Bà Bầu Nên Ăn Hoa Quả Gì Để Có Thai Kỳ Khỏe Mạnh? Top 10 Loại Trái Cây Tốt Nhất Cho Bà Bầu Không Nên

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi Dungcon, 5/9/2022.

  1. Dungcon

    Dungcon Thành viên mới

    Tham gia:
    29/7/2022
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các loại quả rất giàu vitamin, dưỡng chất và luôn cần thiết cho mỗi mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều phù hợp với phụ nữ mang thai. Chính vì thế, chị em cần tìm hiểu bà bầu nên ăn hoa quả gì và nên kiêng những loại hoa quả nào để đảm bảo sức khỏe của mẹ và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho thai nhi.


    Không chỉ cung cấp vitamin và các loại khoáng chất cho cơ thể, hoa quả cho bà bầu còn chứa chất chống ôxy hóa, giúp tăng sức đề kháng và “hạ gục” nhanh chóng một số loại virus gây bệnh. Đừng bỏ qua những loại trái cây tốt cho bà bầu sau nhé!


    Những loại trái cây tốt cho bà bầu là gì? Trong chế độ ăn cho bà bầu, trái cây là thành phần không thể thiếu. Cùng 579 Mart chọn đúng loại trái cây giàu dinh dưỡng vừa cung cấp vitamin và khoáng chất lại còn giúp thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ.


    1. Tại sao bà bầu nên ăn trái cây ?


    Nguồn vitamin và khoáng chất phong phú là đặc trưng nổi bật của trái cây, nhất là hàm lượng vitamin C. Trái cây có hàm lượng chất béo thấp, nhiều nước và chất xơ, là người bạn thân thiết giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra nhịp nhàng hơn. Trái cây cũng có hàm lượng đường tự nhiên cao, hàm lượng muối thấp, thích hợp dùng làm một bữa ăn nhẹ.


    Đó là lý do trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai luôn góp mặt các loại hoa quả cho bà bầu.

    [​IMG]


    2. Giá trị dinh dưỡng của trái cây, hoa quả trong thai kỳ


    Những loại trái cây tốt cho bà bầu luôn được lựa chọn. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao, trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ. Beta-carotene, thành phần vitamin quan trọng được cung cấp bởi nhóm thực phẩm này rất cần thiết cho sự phát triển mô và các tế bào của thai nhi, thị giác và hệ thống miễn dịch.


    Bên cạnh đó, hoa quả còn giúp cơ thể mẹ bầu tránh được việc tăng cân khi mang thai quá nhiều. Trái cây là “thần dược” cung cấp dưỡng chất cho con khỏe mẹ đẹp trong suốt 40 tuần thai kỳ.


    Vitamin C trong trái cây rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen. Kali ổn định huyết áp và axit folic cho bà bầu ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.


    Đặc biệt, trái cây cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu. Một lát dưa sau khi ăn hoặc một chén dâu tây giữa bữa không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn giúp mẹ bầu duy trì và ổn định cân nặng trong suốt thai kỳ.


    3. Top 10 loại trái cây tốt cho bà bầu


    Bà bầu nên ăn hoa quả gì? Trái cây gì tốt cho bà bầu? Đâu là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? Đây là thắc mắc rất thường gặp của nhiều mẹ bầu.

    Bởi mang thai là giai đoạn hết sức “nhạy cảm” trong khi chế độ dinh dưỡng của mẹ lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những loại trái cây tốt cho bà bầu mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn mỗi ngày:

    3.1. Xoài
    [​IMG]

    Xoài là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu. Do đó, nếu xoài là một trong những món ăn khoái khẩu của bạn thì bạn nên tiếp tục ăn loại trái cây này trong thời kỳ mang thai. Xoài chứa nhiều vitamin C giúp điều hòa việc tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ và giảm bớt các bệnh nhiễm trùng nhẹ.

    Một trái xoài cung cấp 100% lượng vitamin C hàng ngày (RDA) của một người và hơn một phần ba lượng RDA vitamin A.

    Vitamin A là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của bé, nếu thiếu vitamin A có thể làm cho khả năng miễn dịch của trẻ thấp hơn và có nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

    3.2. Quả lê
    [​IMG]

    Bên cạnh xoài thì lê cũng là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu nên có trong chế độ ăn mỗi ngày. Lê cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, folate.

    Giống như xoài, việc cung cấp chất xơ thông qua việc thêm lê vào chế độ ăn có thể giúp giảm táo bón khi mang thai. Trong khi đó, kali có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả phụ nữ và trẻ nhỏ, đồng thời kích thích tái tạo tế bào.

    Folate hay axit folic là những vi chất lý tưởng cho các mẹ thời kỳ mang thai. Bổ sung axit folic khi mang thai đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

    3.3. Táo
    [​IMG]

    Bà bầu ăn táo được không? Bầu 3 tháng đầu ăn táo được không? Đây là những băn khoăn rất thường gặp. Táo là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu bởi táo chứa các chất dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển, bao gồm: vitamin A và C, chất xơ, kali.

    Một nghiên cứu cho thấy rằng mẹ bầu ăn táo khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ bé phát triển bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian.

    3.4. Dưa hấu
    [​IMG]

    Khi nói đến các loại trái cây tốt cho bà bầu thì không thể không nhắc đến dưa hấu. Đây là một nguồn thực phẩm giàu vitamin A, C, B6, magiê và kali.

    Dưa hấu cung cấp cho cơ thể một lượng khoáng chất nhất định. Đây còn là thực phẩm giàu chất xơ, một trong các chất cần thiết giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Tiêu thụ dưa hấu giúp mẹ bầu tránh khỏi cảm giác buồn nôn trong thời gian ốm nghén.

    Dấu hấu cũng là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối bởi nó có thể giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng, sưng phù ở bàn tay và bàn chân, giảm nguy cơ bị chuột rút và giữ cơ thể không bị thiếu nước.

    Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. Vì dưa hấu có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn trong thai kỳ.

    [​IMG]
    Quả việt quất cũng có chứa vitamin C, carbohydrate lành mạnh, chất chống oxy hóa, chất xơ. Loại hoa quả tốt cho bà bầu này cũng chứa nhiều nước nên là nguồn cung cấp nước tuyệt vời. Vitamin C giúp hấp thụ sắt và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

    Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều trái việt quất khi mang thai. Trung bình một chén quả việt quất chứa 114 mg kali, vi chất rất quan trọng cho việc điều chỉnh huyết áp. Cách tốt nhất để mẹ thưởng thức loại trái cây này là thêm chúng vào bữa sáng cùng với các loại ngũ cốc hoặc ăn tráng miệng.

    3.6. Hồng xiêm (Sapôchê)
    [​IMG]

    Hồng xiêm cũng là loại trái cây rất tốt cho bà bầu vì có chứa chất điện giải, vitamin A, carbohydrate và cung cấp năng lượng.

    Loại quả này đặc biệt tốt cho các bà mẹ đang cho con bú. Ngoài việc giúp bạn đối phó với hiện tượng chóng mặt và buồn nôn, hồng xiêm cũng ngăn ngừa các chứng bệnh như hội chứng ruột kích thích.

    Hồng xiêm cũng giúp cải thiện việc sản xuất collagen, ngoài ra còn giúp dạ dày đối phó với các bệnh lý như tiêu chảy và kiết lỵ.

    3.7. Cam
    [​IMG]

    Nói đến trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng và trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thì không thể không nhắc đến cam. Đây là nguồn cung cấp folate, vitamin C, nước giúp giữ cho cơ thể không bị thiếu nước và khỏe mạnh. Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt.

    Folate có thể giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh, các bất thường về não và tủy sống ở trẻ. Khuyết tật ống thần kinh có thể gây ra các tình trạng như tật nứt đốt sống, tình trạng tủy sống không phát triển đúng cách, phần lớn não và sọ không được phát triển toàn diện.

    3.8. Quả lựu
    [​IMG]

    Nếu được hỏi trái cây gì tốt cho bà bầu thì không thể bỏ qua lựu bởi loại hoa quả này có thể cung cấp cho mẹ bầu vitamin K, canxi, folate, sắt, chất đạm, chất xơ.

    Lựu cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ và hàm lượng sắt cao của chúng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt. Vitamin K có trong loại quả này cũng rất cần thiết cho việc duy trì xương khỏe mạnh.

    Mẹ có thể sử dụng lựu dưới dạng nước ép. Nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép quả lựu có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương cho nhau thai.

    3.9. Bơ
    [​IMG]

    Bơ là một trong những loại trái cây rất tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Bởi bơ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin C, E và K, vitamin nhóm B, axit béo không bão hòa đơn, chất xơ, kali, đồng.

    Không những vậy, bà bầu ăn bơ còn bổ sung các chất béo lành mạnh giúp cung cấp năng lượng và ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Đồng thời thúc đẩy các tế bào phụ trách tạo các mô da và não của em bé đang phát triển.

    Kali trong quả bơ có thể giúp giảm đau đối với tình trạng chuột rú , một triệu chứng khác thường xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

    10. Ổi
    [​IMG]


    Ổi là một sự lựa chọn tuyệt vời trong danh sách các loại trái cây cho mẹ bầu vì các chất dinh dưỡng của ổi như vitamin C và E, polyphenol, carotenoids, isoflavonoids, folate.

    Ổi được xem là một trong những loại hoa quả có nhiều vitamin C nhất, hơn cả cam. Đồng thời loại trái cây này cung cấp một sự kết hợp đa dạng các chất dinh dưỡng, trở thành loại trái lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi trong khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón, ngăn ngừa nhiễm trùng.

    4. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong từng giai đoạn

    4.1. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu

    Đây là thời điểm cơ thể của phụ nữ có sự thay đổi nhiều nhất, chính vì thế, mẹ bầu cần được bổ sung nhiều dưỡng chất, nhất là những loại vitamin từ trái cây để giúp chị em tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, đồng thời tạo tiền đề phát triển vững chắc cho thai nhi. Cụ thể, chị em nên bổ sung những thực phẩm sau:

    - Quả lựu: Trong quả lựu có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt khi ăn lựu thường xuyên có thể giúp phòng tránh nguy cơ thiếu sắt ở mẹ bầu. Hơn nữa, quả lựu cũng có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng và giúp làn da của mẹ bầu luôn sáng đẹp, hạn chế nguy cơ rạn da. Mẹ bầu có thể ăn hoặc ép lấy nước uống nhưng không nên ăn nhiều hơn 1 quả/ ngày.


    [​IMG]

    Chuối chín rất tốt cho mẹ bầu

    - Chuối chín: Lượng kali dồi dào trong chuối có thể giúp cho mẹ bầu giảm nguy cơ bị chuột rút, phù nề trong những tháng đầu tiên. Nhưng cần lưu ý nên ăn chuối sau mỗi bữa ăn, không nên ăn khi đói và không nên ăn quá 2 quả chuối/ngày.

    - Cherry: Đây là loại quả có chứa nhiều sắt, thậm chí lượng sắt của nó mang đến cho cơ thể còn cao gấp nhiều lần so với cam và táo. Cherry cũng rất tốt cho sức phát triển của tế bào, lưu thông máu tốt hơn và kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại quả này còn có lợi ích kích thích vị giác nên rất phù hợp với những mẹ bầu gặp phải tình trạng biếng ăn, ốm nghén trong 3 tháng đầu.

    - Quả kiwi: Mẹ bầu nên ăn kiwi trong 3 tháng đầu vì loại quả này là nguồn axit folic dồi dào, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ. Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như các loại vitamin, canxi, magie, kali,... để giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển hệ xương và mạch máu tốt hơn.

    - Quả nho: Mẹ bầu nên ăn nho chín để bổ sung lượng axit folic. Bên cạnh đó, nho cũng có chứa nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin A, B, C và các chất chống oxy hóa rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

    [​IMG]

    Đu đủ có chứa nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi

    - Đu đủ: Với thắc mắc, bà bầu nên ăn hoa quả gì, thì đu đủ chính là một câu trả lời chính xác. Có thể nói rằng, loại quả này tốt với mẹ bầu ở mọi thời điểm. Đu đủ có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, nhiều canxi và sắt, cùng với nhiều loại dưỡng chất khác giúp cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi.

    - Quả xoài: Loại quả này giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, chỉ nên ăn ở mức vừa phải, không nên ăn nhiều để tránh gây nóng trong, nổi mụn.

    - Quả táo: Táo có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, B, các loại khoáng chất,… rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, táo có nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu rất tốt.

    4.2. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng giữa

    Ở giai đoạn này, chế độ ăn của mẹ bầu cần đa dạng để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất. Một số loại trái cây mà mẹ bầu nên bổ sung trong giai đoạn này là:

    - Quả sung: Sung rất có lợi đối với phụ nữ mang thai vì có thể cung cấp nhiều khoáng chất, kiểm soát huyết áp và góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật.

    - Quả việt quất: Loại quả này có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, và các chất chống oxy hóa, axit omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ ở thai nhi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng táo bón.

    [​IMG]

    Nước dừa rất tốt cho mẹ bầu

    - Quả dừa: Nước dừa rất tốt trong giai đoạn này với tác dụng bổ sung nước, cung cấp lượng khoáng chất, điện giải, đồng thời phòng ngừa ợ hơi, táo bón cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý đến tình trạng nước ối và tốt nhất nên sử dụng nước dừa theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa.

    - Quả cam: Cam có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất,… có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cam còn có chứa chất folate giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

    - Quả thanh long: Loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, cung cấp nhiều chất xơ giúp phòng ngừa táo bón thai kỳ rất tốt.

    4.3. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng cuối
    Đây là giai đoạn mẹ bầu cần tăng cường ăn các loại trái cây và rau xanh để phòng ngừa tình trạng táo bón cho cơ thể, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

    Bơ bổ sung axit béo omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

    Thời điểm này mẹ nên bổ sung các loại quả như quả mơ hay quả dâu tây để tăng cường vitamin C và sắt, quả bơ để bổ sung axit béo omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong những tháng cuối.

    Bà bầu không nên ăn quả gì?
    Ngoài thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì, thì các loại quả không nên ăn trong thai kỳ cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những loại quả bà bầu không nên ăn:

    - Đu đủ xanh: Ăn đu đủ xanh không tốt cho mẹ bầu vì có thể gây co thắt tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai.

    - Dứa cũng gây kích thích co tử cung và không nên ăn trong những tháng đầu của thai kỳ.

    - Đào có nguy cơ gây dị ứng và ngứa, đồng thời có tính nóng nên mẹ bầu cũng không nên ăn loại quả này. Nhiều người cho rằng đào gây tăng cơn co tử cung nên cần tránh ăn đào khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu.

    - Quả nhãn: Không nên ăn nhãn vì nhãn có tính nóng dễ gây táo bón, đau tức bụng dưới và làm tăng nguy cơ sảy thai.

    - Quả vải: Vải rất ngon, ngọt và dễ ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều vải có thể gây nóng và nổi mụn.

    5. Tại sao hydrat hóa lại quan trọng khi mang thai?

    Tình trạng mất nước xảy ra khi bạn mất nhiều chất lỏng hơn lượng nước hấp thụ vào. Tình trạng này luôn nghiêm trọng nhưng đặc biệt liên quan đến khi mang thai. Nước có vai trò trong việc giúp hình thành nhau thai và túi ối. Nước cũng hỗ trợ sự phát triển của con bạn.


    Nếu bạn đang bị ốm nghén, nguy cơ về tình trạng mất nước của bạn sẽ cao hơn. Để hạn chế tình trạng mất nước, bạn hãy uống 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày. Bởi vì trong trái cây có chứa nước nhưng hàm lượng không đủ theo nhu cầu của cơ thể và chúng có thể giúp bạn giữ nước.

    6. Mẹo an toàn lựa chọn trái cây

    - Bạn nên mua hoặc sử dụng trái cây hữu cơ chưa được xử lý bằng thuốc trừ sâu và phân bón tổng hợp. Nhưng bạn hãy nhớ rằng ăn trái cây vô cơ sẽ tốt hơn. Để giảm nguy cơ tiêu thụ dư lượng thuốc trừ sâu hoặc vi khuẩn có trong các loại trái cây, bạn hãy làm theo các mẹo sau:

    - Rửa trái cây một cách kỹ lưỡng, ngay cả khi nó đã được rửa trước đó.

    - Loại bỏ các vết bầm tím có trên trái cây bởi đó có thể là nơi vi khuẩn có thể ẩn náu.

    - Chỉ uống nước trái cây đã được tiệt trùng hoặc đun sôi.

    - Tránh ăn dưa trước khi được cắt bỏ phần vỏ hoặc ăn ngay sau khi cắt.

    - Bảo quản trái cây tươi trong tủ lạnh, tránh xa các loại thực phẩm tươi sống.

    - Sử dụng trái cây khi mang thai không chỉ giúp đảm bảo cho bạn và con bạn luôn khỏe mạnh đồng thời giúp bé sẵn sàng hoà nhập với thế giới mới. Trái cây tươi, trái cây đông lạnh và trái cây đóng hộp đều là những lựa chọn tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng không có đường được thêm vào các loại thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh. Bạn có thể liên hệ với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về kế hoạch ăn uống khi mang thai.


    Để có một cơ thể khỏe mạnh và thai nhi được phát triển đầy đủ, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý về chế độ dinh dưỡng, tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

    Trên đây là những loại quả mẹ bầu nên ăn và không nên ăn trong thời gian mang thai. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ bầu luôn khỏe và thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Ghé qua 579 Mart để chọn được những loại trái cây tươi ngon mỗi ngày nhé

    579 Mart - Chuyên hàng Nhập Khẩu

    Mọi Người Ghé Qua PaGe Để Tham Khảo: https://www.facebook.com/579mart



    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dungcon
    Đang tải...


  2. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    tìm hiểu dinh dưỡng thai kỳ giúp mẹ chăm sóc bản thân và em bé tốt nhất
     

Chia sẻ trang này