(sưu tầm) Tình cờ một lần được nghe Thầy Thích Chân Quang giảng về Triết Lý Âm Dương, mình mới hiểu triết lý này bao trùm lên mọi mặt trong đời sống thường ngày. Hiểu được triết lý này dù ít hay nhiều cũng giúp có chất lượng sống tốt hơn, hòa hợp hơn. Tại sao vậy? Trước hết ta cần khái niệm Âm là gì, Dương là gì? Âm là những thứ lẩn khuất, khó nhìn, khó thấy (ví dụ như móng nhà, rễ cây, mainboard máy tính, phần mềm….) và ngược lại Dương là những cái hiện ra, dễ nhìn, dễ thấy. (ví dụ như tường nhà, hoa lá, vỏ máy tính, bàn phím…) Âm và Dương có một quy luật như đó là Âm sinh ra Dương, quyết định cái Dương, Dương sau khi được sinh ra, quay lại dưỡng Âm. Muốn Dương tốt thì phải tập trung vào Âm Ta tạm thời cất bỏ hết những khái niệm/định nghĩa mà ta được học trước đây và lặng lẽ quan sát thiên nhiên xung quanh sẽ thấy một điều “Thuận theo tự nhiên thì phát triển, ngược với tự nhiên thì bị hủy diệt” thông qua vài ví dụ nhỏ thường ngày để thấy quy luật Âm Dương chi phối mọi thứ như nào. • Muốn cây cối xanh lá, tươi tốt (dương) thì ta phải chịu khó tưới nước vào phần gốc, rễ cây (âm) • Muốn xây nhà cao, nhiều tầng (dương) thì phải xây móng nhà chắc chắn (âm) • Con người có hành động, lời nói tốt (dương) thì phải có một cái tâm tốt (âm) • Máy tính đẹp, đắt tiền (dương) thì phải có cấu hình cao (âm) • Da có hồng , người có khỏe (dương) thì các cơ quan nội tạng phải khỏe. • Người ưa hình thức, thích đẹp, nói nhiều, khoe khoang (dương) thì thường có nội tâm (âm) nghèo nàn, điều này hoàn toàn ngược với người trầm tính ít nói, điềm đạm (âm) ……….. Âm sinh ra Dương, Dương quay lại dưỡng Âm thông qua một ví dụ nhỏ sau Muốn làm ăn kinh doanh, thành lập công ty (phần Dương) thì ta phải có vốn (âm). Khi làm ăn phát đạt (dương) ta có lợi nhuận lãi nhập vốn (dưỡng âm) Ví dụ đơn giản trên giúp ta lại hiểu thêm Dương sau khi được Âm sinh ra, và đã quay trở lại dưỡng Âm như nào. . Vận dụng triết lý về Âm Dương trong việc giáo dục con cái để trở thành một người có đạo đức, thông mình, tính tình ngoan ngoãn (Âm) thì ta buộc phải tác động vào phần Dương (như việc dạy con phải lễ phép, ngồi ghế không được gác chân, rung đùi, nói năng không được nói trống không..) Mình đến nhà Chị gái chơi, trong bữa cơm không thấy các cháu mời Cậu ăn cơm, mình có nói thì Anh Chị bảo “Toàn người nhà với nhau, không cần mời, như thế khách sáo” Điều Anh Chị nói đúng (trong một phạm vi nào đó) nhưng Anh Chị đâu biết rằng không ép buộc con vào khuôn phép thì chính các hành động này (đi đứng, nói năng là thuộc Dương) vô tình theo năm tháng đã khiến trẻ có tâm ý thức . Triết lý thì đơn giản, nhưng để cảm nhận và áp dụng ra cuộc sống hàng ngày thì thiên biến vạn hóa. Con cái là một tài sản vô giá của cha mẹ, là niềm vui, là động lực sống thì cha mẹ nên chọn cách đâu tư vào việc vun đắp tình cảm khiến cho trẻ ngày càng giàu có và phong phú về mặt tâm hồn. Ta không nên hiểu chiều mua đồ chơi cho con mới là thương, việc đáp ứng này thực ra đã coi trọng vào phần Dương, như việc xây nhà không lo làm móng. Điều này sẽ con cái sinh hư và ỷ lại cha mẹ Cành có thể gẫy, lá có thể rụng (Dương) nhưng rễ cây (âm) theo thời gian tươi nước thì càng lớn mạnh và cắm sâu vào lòng đất. Tương tự như việc chỉ lo lắng mua cho con đồ chơi thật to, thật đẹp, cho con thật nhiều tiền, mua nhà, mua cửa. Tất cả những việc này đều không bền, nó sẽ bị sự tham lam của xã hội cướp đi hay chính bản thân chúng cũng không thể giữ được. Chỉ có việc đầu tư vào tâm hồn con mới là điều cao quý nhất, nó nằm đó, ngày càng lớn mạnh và không một ai có thể cướp được. Vài lời tản mạn, Chúc các Ông Bố, Bà Mẹ có những quyết định đúng đắn và có được người con hiếu thảo. (sưu tầm)
Ðề: Áp dụng triết lý âm dương trong việc giáo dục con cái. cái điều này thì ai cũng biết mà.......................