Apple đào tạo đội ngũ “thiên tài” của họ như thế nào ?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 8/10/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tại mỗi cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Apple, chúng ta đều có thể tìm thấy một quầy phục vụ khách hàng với cái tên Genius Bar (Quầy Thiên tài). Tại đây, các nhân viên được gọi là Genius (Thiên tài). Họ có nhiệm vụ sửa chữa tại chỗ, giải đáp thắc mắc phần cứng lẫn phần mềm đồng thời hỗ trợ khách hàng theo mọi cách có thể. Tuy nhiên ít ai biết rằng để trở thành Genius, họ đều phải trải qua một khóa huấn luyện đặc biệt có chứng chỉ.

    [​IMG]

    Giờ đây tài liệu bí mật mang tên Genius Training Student Workbook (sách bài tập cho học viên khóa đào tạo Thiên tài) đã được tiết lộ, mở ra nhiều chi tiết thú vị về khóa học đặc biệt này. Theo đó, doanh thu hoàn toàn không quan trọng bằng uy tín - điều quan trọng nhất là làm khách hàng hạnh phúc. Tất nhiên khách hàng hạnh phúc đồng nghĩa với vài trăm đến vài nghìn USD mà họ sẽ bỏ ra để sở hữu sản phẩm mang thương hiệu Apple. Chính vì vậy cuốn cẩm nang đặc biệt chú trọng các kĩ năng giao tiếp và tìm hiểu con người – hãy liên tưởng tới bộ môn Tâm lý học. Từ cách nhận biết cảm xúc qua ngôn ngữ cử chỉ đến kĩ năng an ủi người đối diện, thậm chí cả một danh sách dài những câu từ “cấm kỵ” đều không bị bỏ sót.

    [​IMG]

    1. Trại huấn luyện Thiên tài

    Trước tiên hãy tìm hiểu về chương trình huấn luyện. Các “trại viên” có tham vọng làm việc cho Apple đều phải trải qua 14 ngày với lịch trình phức tạp. Họ sẽ tham dự những lớp học có cái tên khá kêu như “Dịch vụ Chẩn đoán” hay “Sức mạnh của sự Đồng cảm”... Ý tưởng cơ bản: để trở thành Thiên tài, bạn phải sở hữu những phẩm chất và khả năng hành động của một Thiên tài. Cứng rắn nhưng biết đồng cảm, có khả năng thuyết phục ngay cả trong tình huống bị động và luôn luôn thấu hiểu đối phương - thật không hề đơn giản.

    [​IMG]

    Quầy Thiên tài luôn nổi tiếng với phong cách phục vụ, sự uyên thâm và hữu ích của các Thiên tài. Khách hàng tới đây hài lòng và sẵn sàng trở lại để sử dụng thêm một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Đừng quên hạnh phúc của bạn đồng nghĩa với việc tăng doanh thu cho Apple. Châm ngôn của các học viên là “Tất cả mọi người trong cửa hàng Apple đều muốn bán một thứ gì đó”. Chấm hết.

    2. Kỹ năng bán hàng

    Bán hàng là một nghệ thuật. Chiến lược bán hàng tinh tế và hiệu quả của Apple được tóm tắt bởi 5 chữ cái:

    - Approach (tiếp cận)

    - Probe (thăm dò)

    - Present (giới thiệu)

    - Listen (lắng nghe)

    - End (kết thúc)

    [​IMG]

    Nói cách khác, hãy thực hiện những bước đơn giản sau:

    - Tiếp cận khách hàng và gợi chuyện, giúp họ cởi mở hơn về các nhu cầu, lo lắng của mình.

    - Giới thiệu sản phẩm phù hợp.

    - Lắng nghe và kết thúc một cách tế nhị để giúp khách hàng đưa ra lựa chọn cuối cùng.

    Một lưu ý quan trọng: đừng thúc ép. Giúp khách hàng cảm nhận quyền lực và họ sẽ càng hài lòng hơn.

    3. Sự đồng cảm

    Cụm từ này được nhắc đi nhắc lại liên tục trong cuốn cẩm nang: Thiên tài luôn hiểu khách hàng cần gì và muốn gì. Nhưng “đồng cảm” khác với “thương hại” hay “hối lỗi”. Nếu bạn đến cửa hàng Apple để phàn nàn về chất lượng sản phẩm, đừng hi vọng nhận được lời xin lỗi. Họ sẽ chỉ đơn giản nói “chúng tôi rất tiếc” hoặc “tôi hiểu cảm giác của bạn” – đây là cách làm dịu tình hình mà vẫn không hạ thấp giá trị sản phẩm.

    [​IMG]

    Một ví dụ:

    Khách hàng: Sao máy Mac lại đắt thế ?

    Thiên tài: Tôi cũng nghĩ là hơi đắt, nhưng giá ấy hợp lí đấy ạ. Thử nghĩ đến cả kho phần mềm đi kèm và hiệu năng tuyệt vời mà xem. Nếu là tôi, tôi cũng muốn có một cái ngay.

    Thật kì diệu, khách hàng bỗng thấy được cảm thông và có cảm giác sai lầm nằm ở mình - họ chưa tìm hiểu hết thông tin về sản phẩm Apple. Họ phải dành dụm tiền mua một cái Mac ngay thôi...

    4. Cẩm nang ngôn ngữ cử chỉ

    Phần đặc biệt này được chia làm 2 cột: Tích cực và Tiêu cực. Hãy nhớ rằng “cái nhìn xao nhãng” thể hiện “sự chán chường” và “mỉm cười” đồng nghĩa với “cởi mở”. Cũng tương tự, “gãi mũi” che giấu “nghi ngờ” và “bàn tay nắm chặt” là một hình thức “tự vệ”.

    [​IMG]

    Mục này khá phức tạp nên chúng ta chỉ cần nhớ một điều: khi bước vào cửa hàng Apple, đừng chống tay lên hông hoặc liếc mắt nhìn ngang. Có người sẽ nghĩ bạn hung hăng đáng ngờ đấy !

    5. Những lời cấm kỵ

    Phủ định là điều cấm kỵ với đội ngũ nhân viên Apple. Một Thiên tài không bao giờ bất đồng với khách hàng. Ngay cả khi bạn sai một cách rõ ràng, họ cũng mềm mỏng và từ tốn giúp đỡ. Cách ứng xử tế nhị thông minh khiến họ luôn tạo được ấn tượng về một Thiên tài thân thiện.

    [​IMG]

    Khách hàng: Hệ điều hành không được hỗ trợ à ?

    Thiên tài: Vâng, lúc đầu em cũng tưởng vậy. Nhưng hóa ra lại được hỗ trợ, chị thấy có hay không?

    Bên cạnh đó cũng đừng quên những mục cấm kỵ khác. Không bao giờ nói “đơ máy” hay “sập” hay thậm chí “lỗi” - chỉ là một vài sự cố nho nhỏ cần khắc phục. Không có sản phẩm Apple nào nóng quá mức, chúng chỉ hơi “ấm” thôi.

    6. Mạnh dạn phản hồi

    Quy định này được lập ra để sử dụng giữa nhóm các Thiên tài. Nếu bạn là một Thiên tài và đồng nghiệp thấy cách làm việc của bạn không ổn, họ cần chân thành góp ý - tất nhiên là hòa bình, thân thiện theo đúng truyền thống Apple.

    [​IMG]

    Tuy nhiên các nhân viên Thiên tài chia sẻ: “Chúng tôi chỉ Mạnh dạn Phản hồi khi tập huấn, trong thực tế thì không. Chúng tôi đều ghét việc đó. Nếu có đồng nghiệp phản hồi tôi sẵn sàng lắng nghe, nhưng sau đó tôi bỗng nhiên muốn đấm hắn một phát. Thà nghe phản hồi từ các sếp còn hơn!”

    Kết luận:

    Đây chỉ là một số điều nho nhỏ được tiết lộ qua cuốn cẩm nang huấn luyện nhân viên của Apple. Ai mà biết thực tế còn những gì - nếu một ngày nào đó bạn trở thành Thiên tài của Apple, hãy chia sẻ thêm với chúng tôi. Điều chúng ta biết chắc bây giờ là cuốn sách có phần “quái dị” này đã thực hiện đúng chức năng của nó. Nhân viên của Apple mang trong mình phong cách phục vụ thân thiện và hữu ích cũng như khách hàng đến Apple (gần như) luôn luôn hài lòng.

    [​IMG]

    Bạn vẫn nghi ngờ hiệu quả của Cẩm nang Thiên tài ? Hãy tra số liệu về doanh thu của Apple trên Google - thực tế là minh chứng rõ nhất.

    Tham khảo: gizmodo

    Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các mẹ kinh doanh trên này có thể học hỏi và áp dụng vào việc phục vụ khách hàng của mình. Chúc việc kinh doanh của mọi người ngày càng thành công hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. taianh0203

    taianh0203 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    2/10/2008
    Bài viết:
    2,868
    Đã được thích:
    734
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Apple đào tạo đội ngũ “thiên tài” của họ như thế nào ?

    Em xin được bổ sung vài kinh nghiệm với Apple ạ:

    1- Apple họ rất là tinh ý về ngoại hình (appearance) cuả khách hàng và chỉ cần 1 cái liếc mắt, họ sẽ tìm ra đúng 1 genius trong team của họ có ngoại hình/tuổi tác/phong cách gần giống với khách hàng để phục vụ. Cái này họ gọi là appearance matching/individual matching.

    Ví dụ: em là 1 người gốc Á Asian vô 1 cửa hiệu Apple Store bên Úc, lập tức sẽ có 1 bạn genius của Apple là Tây đứng ra chào hỏi, xong sau đó, bạn ý sẽ chỉ ngay sang 1 bạn Genius khác cũng là người gốc Á để hướng dẫn tiếp cho em mua hàng. Làm như vậy thì khả năng giao tiếp và mức độ cởi mở giữa khách hàng và Genius sẽ tăng lên rất nhiều.

    2- Nhân viên Apple thường nói chuyện để tìm ra điểm chung giữa Genius trong team và khách hàng, đồng thời nhấn mạnh điểm chung đó 1 cách rất khéo léo.

    Ví dụ khi biết em là sinh viên tại đại học Monash Úc, lập tức bạn Genius đang ngồi hướng dẫn em chỉ tay sang bạn Alice ngồi cạnh và giới thiệu Alice cũng là sinh viên Monash. Dường như hiểu ý rất nhanh, bạn Alice đó cũng lập tức xúm lại với em rồi nói chuyện về trường lớp này nọ v..v nhưng Alice luôn thêm vào những câu đại loại như: "trường mình sắp khai giảng rồi đấy, bạn nên mua 1 Macbook pro mới đi, sẽ rất hữu ích cho việc làm luận văn ...". Apple Genius gọi đó à personalize customer's demand

    3- Cách khởi đầu tốt nhất để xin việc ở Apple bộ phận sales là qua chương trình Apple Store Leader Program.
    Độ dài 24 tháng, các bạn sẽ nhận được lương 40,000AUD/năm, phỏng vấn qua phone khoảng 2 đến 3 lần, 2 lần từ nước mà bạn đăng kí chương trình và 1 lần phỏng vấn với Apple bên Mỹ :D

    Đặc biệt: khi Apple đã muốn tuyển bạn vào rồi thì họ sẽ bảo lãnh cho bạn được làm việc dài hạn tại nước sở tại, hoặc nếu không thì họ sẽ luôn chuyển bạn sang UK hoặc US... hehe vì thế nếu mẹ nào trong forum có đủ điều kiện để nhập cư vào UK và US thì sao không thử apply vào làm việc cho Apple xem :D
     
    Muopdanghongvu7987 thích.
  3. hongvu7987

    hongvu7987 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/4/2012
    Bài viết:
    771
    Đã được thích:
    244
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Apple đào tạo đội ngũ “thiên tài” của họ như thế nào ?

    dịch vụ kách hàng luôn luôn đứng đầu họ xứng đáng là một bậc thầy về kinh doanh và sáng tạo
    apple thật hoàn hảo
    tks về bài viết này
     
  4. Muopdang

    Muopdang Tốt Danh Hơn Lành Áo

    Tham gia:
    22/12/2006
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    357
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Apple đào tạo đội ngũ “thiên tài” của họ như thế nào ?

    Khi không giải thích được kết quả kinh doanh khác nhau giữa những nguòi bán hàng, nhiều người hay chốt 1 câu phải có duyên.

    Theo bài báo này, apple đã xác định được thế nào là duyên và có cả sách dạy về xây dựng duyên bán hàng.
     
    Sửa lần cuối: 8/10/2012
  5. greenlifehp

    greenlifehp Thành viên mới

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Apple đào tạo đội ngũ “thiên tài” của họ như thế nào ?

    Hay quá, đúng là còn nhiều điều cần phải học hỏi!:D
     

Chia sẻ trang này