Khác: Bà Bầu Uống Sắt Vào Giờ Nào Trong Ngày Là Tốt?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 4/1/2022.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,222
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Trong suốt quá trình mang thai, bà bầu cần được bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để đảm bảo sức khỏe bản thân và sự phát triển của thai nhi. Một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đó là sắt. Bà bầu uống sắt vào lúc nào trong ngày là tốt nhất để tăng hiệu quả hấp thu cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi? Mẹ bé cùng tìm hiểu nhé!

    Vai trò của sắt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi
    Sắt là dưỡng chất quan trọng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hemoglobin, thành phần trong máu có chức năng cung cấp oxy đi nuôi cơ thể. Khi mang thai, thể tích máu của phụ nữ tăng 50%. Bổ sung đầy đủ sắt trong thai kỳ có tác dụng tích đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

    Bên cạnh đó, bổ sung sắt giúp tái tạo máu hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu mà rất nhiều thai phụ gặp phải. Đồng thời, sắt còn là thành phần trong hệ miễn dịch, giúp nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn. Sắt còn làm tăng cảm giác ngon miệng, giúp mẹ bầu ăn ngon hơn để cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai kỳ.

    Thiếu máu thiếu sắt ở mẹ bầu dẫn đến tình trạng: chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi; tăng nguy cơ sinh non; nhiễm trùng hậu sản; băng huyết sau sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến bé sinh ra nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai.

    Nhu cầu sắt cho bà bầu là bao nhiêu?
    Với người bình thường thì cần bổ sung khoảng 15mg sắt/ngày. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nhu cầu sắt cao hơn để có thể đáp ứng cho cơ thể mẹ và sự phát triển cao hơn. Hàm lượng được khuyến cáo cho mẹ bầu là 28 – 45mg sắt/ngày.

    [​IMG]

    Khi mang thai cơ thể mẹ cần nhiều sắt hơn nhưng sự hấp thu sắt lại kém hơn, vì thế nếu chỉ duy trì chế độ ăn uống bình thường thì khó có thể cung cấp đủ hàm lượng bình thường nên mẹ cần sử dụng viên sắt cho bà bầu mới đáp ứng đủ nhu cầu.

    Bà bầu nên uống sắt vào giờ nào là tốt nhất?
    Sắt là dưỡng chất khó hấp thu vào cơ thể do đó bổ sung sắt đúng thời điểm giúp tăng hiệu quả hấp thu cũng như tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy uống sắt vào giờ nào là tốt nhất?

    Theo các chuyên gia thì sắt nên uống vào giờ sáng là tốt nhất vì sau một giấc ngủ dài, hàm lượng sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất nên cần bổ sung ngay. Hơn nữa, khả năng hấp thu sắt cũng ở mức tốt nhất vào thời điểm bụng đói vì nếu uống khi no thì thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thu vi chất quan trọng này.

    Tuy nhiên, để tránh gây ảnh hưởng xấu cho dạ dày, không nên uống sắt ngay sau khi ngủ dậy. Thay vào đó, nên uống sắt sau ăn sáng khoảng 2h. Tuy nhiên, khi mang bầu, mẹ cũng cần bổ sung canxi mà canxi nên uống vào sáng sớm khi có ánh nắng buổi sáng chứa nhiều vitamin D sẽ hấp thu tốt. Sắt với canxi lại không được uống cùng lúc vì làm giảm khả năng hấp thu của nhau nên tốt nhất mẹ bầu uống canxi sau ăn sáng và uống sắt sau thời điểm uống canxi khoảng 1 – 2 giờ.

    >>Xem thêm: uống thuốc sắt và canxi đúng cách

    Làm sao để uống sắt giúp tăng hiệu quả hấp thu?
    Bên cạnh việc quan tâm đến uống sắt vào giờ nào là tốt nhất mà mẹ bầu cần lưu ý thêm một vào vấn đề dưới đây:
    • Không uống sắt và canxi cùng lúc: Sắt và canxi là hai dưỡng chất không thể không bổ sung trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu không được uống 2 thuốc này cùng lúc vì canxi có thể gây cản trở sự hấp thu của sắt. Vì thế, uống sắt sau khi uống canxi 1 – 2 giờ là thời gian lý tưởng cho mẹ.
    • Thức ăn chứa canxi có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt nên mẹ bầu không uống sắt vào bữa ăn, khi bụng no mà hãy uống khi bụng đói, trước hoặc sau ăn khoảng 30 phút – 1 tiếng.
    • Nên uống nhiều nước khi uống viên sắt cho bà bầu. Không nên nhai viên thuốc khi uống.
    • Uống sắt có thể gây táo bón nên mẹ bầu hãy uống thật nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây để tốt cho hệ tiêu hóa.
    • Vitamin C có thể khử Fe3+ thành Fe2+ nên mẹ hãy uống nước cam trong thời gian uống sắt để hỗ trợ hấp thu sắt một cách tốt nhất. Ngoài ra, protein động vật cũng làm tăng khả năng hấp thu sắt nên hãy bổ sung thịt, cá, trứng vào vào các bữa ăn.
    • Không uống sắt với các loại trà, cà phê, nước ngọt có gas vì chúng cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể.
    >>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất

    Như vậy bài viết này đã trả lời giúp mẹ uống sắt vào giờ nào là tốt nhất cũng như những lưu ý khi uống sắt. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn những thuốc sắt cho bà bầu uy tín để đảm bảo chất lượng cũng như cung cấp đủ hàm lượng sắt được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này