mẽ. Bạn trẻ không nên cùng bạn khác phái đi vào nơi tối, kín hay đóng cửa phòng. Nếu mọi kiềm chế không có hiệu lực thì nhất thiết phải có bao cao su để dự phòng việc mang thai ngoài ý muốn và lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm'.


    Nguồn: Netlife
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này