Kinh nghiệm: Ai Là Người Dễ Mắc Phải Bệnh Đau Nửa Đầu Nhât?

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi dongybachngochoa, 16/1/2019.

  1. dongybachngochoa

    dongybachngochoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/1/2019
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sự tồn tại một “ nhân cách nhức đầu một bên” là đề tài đang được bàn cãi. Hiện tạị, nhiều bác sỹ tin tưởng rằng có một sự tác động hỗ tương giữa các yếu tố nhân cách đặc biệt và một bẩm chất sinh học trong bệnh nhức đầu một bên. Một số câu hỏi kiểm tra dưới đây có thể giúp bạn kiểm tra chính bạn có dễ mắc phải bệnh đau nửa đầu không.
    [​IMG]
    Trước khi trả lời câu hỏi kiểm tra, bạn nhớ rằng ý nghĩa của từ “nhân cách” ở đây phải được hiểu một cách tương đối thoáng, khả năng mà “ nhân cách nhức đầu một bên” chỉ đóng một vai trò trong một phạm vi chừng mực. ở một số người những cảm xúc xung động( stress) có thể là nguyên nhân gây nên đau lưng hay ung nhọt thay vì gậy nên bệnh nhức đầu.

    Nếu bạn là người mang bẩm chất sinh học của bệnh nhức đầu thì những xung động kèm theo các đặc điểm về nhân cách liệt kê dưới đây có thể làm cho căn bệnh của bạn trầm trọng hơn:

    1. Bạn có tuân thủ một đời sống hoàn toàn mẫu mực không?

    2. Bạn có phải là người có khuynh hướng buộc phải tuân thủ theo một nguyên tắc trong bất kỳ một công việc nào đó hay không? ( tính sạch sẽ, nguyên tắc đúng giờ giấc, việc làm…).

    3. Bạn có phải là người cực đoan trong qua điểm của chính mình hay không?

    4. Bạn không thích sự thay đổi?

    5. Bạn có cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc hay không?

    6. Bạn thường cảm thấy mệt mỏi?

    7. Bạn có dễ dàng bị quá tải?

    8. Bạn có kìm hãm được cơn giận giữ của mình hay không?

    9. Bạn là người có nhiều tham vọng hoặc luôn để tâm đến sự thành công?

    10. Bạn là mẫu người cầu toàn?

    11. Có phải bản tính đòi hỏi tự nhiên khiến bạn trở thành người không khoan dung đối với người khác?

    Nếu đa số câu trả lời là “có” thì bạn là người dễ mắc phải bệnh đau nửa đầu nhất. những nạn nhân của dạng bệnh này cho biết khi còn bé, họ là những người hay e thẹn và sống kín đáo, khi trưởng thành lại được mô tả là những người đầy tham vọng,lúc nào cũng cũng bận tâm đạt đến mục tiêu cuối cùng. Đây là mẫu người sống có lương tâm, hướng thiện và rất cố chấp tiêu biểu cho nhân cách sống mẫu mực.nói một cách khác, đây là mẫu người “ cầu toàn” và họ cũng là mẫu người thường có trục trặc về đời sống tình dục.

    Một số yếu tố có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra những sự thay đổi này và dẫn đến hậu quả là mắc bệnh đau nửa đầu, dưới đây là một số yếu tố vừa kể:

    Sự xung động và mệt mỏi: bệnh nhân mắc phải chứng bệnh đau nửa đầu này xuất phát từ những xung động mà họ đã chịu đựng, sự mệt mỏi và thiếu ngủ cũng là thủ phạm. những người lao động nặng nhọc hay công việc đòi hỏi tính tỷ mỷ có thể mắc bệnh vì quá kiệt sức. thế nhưng ngủ nhiều quá cũng có hại tương tự: ngủ quá nhiều làm thay đổi lượng đường trong máu và sẽ gây nên nhức đầu.

    Thực phẩm: một số món ăn và rượu bia có liên qua đến bệnh mặc dù chưa có ai giải thích được lý do chính xác. Rượu , bia là loại thức uông làm giãn mạch máu, chính sự giãn nở mạch máu như vậy làm xuất hiện những cơn đau đầu.
    [​IMG]

    Các chất tyramin tìm thấy trong pho mát, quả hạnh.. và men rượu bia có thể là nguyên nhân gây nhức đầu. ăn quá nhanh cũng có thể là nghuyên nhân làm mạch máu ở vùng đầu bị tổn thương vì lượng đường trong máu giảm.bệnh nhân bị chứng nhức đầu nên ăn mỗi ngày 3 bữa.

    Những thực phẩm bệnh nhân đau nửa đầu cần tránh là : những loại thức ăn chứa quá nhiều carbonhydrat, rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước chè, các loại pho mát, sô-cô-la, sữa chua, thịt heo, thịt hun khói, gan gà, lê tàu, chuối, đu đủ, nho, cam, các loại nước trái cây chua khác, các loại quả hạnh như lạc, đậu phộng, hướng dương,gừng, bí ngô, nho khô, củ hành, bột ngọt, hạt nêm, mì chính, đậu nành, giấm, bánh mỳ , các loại nước uống có ga…

    Những thay đổi hocmon( nội tiết tố): khoảng 60- 70% bệnh nhân nữ bị bệnh đâu nửa đầu gắn liền với chu kỳ kinh nguyệt của họ. một cách đều đặn cơn đau xảy ra trước, trong, hoặc sau khi chu kỳ kinh nguyệt của họ chấm dứt. do sự chênh lệch về lượng nối tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt. việc sử dụng thuốc ngừa thai trong khi cơn nhức đầu đang hoành hành là điều phụ nữ nên tránh, mà tốt hơn hết là tham vấn ý kiến của bác sỹ phụ khoa sau khi bác sỹ đã nắm rõ tiền sử bệnh lý của bạn khi cần áp dụng các biện pháp ngừa thai.

    Mối liên quan với gia đình: có từ 70% đến 90% bệnh nhân của dạng nhức đầu này cho biết trong gia đình họ có người bị bệnh, có khả nặng nguồn bệnh mắc phải do di truyền. theo “ tổ chức nghiêm cứu bệnh nhức đàu quốc gia” của Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh được xếp loại như sau: nếu cả cha lẫn mẹ đều mắc bệnh đau nửa đầu thì cso 70% khả năng con cái cảu họ mắc bệnh, nếu chỉ có mẹ hoặc cha mắc bệnh thì tỷ lẹ này là 50%. Nếu trong quan hệ họ hang thân thuộc: cô, dì, chú, bác, anh,chị em ruột… thì tỷ lệ này là 20%
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dongybachngochoa
    Đang tải...


Chia sẻ trang này