Khác: Bà Bầu Nên Uống Sắt Khi Nào Để Tốt Nhất Cho Mẹ Và Thai Nhi?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi cunconyeudau102, 16/5/2020.

  1. cunconyeudau102

    cunconyeudau102 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/9/2019
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Chúng ta đều biết sắt là yếu tố có vai trò quan trọng trong thai kỳ của mỗi thai phụ. Muốn mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện mẹ cần bổ sung sắt đầy đủ. Thế nhưng mẹ có biết, khi nào bà bầu nên uống sắt cho bà bầu để tốt cho mẹ và thai nhi? Để giải đáp rõ vấn đề này các mẹ cùng mình đi tìm hiểu rõ nhé!



    [​IMG]




    Những điều cần biết về cách bổ sung sắt cho bà bầu đạt hiệu quả



    Sắt và axit folic giúp tạo ra hemoglobin và hồng cầu để vận chuyển oxy từ mẹ tới em bé. Acid folic còn giúp chuyển hoá protein, glucid, lipit và đặc biệt tạo ra acid nucleic là nền tảng di truyền của nhân tế bào.

    Người mẹ bị suy nhược cơ thể trầm trọng do thiếu máu vì sắt được nạp vào cơ thể quá ít, máu sẽ không lưu thông được ổn định, điều này dẫn tới oxy không được đưa tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể dẫn đến cơ thể theo thời gian bị yếu đi.

    Em bé trong bụng có nguy cơ bị chết lưu do sức khỏe người mẹ kém. Trong nhiều trường hợp, có thể em bé sẽ vẫn sống sót nhưng cuộc sống sau này của bé gặp rất nhiều khó khăn do đề kháng yếu.

    Theo thống kê sơ bộ hiện nay, phụ nữ mang thai tại nước ta bị thiếu sắt chiếm gần 50% trong số lượng người đang mang bầu. Điều này chứng tỏ nhiều mẹ vẫn chưa biết cách bổ sung sắt đầy đủ vào cơ thể của mình.


    Khi nào bà bầu nên uống sắt để tốt cho mẹ và thai nhi?

    9 tháng mang thai, em bé phát triển qua 3 giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn này mẹ cũng cần bổ sung những dưỡng chất khác nhau. Tùy vào từng thời điểm khác nhau, thai nhi sẽ có những sự phát triển nhanh chậm rất khác nhau – khi đó mẹ phải bổ sung nhiều thức ăn có lợi cho bé hơn.

    Những loại thực phẩm này cũng ảnh hưởng đến quá trình cho con bú. Nếu như giai đoạn đầu mang thai mẹ cần axit folic thì đến giai đoạn thứ hai mẹ phải bổ sung thêm sắt và những tháng cuối cùng là canxi…


    3 tháng đầu: Ưu tiên thực phẩm giàu axit folic

    Giai đoạn đầu thai kỳ của mỗi mẹ kéo dài từ những tuần đầu đến khoảng tuần thứ 14. Đây là thời điểm mẹ bầu có thể bị ốm nghén nghiêm trọng, ngực mẹ bầu cũng thường mềm và phát triển hơn… Đó là những lý do khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Vậy nhưng đừng chủ quan mẹ nhé, bởi đây là thời gian mà em bé bắt đầu hình thành các cơ quan quan trọng nên cần nạp đủ chất dinh dưỡng để em bé được phát triển khỏe mạnh

    Mẹ bầu lúc này cần một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp thêm nhiều chất xơ, vitamin và phải hạn chế tối đa thuốc lá, rượu bia. Mẹ nên ăn nhiều bữa nhỏ trong một ngày để hạn chế những cơn khó chịu do ốm nghén. Mẹ bầu cũng nhớ bổ sung thêm rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, đậu lăng, thịt nạc, gan,…

    Axit folic cần bổ sung trước khi mang thai từ 3-6 tháng và trong 3 tháng đầu thai kỳ, sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh như tật nứt đột sống. Axit folic cũng là loại vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào B và cơ quan sinh sản.

    3 tháng giữa: Tăng cường bổ sung sắt cho bà bầu

    Giai đoạn thứ hai của thai kỳ kéo dài đến giữa tháng thứ 7. Trong giai đoạn này mẹ cần bổ sung khoảng 2500 calo mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển nhanh chóng của con yêu. Đối với hầu hết các mẹ thì đây là giai đoạn được xem là dễ chịu nhất, mẹ có thể dễ dàng ăn uống và tăng cân nhanh chóng hơn.

    Thai nhi phát triển nhanh nên trong thời điểm này mẹ cần gấp đôi lượng sắt so với bình thường. Mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, rau lá xanh… và vitamin C để sắt có thể dễ dàng hấp thu hơn

    Nếu bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm không đủ, mẹ có thể cân nhắc sử dụng các loại sản phẩm bổ sung có chứa sắt ion Ferrochel, dễ hấp thu mà không gây tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, nóng trong, mọc mụn.

    >> Xem thêm: Thuốc sắt tốt cho bà bầu giúp bổ sung đầy đủ sắt và axit folic cho mẹ bầu để ngăn ngừa thiếu máu và dị tật thai nhi hiệu quả xong đây viên sắt uống không táo bón nhé!


    [​IMG]


    3 tháng cuối: Chú ý bổ sung nhiều canxi cho bà bầu

    Canxi có vai trò quan trọng với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Thiếu canxi làm mẹ bầu mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, chuột rút; thai nhi bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, còi xương bẩm sinh, lùn thấp.

    Về chế độ ăn uống trong thời gian này mẹ vẫn cần nhiều calo – khoảng 2500calo. Mẹ cũng lưu ý bổ sung đủ nước và tránh để cơ thể quá nóng sẽ ảnh hưởng đến bé. Thời điểm này, thai nhi phát triển rất mạnh về xương nên mẹ lưu ý bổ sung thêm lượng canxi để con phát triển khỏe mạnh.

    Một số loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu có thể kể đến như: sữa, sữa chua, phô mai, sữa đậu nành, rau bina, lòng đỏ trứng… Nếu không thể bổ sung đủ qua đường ăn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được bổ sung qua đường uống.

    Qua đây, hi vọng mẹ bầu thật lưu ý để bổ sinh dinh dưỡng tốt nhất cho bà bầu. Đặc biệt là dưỡng chất sắt, mẹ cần lưu ý bổ sung sắt cho bà bầu cách tốt nhất nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunconyeudau102
    Đang tải...


Chia sẻ trang này