Kinh nghiệm: "ám Ảnh" Cắt Ớt Bỏng Rát Tay Sẽ Không Còn Nếu Bạn Biết Mẹo Hay Này

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi ToanThangttc2020, 28/7/2022.

  1. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,428
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Ớt là loại gia vị quen thuộc mà hầu như nhà nào cũng ăn mỗi ngày. Một trong những tai nạn dễ gặp từ trái ớt đó chính là bỏng ớt. Vậy bỏng ớt là gì và có nguy hiểm?
    Vì sao ớt lại gây bỏng da?

    Theo những nghiên cứu, trong ớt có chứa chất capsaicin – là chất gây bỏng ớt và cũng làm tăng hương vị cay nồng cho món ăn. Chính chất này có khả năng gây nóng rát mạnh nên được chọn làm thành phần của bình xịt hơi cay.

    Bỏng ớt là việc không quá nghiêm trọng nhưng nếu bạn có thể xử lý kịp thời sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều hạn chế được những biến chứng như viêm da hoặc bị sạm da. Bởi chất capsaicin vốn là một chất dầu. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể dùng các chất tẩy rửa để loại bỏ chất này.

    Cách chữa bỏng ớt đơn giản mà lại an toàn

    [​IMG]

    Bỏng ớt đơn giản là bị bỏng rát khi da tiếp xúc với ớt cay. Điều này nghe có vẻ là chuyện bình thường trong nhà bếp nhưng để xử lý khi bị bỏng ớt đúng cách thì không phải ai cũng biết. Ảnh minh họa.

    Cách chữa cay ớt ở miệng bằng sữa lạnh: Các loại sữa giàu chất béo và dầu sẽ giúp hòa tan dầu capsaicin gây bỏng ớt (nguyên tắc dầu hòa tan dầu). Ngoài ra, trong sữa còn có thành phần protein là casein chống lại chất capsaicin có trong ớt.

    Với bạn bị cay rát ở trong miệng hay ngậm một ngụm sữa lạnh trong vài phút. Hoặc thoa sữa lạnh lên vùng da bỏng ớt. Bạn có thể thấm sữa lên khăn để đắp lên vùng da bị bỏng sẽ tăng hiệu quả hơn.Dùng giấm

    Theo các cơ quan nghiên cứu chất độc, việc ngâm da tay bị bỏng ớt trong giấm pha loãng sẽ giúp loại bỏ dầu capsaicin hiệu quả (thành phần gây nên vết bỏng). Ngoài ra các loại thực phẩm có chứa chất axit như chanh, cà chua,.. cũng sẽ có hiệu quả tương tự làm dịu vết bỏng ớt như giấm.

    Đá viên trị bỏng ớt: Một cách hiệu quả để giảm đau rát bỏng ớt là dùng đá lạnh. Bạn hãy chườm miếng lạnh trên da hoặc bỏ viên đá vào khăn và lăn nhẹ nhàng lên vùng da bị bỏng.

    Luân phiên thực hiện vài lần để làm dịu bỏng ớt. Cứ tiếp tục thực hiện mẹo này, vết bỏng sẽ biến mất trong vài giờ.

    Bã trà làm dịu cơn đau rát: Trong trường hợp cấp bách không có sữa tươi để làm dịu cơn bỏng rát tốt nhất thì bạn có thể sử dụng bã trà để làm dịu tạm thời. Bạn hãy đắp bã trà lên mắt đã nhắm và chờ đợi kết quả. Tốt hơn, bạn hãy dùng khăn giấy thấm thêm chút nước trà để đắp lên.

    Rau củ: Ăn một số loại rau củ như dưa chuột, socola, ăn một miếng chanh nhỏ,…cũng sẽ giúp bạn trị bỏng ớt trong miệng hiệu quả.

    Cách phòng ngừa bị bỏng ớt

    Để hạn chế tối đa bị bỏng ớt, bạn nên phòng tránh bằng cách:

    Bỏng ớt là hiện tượng thường gặp khi da tiếp xúc vào ớt quá nhiều. Bỏng ớt khiến tay bạn bị bỏng rát vô cùng khó chịu. Do đó, trước khi cắt ớt, bạn hãy xoa vào tay một ít dầu ăn. Dầu ăn lúc này sẽ như một bức tường bảo vệ bàn tay bạn khỏi bị tinh dầu ớt dính vào.

    Đeo găng tay khi thái ớt.

    Dùng kéo để thái ớt dễ hơn mà không bị dính vào tay.

    Khi tiếp xúc với ớt xong cần rửa sạch tay với nước rửa chén, tránh chạm tay dính ớt vào vùng da khác.

    Làm quen với cảm giác cay. Mặc dù cảm giác bỏng ớt rất khó chịu nhưng một số bằng chứng cho thấy ăn ớt cay thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy tập ăn cay từ từ cho đến khi quen dần.

    Nguồn : sửa máy in quận tân bình nhanh và thay mực máy in quận tân bình giá rẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ToanThangttc2020
    Đang tải...


Chia sẻ trang này