Thông tin: Áp Dụng Montessori Tại Nhà - Mùa Giãn Cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Thanh Ngoc Dinh, 5/9/2021.

  1. Thanh Ngoc Dinh

    Thanh Ngoc Dinh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/7/2021
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    1. Phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì?
    Montessori được nghiên cứu và phát triển bới tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục người Ý – Marria Montessori. Montessori là phương pháp tối ưu cho trẻ từ 0- 6 tuổi nhằm kích thích sự phát triển sớm về tư duy não bộ và cảm xúc của trẻ. Nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định phương pháp Montessori giúp xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ ngay 6 năm đầu đời.

    [​IMG]
    Các giáo cụ phổ biến trong phương pháp Montessori
    Lợi ích của Montessori giúp trẻ thông minh sớm: Montessori chú trọng sự phát triển của từng trẻ, lấy khả năng tự học của trẻ làm cơ sở, ưu tiên khai thác tiềm năng sẵn có của trẻ. Trẻ được tự do hoạt động, tìm hiểu và thể hiện kiến thức theo cách riêng. Mục tiêu của phương pháp Montessori là nuôi dưỡng động lực bên trong mỗi đứa trẻ, tạo điều kiện tối đa để trẻ được khám phá theo những mối quan tâm của bản thân.



    2. 3 nguyên tắc của phương pháp giáp dục sớm Montessori

    Nguyên tắc 1: Coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ

    Phương pháp Montessori coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với coi trọng các tiềm năng của trẻ và xây dựng môi trường thân thiện, cởi mở để trẻ tự do khám phá hết khả năng, phát triển trí tưởng tượng của mình.


    Nguyên tắc 2: Trẻ học thông qua thử nghiệm các đồ dùng học tập khác nhau

    Giáo viên dành ít nhất 3 tiếng cho trẻ hoạt động với dụng cụ học tập mỗi ngày và trong khoảng thời gian đó giáo viên không cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động của mình. Trẻ cũng cần nhiều đồ dùng học tâp chuyên biệt để tăng sự khám phá cho trẻ.


    Nguyên tắc 3: Không gian khơi gợi hứng thú

    Xây dựng một không gian khơi gợi sự hứng thú và tò mò cho trẻ để trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi đổi sang họat động khác. Quá trình tự khám phá trẻ sẽ có cơ hội tự học hỏi và tự sửa sai.



    3. Sự khác nhau giữa phương pháp giáo dục sớm Montessrori và truyền thống
    Ngoài các đặc trưng trên, phương pháp giáo dục sớm Montessori có những khác biệt so với phương pháp truyền thống được tổng hợp dưới infographic dưới đây để hiểu hơn về phương pháp đặc biệt này.

    [​IMG]
    Montessori có nhiều ưu điểm cho người học
    4. Sách ebook về phương pháp Montessori cho bố mẹ học để hướng dẫn cho con ở nhà
    Phương pháp Montessori là phương pháp có thể áp dụng cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi để kích thích sự thông minh và phát triển não bộ của trẻ nên không cần đợi trẻ đến độ tuổi đi học mẫu giáo, ba mẹ có thể áp dụng cho trẻ tại nhà, có thể tham khảo thêm tại “Phương pháp giáo dục Montessori – Phương pháp giáo dục tối ưu dành cho trẻ từ 0- 6 tuổi”



    5. Các hoạt động Montessori tại nhà cho trẻ từ 0-3 tuổi
    Độ tuổi này bé còn rất nhỏ nhưng ba mẹ hoàn toàn có thể hướng dẫn bé các hoạt động phù hợp với độ tuổi của trẻ theo hình thức vừa học vừa chơi. Ba mẹ lưu ý chọn các hoạt động tăng cường các giác quan dưới đây cho trẻ.


    5.1 Phát triển sớm thị giác cho trẻ

    Thị giác sẽ phát triển đầy đủ vào cuối tháng thứ 9 và hoàn thiện khi bé 1 tuổi. Bé sẽ thích nhìn những màu sắc có độ tương phản cao và hình thể rõ ràng. Đôi mắt của bé đã có thể nhìn thấy khi mới vừa chào đời, nhưng lúc này não vẫn chưa sẵn sàng để xử lý và giải thích những thông tin phức tạp



    5.2 Phát triển sớm thính giác cho trẻ
    Âm nhạc là yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp Montessori, vì vậy ba mẹ hãy bật cho trẻ nghe các bản nhạc ba mẹ chọn nghe trong 15-30 phút. Điều quan trọng nhất là ba mẹ nên tranh thủ nói chuyện mọi lúc mọi nơi để kích thích thính giác của trẻ.


    5.3 Phát triển sớm xúc giác cho trẻ

    Cho trẻ sờ nắm các đồ vật xung quanh để cảm nhận các chất liệu. Khi bé dưới 1 tuổi ba mẹ có thể làm cho bé những quyển sách vải hoặc nền đất với nhiều chất liệu khác nhau bé tiếp xúc và cảm nhận. Khi bé lớn hơn có thể chơi bảng busy board, sẽ rất kích thích trí tò mò của trẻ. Bảng có thể làm từ các đồ dùng tái chế trong nhà với nhiều chất liệu và kiểu dáng khác nhau.


    5.4 Phát triển khứu giác

    Cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, cây cỏ đặc biệt là những loại hoa có hương thơm thường xuyên hoặc tiếp xúc các loại đồ ăn có mùi vị mạnh để trẻ học cách phân biệt mùi hương.


    5.5 Phát triển vị giác

    Tuỳ theo độ tuổi của trẻ mà ba mẹ có thể cho bé nếm các loại thức ăn có mùi hương và vị khác nhau như: chua, mặn, ngọt… để kích thích vị giác của trẻ.

    [​IMG]
    Trẻ học được cách phân biệt màu sắc qua thực phẩm hàng ngày

    6. Cách thực hành phương pháp Montessori tại nhà cho trẻ từ 3 – 6 tuổi

    Đây là đội tuổi vàng để phát triển ngôn ngữ, ba mẹ có thể đa dạng các hoạt động nhằm phát triển tốt các giác quan và lồng ghép các trò chơi phát triển vốn từ cho trẻ.



    6.1 Phát triển tư duy ngôn ngữ
    Từ 3 đến 6 tuổi là thời kỳ vàng để trẻ học tiếp thu ngôn ngữ, ba mẹ hãy đọc sách cho con mỗi ngày ít nhất 30 phút hoặc kể con nghe những câu chuyện cổ tích, thậm chí học thêm ngoại ngữ. Ba mẹ nên hạn chế các thiết bị điện tử mà có thể dùng sách nói hay thiết bị âm thanh không có màn hình như KIDPOD để kích hoạt các tế bào não về ngôn ngữ.



    KIDPOD là sản phẩm cho trẻ em nhằm mang tới cho các bậc phụ huynh có con em từ 3-7 tuổi một sản phẩm “chơi mà học” giúp bé phát triển tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng cũng như có thể giúp bé học tiếng Anh thụ động.



    6.2 Phát triển khả năng toán học
    Trong phương pháp Montessori trẻ hình dung và tiếp thu toán học qua khả năng trực quan của mình. Hình học, số học được lồng ghép trong Montessori một cách gần gũi với cuộc sống giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và hứng thú trong việc học.



    6.3 Dạy trẻ biết thực hành cuộc sống
    Phương pháp Montessori hướng tới dạy kỹ năng sống, giúp trẻ biết chăm sóc bản thân, môi trường xung quanh. Ba mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động thường ngày như quyét nhà, chuẩn bị mâm cơm, gập quần áo hay cùng gieo những hạt mầm nhỏ, tự chuẩn bị đồ cá nhân…

    [​IMG]
    Cho con cùng làm việc nhà để trẻ tăng khả năng học hỏi
    6.4 Tăng cường nhận thức xã hội
    Ba mẹ có thể mua cho con quả địa cầu, bản đồ để mở ra sự hiếu kỳ về địa lý, lịch sử giúp trẻ nhận biết sự đa dạng văn hoá. Các môn khoa học với các bài thí nghiệm nhỏ tại nhà giúp trẻ hiểu về sự vật hiện tượng. Bút màu và dụng cụ âm nhạc, các trò chơi sáng tạo giúp tăng cường khả năng nghệ thuật, thể hiện cảm xúc…

    [​IMG]
    Các mô hình gợi hứng thú khám phá ở trẻ


    KẾT LUẬN

    Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp tiên tiến không chỉ được đón nhận trên thế giới mà còn được ứng dụng rất nhiều ngay tại Việt Nam. Các hoạt động của Montessori rất gần gũi với cuộc sống thường ngày và mang đến sự phát triển toàn diện cho trẻ. Hi vọng qua bài viết ba mẹ đã có thêm kiến thức cho mình để thực hành hiệu quả tại nhà, kích thích sự phát triển và tư duy sớm cho trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thanh Ngoc Dinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này