Bác bộ trưởng ơi, chúng em muốn nói TTO - Sau khi đọc xong lá thư của một bạn học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, rất nhiều bạn học sinh đang theo học chương trình phân ban đã gửi thư về tòa soạn bày tỏ sự chia sẻ với những suy nghĩ trong bài viết này. Diễn đàn Phân ban PTTH xin trích đăng 1 số ý kiến tiêu biểu. Mặc dù em học trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhưng chương trình học cũng na ná giống như của bạn học sinh ở trường Lê Quý Đôn này. Hiện nay em đang học lớp 12 và sau 3 năm học phổ thông, nhiều khi tự nghĩ: em đã học được những gì sau gần 12 năm cắp sách tới trường? Lúc nhỏ em suy nghĩ chưa chín chắn thì việc em nghĩ cái gì cũng phải học, phải học giỏi tất cả các môn thì sau này mới thành công được. Nhưng càng lớn thì suy nghĩ đó càng thay đổi, đến giờ khi sắp ra trường bản thân em thấy rất nhiều kiến thức dư thừa trong chương trình giáo dục mà em phải học. Chẳng hạn môn Giáo dục Công dân: em phải học thuộc lòng mọi thứ từ Pháp Luật, các luật kinh tế, đất đai, sở hữu, lao động, hôn nhân… Và vô lý nhất ngay cả tình cảm em cũng phải học thuộc theo SGK như thế nào là tình cảm gia đình, bạn bè, vợ chồng… cái mà mỗi bản thân con người có một định nghĩa khác nhau. Thêm môn Văn: ngoài chuyện chương trình quá dài chúng em còn rất bức xúc ở việc phải học thuộc lòng rất nhiều tiểu sử tác giả, tác phẩm, và các bài thơ. Nhiều bài dài hơn 2 trang sách tụi em phải thuộc lòng. Về tác giả, phải nhớ quê quán, ngày sinh, năm mất, gia đình, hoàn cảnh tác giả... em không biết học cái đó để làm gì? Môn Lý theo em là môn nặng nề nhất. Chỉ riêng lớp 12, SGK của tụi em dày cui như quyển từ điển. Chương trình trải dài từ Cơ, Điện, Quang Lý, Quang Hình, Hạt Nhân, nói chung là chỉ thiếu Nhiệt nữa là đủ bộ môn Lý (Cơ, Nhiệt, Điện, Quang, Hạt Nhân). Học phần này chưa nắm vững kiến thức, chưa biết thực tế áp dụng để làm gì thì chương trình đã yêu cầu giáo viên qua phần khác. Rồi một lô một lốc đủ loại đủ dạng bài tập ở từng phần, từng môn khiến tụi em làm ná thở. Lý là môn tự nhiên, áp dụng rộng rãi trong đời sống, nhưng học xong em vẫn chưa kịp hoàn hồn xem học được những gì. Vậy thì làm sao áp dụng thực tiễn được? Bên cạnh việc học nhiều chuyện không cần thiết lắm thì tụi em lại không được học những chuyện thật sự là cần thiết. Vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì, tâm sinh lý tuổi vị thành niên, chúng em hoàn toàn không được giáo dục. Hiện nay, chúng em chỉ có thể tự tìm kiếm hiểu biết các vấn đề tâm sinh lý trong tuổi của mình qua báo Mực Tím, Hoa Học Trò và một số chương trình trên tivi. Đọc thư của bạn học sinh bên LQĐ mà em cảm thấy tội, không phải tội cho bạn ấy, cũng không phải tội cho em mà tội cho cả thế hệ học sinh chúng em. Phân ban cũng tốt, không phân ban cũng tốt, cải cách cũng được mà không cải cách cũng được. Em chỉ mong chuyển lời đến các thầy cô có chức năng, đến bác Bộ trưởng... rằng chúng em chỉ ước sao khi đến trường, chương trình dạy có thể giáo dục chúng em làm một người tốt, có năng lực kiến thức thật sự để có ích cho gia đình và xã hội. 1 học sinh lớp 12 trường Lê Hồng Phong TP.HCM * Ước một sự thay đổi trong chương trình 12 Còn nhớ ngày khai trường, chúng em rất hí hửng với chương trình mới, với kỳ vọng được học thật chuyên sâu theo như mục tiêu đề ra của chương trình. Nhưng đã gần 1 tuần mà chúng em vẫn chưa được thấy quyển sách phân ban nó ra sao. Rồi đến khi có sách, cầm những cuốn sách dày cộm mà tất cả chúng em, bạn nào cũng ngán ngẩm. Rồi đến lúc vào học. Thời gian đầu chúng em học khá bình thường. Nhưng không bao lâu sau chúng em càng ngày càng hụt hẫng. Điểm 3, 4 trở nên rất bình thường cho các bài kiểm tra. Em nhận ra rằng, điểm số của em nhỉnh hơn các bạn là do em có đi học thêm. Nhưng sang học kì 2, do bài vở quá nhiều, em phải nghỉ học thêm. Và thế là sức học của em càng ngày càng thấp, mặc dù em vẫn luôn tự tin vào khả năng của mình. Em càng học càng chẳng hiểu gì. Mà thầy cô giảng rất nhanh, chưa kịp tiêu hóa hết bài này đã chạy sang bài khác. Em đã nỗ lực để tự học bằng cách soạn bài, tăng cường làm bài tập... Nhưng khi làm như vậy, em lại không đủ thời gian để học bài các môn Sinh, Sử, Địa. Riết rồi em và các bạn nghĩ ra phương pháp đối phó: học thuộc một bài, xung phong trả bài. Rồi từ sau đó có thể học qua loa vì cả học kì thường chỉ có một điểm kiểm tra miệng. Rồi để nhẹ nhàng cho việc học tập, chúng em bắt đầu copy, quay cóp... mặc dù biết đó là chuyện sai trái. Điểm học của em ngày sút. Ba mẹ tưởng em mê chơi nên cấm đá banh và các hoạt động giải trí... mà lại càng ép em học. Thêm vào đó, nhiều thầy cô đã áp dụng cho chúng em học phương pháp mới, chỉ giảng và trả lời các thắc mắc chứ không đọc - chép như xưa. Nhưng muốn vậy chúng em phải chuẩn bị bài truớc ở nhà. Nhưng nói một cách trung thực nhất, mặc dù chúng em rất ý thức được việc đó, nhưng thực tế chúng em không đủ thời gian để làm công việc chuẩn bị bài này. Chỉ còn 1 tuần nữa là em thi học kì. Vậy mà môn Hóa của tụi em còn cả một chương chưa học. Nhưng thời gian trên lớp thì chỉ còn 2 tiết. Chỉ cần nói như vậy, chắc mọi người đã hiểu chương trình của tụi em như thế nào. Lại nữa, khi thầy cô giảng bài nhanh, chúng em muốn ghi chú ngay vào trong sách cho nhanh và hiệu quả nhưng lại không được. Chúng em chỉ được phép gạch dưới, vì sách này phải để dành để mai mốt trả lại Bộ (?). Với trình độ của em hiện giờ, em rất thiếu tự tin cho việc thi vào ĐH. Em phải làm sao đây khi đã học dở dang chương trình này? Em chỉ ước gì, mặc dù em biết là khó thành sự thật, có 1 sự thay đổi ở chương trình 12, giúp việc học của chúng em được thuận lợi hơn. 1 học sinh trường Nguyễn Hữu Huân Lời tòa soạn: Bạn đồng ý hay không đồng ý với chương trình thí điểm phân ban ở nước ta hiện nay? Bạn có suy nghĩ, đóng góp gì để cải tiến chương trình này thật sự hiệu quả hơn? Xin hãy gửi email về tto@tuoitre.com.vn nhằm chia sẻ những ý kiến đó của bạn trong mục diễn đàn này. Nhan đề thư xin ghi rõ "Diễn đàn chương trình phân ban". Theo Tuổi trẻ Online