Tranh luận: [B]Sốc phản vệ[/B]

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi chiaky25t, 21/9/2013.

  1. chiaky25t

    chiaky25t Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2012
    Bài viết:
    1,234
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    103
    Dạo này đọc tin tức trên mạng và Tivi thấy lo quá, chắc nhiều mẹ cũng vậy, các cháu bé bị tử vọng vì sốc phản vệ càng nhiều hơn mà chưa có biện pháp phòng tránh và tìim ra nguyên nhân, đặc tính của từng bé để phòng tránh.
    Em đọc bài viết này nhưng cũng chưa ăn thua.
    Mọi người có hiểu biết gì về vấn đề này không chia sẻ cho các mẹ có thêm kiến thức nhe!



    Sốc phản vệ
    Triệu chứng sốc phản vệ thường xảy ra trong vòng vài phút tiếp xúc với dị nguyên. Đôi khi, tuy nhiên, sốc phản vệ có thể xảy ra nửa giờ hoặc lâu hơn sau khi tiếp xúc.
    Định nghĩa

    Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Nó có thể xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút tiếp xúc với một cái gì đó bị dị ứng, chẳng hạn như nọc độc từ nọc ong, đậu phộng.

    Tràn ngập các hóa chất được phát hành bởi hệ thống miễn dịch trong sốc phản vệ có thể làm bị sốc, huyết áp giảm đột ngột và đường thở tắc hẹp, chặn đường thở bình thường. Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm một mạch nhanh yếu, phát ban da, và buồn nôn và ói mửa. Nguyên nhân phổ biến của sốc phản vệ bao gồm một số loại thực phẩm, một số loại thuốc, nọc độc côn trùng và mủ cao su.

    Sốc phản vệ đòi hỏi đi ngay lập tức đến phòng cấp cứu và tiêm epinephrine. Nếu sốc phản vệ không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến bất tỉnh hoặc thậm chí tử vong.
    Sốc phản vệ

    Triệu chứng sốc phản vệ thường xảy ra trong vòng vài phút tiếp xúc với dị nguyên. Đôi khi, tuy nhiên, sốc phản vệ có thể xảy ra nửa giờ hoặc lâu hơn sau khi tiếp xúc. Các triệu chứng sốc phản vệ bao gồm:

    Phản ứng ở da, bao gồm phát ban cùng với ngứa, da ửng đỏ hoặc nhợt nhạt (gần như luôn luôn hiện diện với sốc phản vệ).

    Một cảm giác ấm.

    Cảm giác của khối u trong cổ họng.

    Co thắt đường hô hấp, lưỡi hoặc cổ họng bị sưng, có thể gây thở khò khè và khó.

    Cảm giác cái chết sắp xảy ra.

    Mạch yếu và nhanh.

    Buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

    Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

    Nếu một người nào khác đang có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, hãy gọi hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp. Nếu có autoinjector epinephrine (chẳng hạn như EpiPen, EpiPen Jr hoặc Twinject), tiêm ngay lập tức. Thậm chí nếu các triệu chứng cải thiện sau khi tiêm epinephrine khẩn cấp, đến phòng cấp cứu vẫn còn cần thiết để làm cho các triệu chứng chắc chắn không trở lại.

    Nếu đã có dị ứng nghiêm trọng hoặc bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ trong quá khứ, hẹn để gặp bác sĩ. Việc chẩn đoán và quản lý lâu dài sốc phản vệ rất phức tạp, do đó, có thể sẽ cần phải gặp bác sĩ chuyên về dị ứng và miễn dịch học.

    Nguyên nhân

    Hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể bảo vệ chống lại các chất lạ. Điều này là tốt khi có vật lạ có hại (như vi khuẩn hoặc virus nhất định). Nhưng hệ thống miễn dịch của một số người phản ứng thái quá với các chất mà không gây ra phản ứng dị ứng. Khi điều này xảy ra, hệ thống miễn dịch gây ra một chuỗi phản ứng hóa học, dẫn đến triệu chứng dị ứng. Thông thường, các triệu chứng dị ứng không đe dọa tính mạng. Nhưng một số người có một phản ứng dị ứng nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ. Thậm chí nếu đã có một phản ứng dị ứng nhẹ trong quá khứ, vẫn có nguy cơ sốc phản vệ trong tương lai.

    Một số các chất gây dị ứng có thể gây ra sốc phản vệ, tùy thuộc vào những gì bị dị ứng.

    Gây ra sốc phản vệ thường gặp bao gồm:

    Một số thuốc, đặc biệt là penicillin.

    Thực phẩm, chẳng hạn như đậu phộng, hạt cây (quả óc chó, quả hồ đào), cá, tôm, cua, sò, hến, sữa và trứng.

    Côn trùng đốt, ong vàng, ong bắp cày và kiến ​​lửa.

    Nguyên nhân ít gặp hơn là sốc phản vệ bao gồm:

    Latex.

    Thuốc giãn cơ được sử dụng trong khi gây mê tổng quát.

    Tập thể dục.

    Sốc phản vệ gây ra bởi tập thể dục khác nhau từ người này sang người khác. Trong một số người, hoạt động aerobic, chẳng hạn như chạy bộ, gây ra sốc phản vệ. Trong những người khác, ít hoạt động thể chất cường độ cao, chẳng hạn như đi bộ, có thể kích hoạt một phản ứng. Ăn những thực phẩm nhất định trước khi tập thể dục hoặc tập thể dục khi thời tiết nóng, lạnh hoặc ẩm ướt cũng đã được liên kết đến sốc phản vệ ở một số người. Nói chuyện với bác sĩ về biện pháp phòng ngừa, nên dùng khi thực hiện.

    Triệu chứng sốc phản vệ đôi khi gây ra bởi aspirin, các kháng viêm không steroid như ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác) và naproxen sodium (Aleve, Midol) và cản quang tĩnh mạch (IV) được sử dụng trong một số hình ảnh X-ray. Mặc dù tương tự như sốc phản vệ do dị ứng, loại phản ứng này không được kích hoạt bởi các kháng thể dị ứng.

    Nếu không biết những gì gây nên dị ứng tấn công, bác sĩ có thể làm các xét nghiệm để cố gắng xác định các chất gây dị ứng. Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ra sốc phản vệ không bao giờ được xác định. Điều này được gọi là sốc phản vệ tự phát.

    Các yếu tố nguy cơ

    Không có nhiều yếu tố nguy cơ được biết đến cho sốc phản vệ, nhưng một số những điều có thể làm tăng nguy cơ bao gồm:

    Lịch sử cá nhân có sốc phản vệ. Nếu đã phản ứng phản vệ trải nghiệm một lần, nguy cơ có phản ứng nghiêm trọng này tăng lên. Phản ứng trong tương lai có thể nghiêm trọng hơn so với phản ứng đầu tiên.

    Dị ứng hoặc hen suyễn. Những người có điều kiện hoặc có nguy cơ gia tăng có sốc phản vệ.

    Lịch sử gia đình. Nếu có các thành viên gia đình, những người đã có trải nghiệm sốc phản vệ, nguy cơ phát triển loại hình này của sốc phản vệ là cao hơn dành cho một người nào đó mà không lịch sử gia đình.

    Các biến chứng

    Phản ứng phản vệ có thể đe dọa tính mạng khi xảy ra sốc phản vệ nặng, nó có thể ngừng thở hoặc ngừng nhịp tim. Trong trường hợp này, cần phải hồi sức tim phổi (CPR) và điều trị khẩn cấp khác ngay lập tức.

    Kiểm tra và chẩn đoán

    Bác sĩ sẽ hỏi những câu hỏi về dị ứng hoặc bất kỳ phản ứng dị ứng trước đây đã có. Đánh giá này sẽ bao gồm các câu hỏi về:

    Bất kỳ loại thực phẩm đặc biệt dường như gây ra một phản ứng.

    Bất kỳ loại thuốc, và nếu một số thuốc có vẻ như liên quan đến các triệu chứng.

    Có triệu chứng dị ứng khi da đã được tiếp xúc với latex.

    Côn trùng dường như gây ra các triệu chứng.

    Để giúp xác định chẩn đoán:

    Có thể thử nghiệm dị ứng với kiểm tra da hoặc xét nghiệm máu.

    Cũng có thể được yêu cầu giữ một danh sách chi tiết những gì ăn hoặc ngừng ăn các loại thực phẩm nhất định trong một thời gian.

    Bác sĩ muốn loại trừ các điều kiện khác như nguyên nhân có thể gây các triệu chứng, bao gồm:

    Ngất xỉu.

    Một điều kiện khác hơn so với nguyên nhân dị ứng hoặc các triệu chứng da khác.

    Mastocytosis - rối loạn hệ thống miễn dịch.

    Các vấn đề tâm lý, chẳng hạn như hoảng loạn.

    Các vấn đề về tim hay phổi.

    Phương pháp điều trị và thuốc

    Trong sốc phản vệ, y tế khẩn cấp có thể thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) nếu ngừng thở hoặc tim ngừng đập. Có thể cho thuốc bao gồm:

    Epinephrine (adrenaline) để làm giảm phản ứng dị ứng của cơ thể.

    Oxygen, để giúp bù đắp cho hơi thở bị hạn chế.

    Tĩnh mạch (IV) thuốc kháng histamin và cortisone để giảm viêm đường dẫn khí và cải thiện hơi thở.

    Chủ vận beta (chẳng hạn như albuterol) để làm giảm triệu chứng thở.

    Làm gì trong trường hợp khẩn cấp

    Nếu với một ai đó có phản ứng dị ứng và cho thấy dấu hiệu của sốc do sốc phản vệ, hành động nhanh chóng. Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc do sốc phản vệ bao gồm da nhợt nhạt, lạnh và ẩm, mạch yếu và nhanh, khó thở, lú lẫn và mất ý thức. Thậm chí nếu không chắc chắn triệu chứng gây ra bởi phản ứng phản vệ, có các bước sau đây ngay lập tức:

    Hãy gọi y tế khẩn cấp giúp đỡ.

    Kiểm tra mạch và hơi thở, nếu cần thiết, hô hấp nhân tạo hoặc các biện pháp cấp cứu khác.

    Cho thuốc để điều trị dị ứng, chẳng hạn như một autoinjector epinephrine hoặc thuốc kháng histamin.

    Sử dụng một autoinjector

    Nhiều người có nguy cơ sốc phản vệ mang autoinjector theo. Thiết bị này là một ống tiêm kết hợp liều thuốc. Luôn luôn chắc chắn để thay thế epinephrine trước ngày hết hạn, hoặc nó có thể không làm việc đúng cách.

    Hãy chắc chắn rằng biết làm thế nào để sử dụng autoinjector. Ngoài ra, hãy chắc chắn những người gần gũi nhất biết làm thế nào để quản lý thuốc - nếu trong một trường hợp cấp cứu sốc phản vệ. Gọi nhân viên y tế khi phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cũng có thể tiêm epinephrine hoặc các loại thuốc khác để điều trị các triệu chứng.

    Điều trị lâu dài

    Nếu phản ứng phản vệ được kích hoạt do bị ong, côn trùng đốt, có thể có một loạt các mũi chích ngừa dị ứng (miễn dịch) để làm giảm phản ứng dị ứng của cơ thể và ngăn chặn phản ứng nghiêm trọng trong tương lai.

    Thật không may, trong nhiều trường hợp khác không có cách nào để điều trị tình trạng hệ thống miễn dịch có thể dẫn đến sốc phản vệ. Nhưng có thể thực hiện các bước để ngăn chặn một cuộc tấn công trong tương lai và được chuẩn bị trong trường hợp xảy ra.

    Tránh gây nên dị ứng, được biết đến nhiều như có thể.

    Có thể cần thực hiện tự quản lý epinephrine. Trong một cuộc tấn công phản vệ, cho thuốc bằng cách sử dụng một autoinjector (EpiPen, EpiPen Jr hoặc các Twinject).

    Bác sĩ có thể khuyên nên dùng prednisone hoặc thuốc kháng histamin.

    Đối phó và hỗ trợ

    Có một phản ứng có khả năng đe dọa mạng sống là đáng sợ. Phát triển một kế hoạch hành động khẩn cấp cho sốc phản vệ có thể giúp đặt tâm trí thoải mái. Làm việc với bác sĩ để phát triển kế hoạch này từng bước bằng văn bản. Bằng cách đó, sẽ biết chính xác những gì cần phải làm nếu sốc phản vệ xảy ra, và sẽ có một bản kế hoạch mà có thể chia sẻ.

    Phòng chống

    Cách tốt nhất để ngăn ngừa sốc phản vệ là để tránh các chất biết gây ra phản ứng nghiêm trọng này. Thực hiện theo các bước sau:

    Mặc một chiếc vòng cổ hoặc vòng tay cảnh báo y tế để cho biết nếu có dị ứng với thuốc hoặc các chất cụ thể khác.

    Cảnh báo bác sĩ thuốc dị ứng trước khi có bất kỳ điều trị y tế. Nếu nhận được các mũi chích ngừa dị ứng, luôn luôn chờ đợi ít nhất 30 phút trước khi rời khỏi bệnh viện để có thể được điều trị ngay lập tức nếu có phản ứng nghiêm trọng dị ứng.

    Giữ một bộ khẩn cấp đúng cách với thuốc quy định có sẵn. Bác sĩ có thể tư vấn cho về những nội dung thích hợp. Điều này có thể bao gồm epinephrine autoinjector. Hãy chắc chắn rằng autoinjector chưa hết hạn. Các loại thuốc này thường kéo dài 18 tháng.

    Nếu dị ứng với côn trùng chích, cảnh báo khi đang ở gần đó. Mặc áo sơ mi và quần dài tay. Tránh màu sắc tươi sáng và không mang nước hoa. Giữ bình tĩnh nếu đang ở gần một loài côn trùng chích. Di chuyển đi từ từ.

    Tránh mang dép, đi chân trần trên cỏ nếu bị dị ứng với vết đốt côn trùng.

    Nếu có dị ứng thức ăn cụ thể, đọc cẩn thận nhãn của tất cả các loại thực phẩm mua và tiêu thụ. Quy trình sản xuất có thể thay đổi, do đó, điều quan trọng là định kỳ kiểm tra lại nhãn mác của các loại thực phẩm thường ăn. Khi ăn, hãy hỏi về các thành phần trong thực phẩm, và yêu cầu về việc chuẩn bị thực phẩm bởi vì ngay cả một lượng nhỏ thức ăn, bị dị ứng có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng.

    Quan trọng là phải làm tất cả mọi thứ có thể để ngăn chặn phản ứng dị ứng bằng cách tránh kích hoạt. Nhưng ngay cả khi cẩn thận, tại một số điểm có thể sẽ tiếp xúc với các chất bị dị ứng. May mắn thay, có thể chuẩn bị để đáp ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả trường hợp khẩn cấp dị ứng bằng cách nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng dị ứng, và có một kế hoạch để nhanh chóng điều trị những triệu chứng.

    Thành viên Dieutri.vn



    Read more: http://www.dieutri.vn/diung/7-2-2013/S3553/Soc-phan-ve.htm#ixzz2fUc7QJKR
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chiaky25t
    Đang tải...


  2. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Sốc phản vệ

    Sao dạo này hay sốc phản vệ thế nhỉ???
     
  3. mebehant

    mebehant

    Tham gia:
    1/8/2011
    Bài viết:
    11,510
    Đã được thích:
    3,974
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Sốc phản vệ

    Bài được dịch từ bài viết nước ngoài đọc khó hiểu quá :D, thường sau khi tiêm phòng cho con xong thì mình thường cho con ở lại chỗ tiêm chơi ít nhất nửa tiếng để theo dõi, nhưng giờ hay xảy ra sốc phản vệ, rồi nhiều vấn đề trong tiêm phòng nên mình thấy ngại mỗi khi con đến lịch tiêm, bé nhà mình còn mấy mũi nữa mà mình ngại chẳng dám dẫn đi.
     
    chiaky25t thích bài này.
  4. thucphamsach-tb

    thucphamsach-tb Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    3,681
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Sốc phản vệ

    Sốc phản vệ mình thấy ở bv chỗ nào cũng ghi, nhưng đọc cái này thì mình cứ thấy mù mờ, vì ko phải trong ngành y mà, khó hiểu lắm.
     
  5. chiaky25t

    chiaky25t Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2012
    Bài viết:
    1,234
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sốc phản vệ

    đúng là khó hiểu , khó hơn nữa là ngăn chặn nó
     

Chia sẻ trang này