Toàn quốc: Bà Bầu Nên Uống Vitamin Tổng Hợp Vào Lúc Nào?

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi haminguyen2707, 20/7/2021.

  1. haminguyen2707

    haminguyen2707 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/1/2021
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Vitamin và khoáng chất tuy cần một lượng rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, tham gia vào tất cả quá trình hoạt động và phát triển của cơ thể con người. Đặc biệt bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ luôn là rất cần thiết, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển một cách toàn diện, ngăn ngừa dị tật, giảm nguy cơ sảy thai, nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng của thai nhi và giảm nguy cơ tiền sản giật ở mẹ bầu cũng như đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ không chắc chắn mình nên bổ sung viên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào và như thế nào?




    [​IMG]
    Bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào?
    Xem thêm: Vai trò của Vitamin C đối với cơ thể

    Vitamin tổng hợp thường bao gồm acid folic, sắt, omega – 3 (DHA và EPA), Vitamin A, E, C….

    Việc mẹ bầu bổ sung vitamin tổng hợp là một cách để chắc chắn mẹ bầu không bỏ sót bất kỳ dưỡng chất cần thiết nào.

    1.Khi nào bà bầu cần bổ sung vitamin tổng hợp?
    Các bác sĩ chuyên khoa sản đều khuyên các mẹ bầu nên uống bổ sung vitamin tổng hợp từ khi chuẩn bị mang thai, đang mang thai và trong quá trình cho con bú, vì đây đều là những giai đoạn quan trọng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng mà trong chế độ ăn của bà bầu không thể đáp ứng đầy đủ.

    2.Bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào?
    Thời điểm tốt nhất trong ngày để mẹ bầu uống vitamin tổng hợp là trong/ sau bữa ăn sáng hay trong/sau bữa ăn trưa. Lúc này nhờ các chất béo trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt nhất lượng acid béo, vitamin tan trong dầu như Vitamin A, D, E và K cùng các dưỡng chất khác có trong viên bổ sung. Thêm vào đó, bổ sung đầy đủ dưỡng chất mỗi buổi sáng sẽ cung cấp năng lượng tràn đầy để mẹ khởi động một ngày mới vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

    3.Những lưu ý cho bà bầu khi uống vitamin tổng hợp
    3.1. Bà bầu nên bổ sung acid folic trước khi mang thai
    Tình trạng thiếu chất này có thể gây “khiếm khuyết” ống thần kinh mà biểu hiện là nứt đốt sống, vô sọ, thoát vị não… và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, sứt môi, hở hàm ếch… Nguy cơ dị tật này xảy ra ngay từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 của thai kỳ, ở thời điểm ống thần kinh được hình thành. Acid folic sẽ giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vì vậy, phụ nữ có thai được khuyên bổ sung acid folic ngay từ khi có ý định mang thai và tiếp tục bổ sung khi cho con bú.

    3.2.Không nên uống sắt và calci cùng lúc


    [​IMG]
    Bà bầu không nên uống sắt và calci cùng lúc
    Xem thêm: Viên sủi vitamin tổng hợp – lợi ích và cách chọn loại phù hợp cho bạn

    Sắt và canxi đều rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt cần bổ sung nhiều sắt để tạo máu vì khi mang thai và sinh nở thường mất một lượng máu đáng kể. Theo các chuyên gia, sắt là dưỡng chất vốn rất khó hấp thu và calci làm giảm hấp thu sắt. hầu hết các bà bầu vẫn uống chung hai thành phần kể trên cùng thời điểm trong cùng 1 loại vitamin tổng hợp.

    Bởi vậy, lời khuyên dành cho các bà bầu là nên bổ sung loại viên vitamin tổng hợp cho bà bầu có tách biệt thành phần sắt và calci, trong đó, viên có thành phần calci uống buổi sáng, viên có thành phần sắt uống buổi chiều. Không nên uống vitamin tổng hợp chứa đồng thời cả calci và sắt.

    3.3.Vitamin A là một vitamin rất quan trọng cho thai kỳ nhưng thừa lại gây nguy hiểm
    Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển về hình thái, chức năng và sự nguyên vẹn của mắt, vitamin A còn có tác dụng toàn thân, đặc biệt đối với một số cơ quan chuyên biệt và sự phát triển xương của thai nhi. Thiếu vitamin A ở phụ nữ mang thai là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương giác mạc ở thai nhi, nguy cơ dẫn đến mù vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, việc bổ sung vitamin A khi mang thai là rất cần thiết.

    Tuy nhiên, bổ sung quá mức vitamin A khi mang thai có nguy cơ gây ra quái thai ở các nghiên cứu trên động vật. Dị tật thai tùy thuộc vào mức độ vitamin A dư thừa và giai đoạn mang thai. Nguy cơ tăng cao đối với 60 ngày đầu tiên sau khi thụ thai.

    Sự gia tăng vitamin A do tạo thành trước trong máu mẹ ở trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ dẫn đến sảy thai và dị tật bẩm sinh liên quan đến hệ tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương.

    Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu khi uống vitamin tổng hợp, các mẹ bầu nên lựa chọn sản phẩm có chứa Beta- caroten là một tiền chất của Vitamin A, beta- caroten chỉ được cơ thể chuyển sang dạng vitamin A khi cơ thể cần. Khi cơ thể không cần vitamin A thì beta – caroten được dự trữ tại gan.

    3.4.Omega – 3 (DHA/EPA)


    [​IMG]
    Bà bầu cần bổ sung DHA trong thai kỳ
    Xem thêm: Làm thế nào để lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe chính hãng

    Omega – 3 tham gia vào thành phần cấu tạo của não bộ của thai nhi. Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn, cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ, giảm nguy cơ sinh non và trầm cảm ở thai phụ.

    Theo khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới WHO, phụ nữ mang thai cần được bổ sung 200mg Omega- 3 mỗi ngày, từ khi bắt đầu mang thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ khi não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất.

    3.5.Sắt
    Sắt rất quan trọng cho việc vận chuyển oxy trong máu, là nguyên liệu cho sự tổng hợp hemoglobin – thành phần của hồng cầu. Vì trong suốt thời gian mang thai, tổng lượng máu của thai phụ có thể tăng đến gần 50% nên nhu cầu sắt tăng lên đáng kể.

    Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai là rất lớn trong đó thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu, điều này dẫn đến làm tăng nguy cơ sinh non, tỷ lệ trầm cảm ở mẹ và tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

    Lượng sắt bổ sung hằng ngày được khuyến cáo là 27mg, có thể cung cấp qua chế độ dinh dưỡng và các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu. Đối với bà bầu bị thiếu máu hoặc thiếu sắt, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tăng liều lượng sắt lên cao hơn.

    4.Bà bầu nên lưu ý về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm
    Mẹ bầu nên chọn những sản phẩm viên vitamin tổng hợp có nguồn gốc rõ ràng, đã được Viện kiểm nghiệm quốc gia kiểm tra chất lượng, Bộ Y tế cấp phép với các tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo. Nếu là hàng nhập khẩu cần có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, công ty nhập khẩu và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Như sản phẩm Vital pregna thương hiệu Doppelherz, của tập đoàn Queisser Pharma (CHLB Đức, Since 1897), được nhập khẩu bởi công ty cổ phần MasterTran.

    Vital Pregna là sản phẩm bổ sung đầy đủ Omega- 3, sắt, acid folic, beta- caroten và các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác, giúp tăng cường sức khỏe và thể chất cho bà bầu trong quá trình chuẩn bị mang thai, đang mang thai và thời kỳ cho con bú, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.



    [​IMG]
    Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu với Vital Pregna
    Xem thêm: Sản phẩm không thể bỏ qua với phụ nữ thời kỳ mãn kinh

    Vital Pregna có công thức độc đáo và được cải tiến áp dụng từ ngày 1/6/2016 đã không còn Calci trong thành phần để tránh tình trạng cạnh tranh hấp thu giữa sắt và calci, cũng như để có thêm điều kiện tăng cường thêm hàm lượng cho các thành phần vi chất khác.

    Vital Pregna có cách sử dụng thuận tiện: Với liều dùng ngày 01 viên, uống 01 lần duy nhất. Rõ ràng thuận lợi hơn với việc uống nhiều viên, chia nhiều lần.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi haminguyen2707
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,049
    Đã được thích:
    14,679
    Điểm thành tích:
    10,313

Chia sẻ trang này