Ánh Nắng Gây Tổn Thương Da Mặt Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi doanvandongf, 21/6/2017.

  1. doanvandongf

    doanvandongf Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Khuôn mặt là vùng da vô cùng nhạy cảm, nhưng lại rất dễ bị tổn thương bởi nhiều tác nhân gây hại khác nhau, trong đó có ánh nắng mặt trời.

    Không thường xuyên được bảo vệ bởi áo chống nắng hoặc kem chống nắng giống như tay, chân, cổ; vùng da mặt thường phải chịu nhiều hậu quả cả về ngắn hạn và dài hạn do tác dụng gây hại của các loại tia UVA & UVB có trong ánh nắng mặt trời. Đó là việc bị lão hóa da sớm, sạm da, hoặc thậm chí là ung thư da. ĐIều đáng nói ở đây là, nếu không có giải pháp ngăn chặn hoặc bảo vệ kịp thời, sự gây hại sẽ diễn ra hàng ngày và liên tục, đặc biệt trong các ngày nắng mùa hè, chỉ số UV ở cường độ cao.

    [​IMG]
    Gương mặt rất dễ bị tổn thương bởi tia UV

    Khác biệt với các vùng da ở tay, chân hoặc trên cơ thể da mặt mỏng hơn, với các tế bào nhỏ hơn, nhiều lỗ chân lông, lại tiết ra nhiều chất bã nhờn . Đồng thời, da mặt không được che chắn bởi quần áo, thường xuyên tiếp xúc với nắng, khói, bụi.


    Nhận biết các dấu hiệu tổn thương da mặt bởi ánh nắng
    Làn da bị lão hóa sớm

    Tia UV là thủ phạm chính khiến làn da trên gương mặt bạn sớm xuất hiện những vết nhăn, kém đàn hồi, hoặc sần sùi.


    Các vệt sáng nhiều hình dạng (PLE)

    PLE là một chứng phát ban thường thấy sau khi da mặt bị phơi nắng. Dấu hiệu thường thấy là các nốt nhỏ màu đỏ, hoặc các vết bỏng rộp. Chỉ với 20 phút dưới ánh nắng mạnh, chỉ số UV cao, làn da của bạn có thể đã bị xuất hiện các vết này.


    Tăng sắc tố da

    Các đốm sậm màu xuất hiện trên da là hiện tượng vô hại, dù nó làm bạn trở nến xấu đi, mất tự tin.


    Sạm nắng

    Phơi nắng quá lâu khiến da bị bỏng rát, đỏ rực, là những dấu hiệu khá nghiệm trọng cho thấy các tế bào da bị chết. Vai, mặt, tai, da đầu hoặc mu bàn chân là những vùng da dễ bị sạm nắng nhất.


    Mụn rộp đơn hình

    Một trong những vấn đề lâu dài về da là sự suy giảm hệ thống miễn dịch của da. Tác nhân chính là tia UVA, khiến da dễ dàng bị tổn thương, hoặc bị tấn công bởi các loại virut, như virut mụn rộp đơn hình, gây ra lở loét nghiêm trọng. Hãy đến gặp bác sỹ da liễu ngay khi phát hiện ra các vết bỏng rộp nhỏ quanh vùng môi, miệng.

    Ung thư da
    Từ khóa “Ung thư da” có lẽ đã được nhắc đến quá nhiều trong các bài viết của Vizzybull. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất và cũng khó phát hiện nhất của da. Sự tổn thương lâu dài bởi tia UV dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Hãy tự bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng các biện pháp phù hợp như mua áo chống nắng, kem chống nắng, v.v... trước khi có bất cứ điều tồi tệ nào xảy ra với gương mặt bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi doanvandongf
    Đang tải...


  2. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    Sự tổn thương lâu dài bởi tia UV dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. sợ nhất cái này
     

Chia sẻ trang này