Ai ơi nếu sắp làm dâu..............

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Zin_thoi, 26/9/2014.

  1. Zin_thoi

    Zin_thoi Thành viên uy tín.

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    17,911
    Đã được thích:
    5,501
    Điểm thành tích:
    3,113
    Làm dâu chưa bao giờ là việc đơn giản, nhưng cũng không phải là một cửa ải quá gian nan, nếu em biết được những điều Nên và Không Nên của một cô dâu mới.

    Em sắp lên xe hoa, bắt đầu một chương mới trong cuộc đời. Trong rất nhiều những thứ lạ lẫm, bỡ ngỡ em phải học, phải tập làm quen có việc LÀM DÂU. Làm dâu chưa bao giờ là việc đơn giản, nhưng cũng không phải là một cửa ải quá gian nan, nếu em biết được những điều Nên và Không Nên của một cô dâu mới (đã được đúc kết từ vô số "mồ hôi và nước mắt" của một cô dâu cũ) sau đây:

    NÊN

    1. Nhập gia tùy tục

    Dù em chưa bao giờ ăn quẩy chấm mắm tôm thì cũng đừng bịt mũi trước món khoái khẩu ấy của bố chồng. Em chưa từng thấy ai nấu măng cùng khoai tây thì cũng đừng vội chê mẹ chồng không sành ăn.

    [​IMG]

    Chê bai nếp sống hay thói quen cố hữu của gia đình chồng và lao vào cải tạo mọi thứ theo ý mình là điều tối kỵ vì em đã đánh vào cái cục tự ái to đùng của họ. Cách tốt nhất là em chịu khó nén cái tôi của mình xuống, im lặng quan sát và cố gắng hòa nhập vào cuộc sống ấy, dần dần em sẽ thấy việc làm dâu hóa ra cũng không nhiều chuyện bực mình như các đồng nghiệp vẫn than vãn.

    2. Tôn trọng bố mẹ chồng


    Đó là điều đầu tiên em cần làm nếu muốn bố mẹ chồng quý mến mình… gần bằng con trai họ. Hãy nói chuyện với ông bà về kế hoạch đi nghỉ tuần trăng mật hay đổi xe mới của vợ chồng em (tất nhiên là bằng tiền của vợ chồng em). Đừng xử sự kiểu “tiền trảm hậu tấu”, ông bà sẽ mếch lòng và từ đó phát sinh những xung đột mà lẽ ra em có thể tránh được. Bố mẹ chồng dù có khó tính, “lẩm cẩm” đến đâu thì nhất thiết em cũng phải có thái độ đúng mực và cảm thông, bởi chỉ vài chục năm nữa thôi chính em cũng chẳng tránh được tuổi già.

    [​IMG]

    3. Tế nhị và chân thành

    Chồng em có thể yêu em vì cái sự hồn nhiên, trẻ con nhưng những thành viên khác ở nhà chồng thì không coi đó là “điểm cộng”. Đừng có nhõng nhẽo ôm vai bá cổ anh ấy trước mặt bố mẹ chồng hay anh em chồng, điều đó chỉ khiến họ “ngứa mắt” mà thôi. Cũng đừng có vớ lấy cái điều khiển tivi chuyển kênh HBO xem bộ phim mình thích trong lúc cả nhà đang chăm chú xem The Voice. Thay vì “cái gì cũng phải hỏi” em nên tập đoán ý mọi người dần dần. Hãy hỏi chồng những ngày đáng nhớ trong gia đình như ngày giỗ ông bà, ngày sinh nhật của mọi người… Những món quà nho nhỏ đúng sở thích từng người trong những dịp đặc biệt sẽ giúp nàng dâu mới “ghi điểm” với các thành viên trong gia đình.

    [​IMG]

    Em chỉ có thể “làm hàng”, “diễn” vai dâu khéo trong 1 ngày, 1 tuần chứ không thể diễn cả năm, cả đời được. Vì thế hãy chịu khó quan sát thói quen ăn uống của nhà chồng, đừng ngại thú thật với mẹ chồng là em không biết nấu món bún thang hay món chè kho ngày tết và nhờ bà hướng dẫn. Mẹ chồng nào bắt bẻ được một cô con dâu đầy tinh thần cầu thị như thế?

    KHÔNG NÊN


    1. Chê bai chồng trước mặt người nhà

    Không một ông bố bà mẹ nào muốn nghe những lời kêu ca phàn nàn về các tật xấu của con trai họ, dù nó đúng 100%. Thay vì kể tội chồng vụng, hãy khen anh ấy đã thay giúp cái bóng đèn cháy (chỉ mất có mấy hôm). Khen ngợi chồng mình chính là gián tiếp khen ngợi những người có công sinh thành, dạy dỗ anh ấy, mà khi bố mẹ chồng hài lòng thì mọi việc chỉ có tốt trở lên!

    http://anh.*********/upload/2-2011/images/2011-04-22/1303438383-lam-dau-1.jpg​

    2. So sánh “nhà anh, nhà em”

    Sẽ có rất nhiều khác biệt giữa nhà anh và nhà em, nhưng đừng buột miệng kiểu: “nhà con không nấu canh cá kiểu này” hay “mẹ em đâu có xét nét như mẹ anh”… Những sự so sánh kiểu đó chỉ đào sâu thêm hố ngăn cách và gây nên những định kiến khó chịu. Dù là em luôn bối rối và sử dụng tối đa “quyền trợ giúp từ người thân” thì cũng đừng đụng việc gì cũng thổ lộ “mẹ con bảo là” hay “ý bố em là”… Ô hay, em đi lấy chồng chứ có phải bố mẹ em đi làm dâu nhà họ đâu?

    3. Tám chuyện giữa hai nhà

    http://old2.**********/dataimages/201304/original/images1208159_lam_dau_viet_kho_qua.jpg​

    Mối quan hệ giữa hai bên thông gia có tốt đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào vai trò “đại sứ” của em và chồng, vì thế hãy nhớ câu “tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”. Đem chuyện thuộc phạm vi “nội bộ” của nhà chồng về "buôn" ở nhà mình hoặc ngược lại là điều tối kỵ vì nó có thể gây ra những hiểu lầm, xích mích giữa bố mẹ hai bên. Một khi mà các cụ không ưa nhau thì dâu hay rể cũng chả đứa nào là …con cả.

    3 điều NÊN và 3 điều KHÔNG NÊN trên đây mới chỉ là “lý thuyết nhập môn” cho em ở nhà chồng. Dần dần thư thả chị sẽ truyền cho em một số bí kíp “làm bạn” với …mẹ chồng, bí kíp “luyện chồng”, bí kíp “đối phó với giặc bên Ngô"… em chịu khó chờ nhé.

    Hy vọng những “bí kíp” này sẽ khiến hành trình làm dâu của em bớt gian nan và vui vẻ hơn!

    Nguồn: st
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Zin_thoi
    Đang tải...


  2. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ai ơi nếu sắp làm dâu..............

    đung đấy, cảm ơn m chia sẻ .
     
    bumbum1612 thích bài này.
  3. bumbum1612

    bumbum1612 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/12/2013
    Bài viết:
    3,916
    Đã được thích:
    551
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Ai ơi nếu sắp làm dâu..............

    m cũng học theo .
     
  4. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Ai ơi nếu sắp làm dâu..............

    Cảm ơn chủ top chia sẻ :)
     
  5. daibaoan01

    daibaoan01 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2014
    Bài viết:
    3,857
    Đã được thích:
    546
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Ai ơi nếu sắp làm dâu..............

    rất hay và tốt cho những chị e phụ nữ nhưng nhiều khi những điều này cũng khó lắm cm ạ
     

Chia sẻ trang này