Kinh nghiệm: Áp Dụng Iso Mang Lại Những Lợi Ích Gì Cho Doanh Nghiệp?

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi chungnhanknacert, 29/9/2021.

  1. chungnhanknacert

    chungnhanknacert Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2021
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong thị trường kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp cần chú trọng đến rất nhiều vấn đề khác nhau, căn cứ vào đòi hỏi của thị trường, Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2018, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã xây dựng được 22.467 tiêu chuẩn quốc tế và các tài liệu dạng tiêu chuẩn, chia làm 17 lĩnh vực kỹ thuật như: nông nhiệp thực phẩm, hóa chất, xây dựng, năng lượng, cơ khí, dịch vụ, vận tải... Riêng trong năm 2018, ISO đã xây dựng và công bố 1.637 tiêu chuẩn. Với hệ thống tiêu chuẩn đa dạng như vậy, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau.

    Cho dù việc áp dụng tiêu chuẩn ISO với các doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn song nếu xây dựng và duy trì thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO thì doanh nghiệp sẽ được thừa hưởng những lợi ích vô cùng to lớn.

    1. Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao được hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng và đối tác.

    Giữa một doanh nghiệp đã được chứng nhận ISO với một doanh nghiệp chưa được cấp chứng chỉ ISO thì khách hàng và đối tác có xu hướng lựa chọn đơn vị đã áp dụng tiêu chuẩn ISO hơn vì trong tiềm thức của họ, đây là một đơn vị có phong cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp ra thị trường đều có chất lượng rất tốt.



    2. Hiệu quả làm việc được cải thiện rõ rệt

    Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp khuyến khích người lao động không ngừng nỗ lực làm việc và cải thiện hiệu quả công việc để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra. Không chỉ có các đơn vị sản xuất và kinh doanh mới cần áp dụng ISO để cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên mà ngay cả những đơn vị hành chính sự nghiệp Nhà nước cũng nên sử dụng tiêu chuẩn ISO phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình.

    3. Tạo sức mạnh nội bộ trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy người lao động không ngừng cố gắng trong công việc.

    Áp dụng tiêu chuẩn ISO trong mỗi tổ chức mang lại sự khách quan trong việc đánh giá người lao động bởi 3 lý do. Thứ nhất, việc thực hiện công việc thực tế cùng với những đóng góp của nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu công việc đã đề ra luôn được tổ chức theo dõi qua dữ liệu cụ thể. Thứ hai, những quy trình tuyển dụng, đào tạo và quản lí nhân sự rõ ràng, có hệ thống giúp tổ chức biết được năng lực thực sự của người lao động. Thứ ba, việc thưởng - phạt và bổ nhiệm chức vụ cho nhân viên đều được thực hiện minh bạch dựa trên những dữ liệu cụ thể để làm căn cứ kèm theo.

    4. Người lao động cảm thấy có tinh thần và trách nhiệm hơn trong công việc

    Việc áp dụng ISO khiến người lao động hiểu được tầm quan trọng của công việc mà mình đang đảm nhận, đặc biệt là vai trò của họ trong sự phát triển chung của tổ chức. Kết quả là, mỗi nhân viên sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong công việc. Quan trọng hơn, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO thì trách nhiệm và quyền hạn của mỗi nhân viên đều rõ ràng và được truyền thông công khai trong nội bộ tổ chức. Điều này giúp giải quyết công việc trơn tru, tránh được tình trạng chồng chéo hay đùn đẩy công việc cho nhau.

    5. Phát huy và nâng các sức mạnh tập thể

    Trong một tổ chức, doanh nghiệp thường có những người lao động có năng lực chuyên môn và đạo đức vượt trội. Đây chính là những “nhân tố quan trọng” góp phần xây dựng và thúc đẩy sự phát triển cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên, nếu quá lệ thuộc vào những con người này thì chắc chắn doanh nghiệp và tổ chức sẽ lâm vào những tình huống khốn đốn. Phái làm sao đây khi những người nhân viên mới lại chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để giải quyết công việc một cách trôi chảy?

    Việc áp dụng ISO là giải pháp hiệu quả giúp chúng ta khắc phục điều này. Cụ thể, các vấn đề phát sinh trong công việc đều được ghi chép lại, sau đó mọi người cùng nhau bàn bạc, phân tích để đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm giải quyết triệt để vấn đề. Dần dần, những kinh nghiệm và cách xử lý công việc sẽ được chuyển hóa thành quy trình hướng dẫn công việc cụ thể cho nhân viên.

    6. Hạn chế mức tối đa các sai sót phát sinh trong công việc

    Việc ban hành những quy trình hướng dẫn công việc khiến cho tất cả các nhân viên có liên quan đều phái đọc và làm theo những quy trình/hướng dẫn công việc đó, đặc biệt là trong công việc có độ phức tạp cao và đòi hỏi sự làm việc nhóm của nhiều phòng/ban khác nhau. Kết quả là, các công việc sẽ có tính chuẩn hóa cao và tránh được những sai sót cả chủ quan lẫn khách quan.

    → Mời độc giả đón đọc: Áp dụng ISO mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? (Phần 2)

    Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo số hotline 0948.690.698. Thư Viện Tiêu Chuẩn cung cấp các dịch vụ: tư vấn ISO 9001, tư vấn ISO 14001, tư vấn ISO 45001, tư vấn ISO 27001 với chi phí trọn gói và thủ tục nhanh gọn dành cho mọi doanh nghiệp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chungnhanknacert
    Đang tải...


Chia sẻ trang này