Kinh nghiệm: Bài 1: Tìm Kiếm Nguồn Hàng Cho Các Shop Online!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Hùng Nanado, 22/6/2017.

  1. Hùng Nanado

    Hùng Nanado Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    (Nằm trong chuỗi loạt bài viết dành tặng riêng cho các bạn trẻ, các mẹ đang bán hàng online để kiếm thêm qua ngày, nhưng vẫn mơ ước sẽ build từ kiếm thêm thành nghề kinh doanh chính, và mơ lớn hơn là xây dựng 1 thương hiệu, 1 hệ thống bán lẻ của riêng mình)

    [​IMG]
    ----
    Nguồn hàng ở đâu giá rẻ, chất lượng luôn là vấn đề nan giải, bước suy nghĩ đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh quần áo, quà tặng, phụ kiện, giày dép, VPP, hay bất cứ thứ gì bạn dự định sẽ bán cho người dùng.

    Ngày nay, không khó để nhập hàng từ nước ngoài về từ những nước như Trung Quốc, Nhật, Hàn, Thái, và ngay cả nguồn hàng trong nước cũng vô cùng phong phú, hàng thương hiệu có, hàng không nhãn mác có, rồi rẻ, đắt đủ hết.

    Vậy giữa mê hồn trận hàng hóa về giá cả, mẫ mã và thương hiệu. Bạn sẽ nhập như thế nào là hợp lý???

    - Thứ 1, hãy nghĩ về gu & những mẫu mạ, mặt hàng mà khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến, họ thực sự hướng thú, thích thú và quan tâm nhiều. Cách tốt nhất là thử đi hỏi khách hàng, kết giao add nick 1 số khách hàng để tìm hiểu mối quan tâm và sở thích.

    Thử đăng sẽ mua 1 sp (mà thật ra bạn định nhập bán), và nói sẽ order hộ không lấy phí, chỉ lấy đúng tiền trả cho chỗ nhập, xem có ai trên face quan tâm không? (face có add những khách hàng tiềm năng), nếu từ bạn bè lẫn khách, chả ai quan tâm. Coi chừng, chúng ta nhập món chúng ta thích, chứ không phải sở thích khách hàng.

    - Thứ 2, đừng nên nhập quá nhiều sp cùng 1 mẫu cho lần đầu tiên, hãy chọn mỗi kiểu 1 ít thôi, để về test thử thị trường, thì sẽ an toàn cho dòng tiền của bạn hơn. Đặc biệt là hàng thời trang. Thà chấp nhận do đặt ít/mẫu, giá vốn sẽ rất cao, bán theo giá thị trường không lời nhiều, không lời. Nhưng rủi ro thu về thấp.

    - Thứ 3, lưu ý khi chọn nhà cung cấp, có chính sách giá sỉ hợp lý, hỗ trợ đổi trả khi sp bị lỗi là điều cần lưu tâm, vì không phải chỗ bỏ sỉ hay nhà sx nào cũng đàng hoàng.

    - Thứ 4, lưu ý về mẫu mã, kiểu dáng, mặt hàng sẽ nhập có đúng theo trào lưu và xu hướng thị trường hay chưa.

    Một lưu ý khi chọn nhà cung cấp nên là nhà cung cấp có khả năng cung ứng mẫu dài hạn, tránh tình trạng khi cần nhập lại mặt hàng đã nhập thì họ không cung ứng được. Thế là chúng ta mất khách hàng. Vì 1 nguyên tắc cơ bản là sau khi bán 1 thời gian, các shop online sẽ cần sự ổn định về nguồn hàng, không sẽ khó lòng giữ chân khách khi những mẫu mã, kiểu dáng họ thích, chúng ta cứ liên tục hết hàng và không có lại được.

    Khi tìm nhà cung cấp, nên ưu tiên những đơn vị hỗ trợ tái nhập linh động, có thể đặt qua web, phone, zalo... có cả hỗ trợ giao hàng cho chúng ta càng tốt. Vì các nhà cung cấp thường ở rất xa, nếu chúng ta tự đi lấy hàng, sẽ rất mất thời gian.
    Thật sự khi mới làm shop, quy mô siêu nhỏ, chúng ta đừng tham ôm đồm nhiều mặt hàng, hãy tập trung 1 ngách nhỏ, 1 dòng hàng và bán thật tốt, làm thật tốt, giữ chân từng khách một, rồi mở rộng ra.

    - Thứ 5, hãy có càng nhiều nhà cung cấp càng tốt, đừng lệ thuộc vào duy nhất 1 đơn vị các bạn nhé. Và hãy lập 1 file excel để đánh giá mức dộ tiêu thụ hàng hóa theo các nhãn hàng nhập từ các nhà cung cấp. Xem coi sp ở nhà cung cấp nào là dễ tiêu thụ nhất và mẫu mã nào trong nhà cung cấp đó là hot nhất.

    Ngay từ đầu, cần có tư duy số liệu để đánh giá độ hiệu quả của từng sp ở các nhà cung cấp. Từ đó, cân đối nhập hàng theo từng nhà cung cấp cũng sẽ khác nhau, thậm chí đôi khi phải cắt bỏ vài nhà cung cấp, hoặc để dĩ hòa vi quý, nhập dăm 3-5 cái/lần cho có lệ để giữ mối quan hệ, chứ hàng họ bán quá chậm thì sao mà nhập nhiều được.

    Tìm kiếm hàng ở đâu???

    1. Những kênh nào để tìm kiếm nguồn hàng: hãy chủ động search google (giờ các đơn vị bán sỉ, các nhà sản xuất đã biết chạy adwords, làm seo rồi nên yên tâm là search thì ra nhiều lắm), rồi vào các trang TMĐT sỉ ở VN như:

    - https://thitruongsi.com/
    - https://www.webgiasi.vn/

    2. Rồi tham gia các group bán hàng facebook, cộng đồng mua bán: như webtretho, lamchame, rất nhiều mẹ bỏ sĩ, làm gia công sản xuất trên đó. Việc chúng ta lúc này là lựa chọn nhà cung cấp ưng ý, deal giá nhập và tiến hành nhập theo thị hiếu khách hàng mà thôi.

    3. Với hàng từ nước ngoài: như TQ, các bạn có thể nhập từ taobao, tmall, hay mua thẳng từ aliexpress nếu có thể tín dụng, hoặc nhập qua các công ty nhập hàng trung gian (cái này nhiều lắm, search google nhé), cần học cách tính từ giá nhân dân tệ ra giá vốn nhập bằng tiền Việt là ok nhé . Tương tự hàng Thái, Nhật cũng có nhiều đơn vị trung gian hỗ trợ nhập cho các bạn.

    4. Bên cạnh đó, hãy thử vào các chợ sĩ đầu mối như chợ lớn, chợ an đông, chợ Tân Bình, Chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp (Hà Nội), ... để tìm hiểu hơn về mẫu mã, xem coi dòng sp mình bán,... ở các chợ sĩ nó ra hàng có tấp nập hay không, nếu im ắng quá, coi chừng đầu ra thị trường yếu nhé. Nếu là thời trang thì chịu khó quan sát gu và mẫu mã tý nữa.

    Những mối đổ buôn hàng hóa tại các chợ đầu mối này chủ yếu là lấy hàng trực tiếp ở nước ngoài hoặc đặt hàng số lượng lớn từ các xưởng may gia công ở Việt Nam. Nhập hàng hóa tại các chợ đầu mối này có ưu điểm nhất là khá tiện lợi, không mất nhiều công sức, tiền nong, giá cả ở đây cũng tương đối thấp và cạnh tranh, đặc biệt rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu tập làm kinh doanh. Tuy nhiên,nên nhớ với cách thức này, việc mà bạn đụng hàng tại các shop cùng mặt hàng là điều rất khó tránh khỏi, và từ đó làm mất đi tính cạnh tranh của cửa hàng mình.

    Hàng nhập từ các kênh này đụng hàng là dễ thấy, bạn bán sp a, đối thủ cũng a, lúc này hơn nhau chính là những giá trị gia tăng mà bạn xây dựng. Nhưng dĩ nhiên, sự bền vững rất khó vì thực sự mà nói, sp 2 bên có khác gì nhau đâu.

    Chưa kể, chi phí nhập ở chợ đầu mối là nhiều nhé, vô nói mua 5 cái áo nó chửi cho xui cả ngày.

    5. Nhập nguồn hàng từ các cửa hàng khác:
    Cái này hay thấy nhất là về thời trang,lợi là nhập số ít sẽ dễ dàng, Với phương pháp này, sản phẩm tại đó được tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau nên hàng hóa tại đây rất đa dạng, nhất là không bắt buộc phải lấy buôn số lượng lớn hoặc số lượng lấy quá nhiều.

    Tuy nhiên, phải lưu ý rằng khi bạn lấy lại hàng qua trung gian, bạn sẽ phải chịu giá bán cao hơn (phải qua trung gian, tức có lợi nhuận bạn có được ít hơn). So với mức giá mà bạn có thể nhập ở chợ đầu mối thì việc nhập nguồn hàng từ các cửa hàng khác thường chênh lệch nhau khoảng 20-30%, thậm chí còn cao hơn rất nhiều.

    Xưa Hùng đi nhập năm 2009, nó bỏ sĩ áo sơ mi là 90k, tưởng ngon, về đăng bán 140k thì té ghế phát hiện có chỗ bán áo cùng mối mình nhập với giá 80k... đời chua thế, 10tr lô hàng không bán được cái nào.

    Bí quyết tồn tại ở đây là luôn đa dạng mẫu mã, mẫu mới liên tục và bạn phải giỏi truyền thông phù phép khách hàng là đừng có mặc 1 mẫu mặc hoài, đổi GU đi. Nhưng kẹt nỗi, ngành thời trang còn làm vậy được, nhưng 1 số ngành đâu có làm được.

    6. Tìm cho mình các nguồn hàng xưởng tại Việt Nam

    Bạn có thể tìm những nguồn hàng xưởng thiết kế cho shop của mình. Hãy tự mình tìm các cơ sở chuyên gia công sản xuất các sản phẩm như: quần áo thời trang các loại và bạn sẽ là đối tác hoặc đối tác độc quyền của họ.Và bạn có thể đặt theo thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và chất liệu vải mà theo bạn đã yêu cầu. Nhưng, bạn sẽ chỉ làm được nếu như bạn đặt hàng với các xưởng với số lượng rất lớn. Việc này kể ra cần khá nhiều tiền vốn của bạn nhưng bù lại, sức cạnh tranh cho mặt hàng sản phẩm của bạn có thể sẽ được cải thiện rất nhiều bởi hàng hóa mẫu mã ít bị trùng lặp hay đụng hàng với bất kì sản phẩm nào khác ở bên ngoài thị trường.

    ----

    Note lại lời khuyên của Hùng:

    Khi đã tích trữ 1 lượng vốn nhất định sau khi testing thị trường, hãy cố gắng tiếp cận nguồn hàng càng tận gốc càng tốt, để tránh qua trung gian, chi phí sẽ tăng cao và ổn định hàng hóa dài hạn, có giấy tờ chứng từ là con đường đưa bạn đến sự ổn định và mở rộng kinh doanh từ shop online nhỏ sang quy mô lớn hay làm TMĐT sau này.

    - Hùng Nanado -

    + Tác giả sách 'Đứng Trên Vai Khổng Lồ'.
    + Nhà sáng lập 'Tổ Hợp Giáo Dục Nanado'.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hùng Nanado
    Đang tải...


  2. TubepThien

    TubepThien Ký gửi - Mua bán BĐS - 0936.064.702

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    1,517
    Đã được thích:
    319
    Điểm thành tích:
    173
    Bài phân tích khá chi tiết. Mình cũng đang tìm nguồn hàng mà chưa tìm được nguồn nào từ tận xưởng, chủ yếu là đã qua tay bán buôn một lần rồi.
     
    Hùng Nanado thích bài này.
  3. Hùng Nanado

    Hùng Nanado Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/6/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Uh, mình sẽ sắp viết thêm loạt bài về shop nữa! cảm ơn bạn nhé.
     
  4. hoasky000

    hoasky000 cho thuê văn phòng tại quận 1 giá rẻ

    Tham gia:
    22/6/2016
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn bác, chia sẽ thông tin hữu ích rất đáng để tham khảo
     
  5. huyjean89

    huyjean89 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/10/2018
    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bạn cần nguồn hàng tốt giá rẻ tận xưởng có thể đi đổ buôn lại thì ib m nhé!
    _ Xưởng m chuyên hàng giá rẻ cho các shop bán online, nhà buôn, có đầy đủ các mặt hàng từ người lớn đến trẻ em, từ thu đông đến hàng hè như áo chống nắng, bộ pijama, bộ thể thao,quần đùi, quần sịp, áo 3d 5d, áo khoác, áo gió, áo phao....
    _ Xưởng là nguồn sỉ uy tín giá rẻ. Luôn đi đầu trong việc cập nhật các mẫu mã mới hot nhất. Ra hàng liên tục. Sỉ sl ít nhất 30sp 1 mã. Có nhận đơn sản xuất theo yêu cầu sl ít nhất 500sp 1 mã.
    LH: 0866 977 sáu năm năm
     
  6. Phượng Lê 345

    Phượng Lê 345 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng đang tìm nguồn hàng mà chưa tìm được nguồn nào từ tận xưởng, chủ yếu là đã qua tay bán buôn một lần rồi
     

Chia sẻ trang này