Kinh nghiệm: Bài Học Để Đời Về Nghệ Thuật Lãnh Đạo Của Ông Chủ Amazon

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Thaophuong411, 25/5/2020.

  1. Thaophuong411

    Thaophuong411 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/5/2020
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Thành lập năm 1994, đến nay, Amazon (Mỹ) đã trở thành công ty bán hàng online lớn nhất thế giới, với doanh thu năm 2019 lên tới 205 tỷ USD. Có được thành công đó là nhờ tài lãnh đạo tuyệt vời của Jeff Bezos, ông chủ của Amazon. Dưới đây là 10 bài học đúc kết từ kỹ năng lãnh đạo của ông Bezos.

    1. Dành cho nhân viên quyền tự quản

    Amazon có được sự phát triển ngoạn mục là nhờ công ty này dành cho nhân viên quyền tự chủ rất cao. Việc này cho phép nhân viên quán xuyến toàn bộ dự án của mình và làm việc với hiệu quả cao nhất. Với chủ trương này, Amazon đã quy tụ được rất nhiều lãnh đạo kiệt xuất. Amazon đã có bộ phận được thành lập bởi một người hoặc một nhóm nhỏ người lao động.

    2. Tạo ra tầm nhìn đầy ý nghĩa cho nhân viên

    Tác giả Brad Stone vừa mới viết một cuốn sách về Amazon với tên gọi The Everything Store. Theo đó, Amazon muốn trở thành cửa hàng bán mọi thứ, khách hàng trên khắp thế giới có thể tới đó và tìm được bất cứ thứ gì họ muốn. Thêm vào đó, Amazon còn muốn khách hàng tìm được tất cả những thứ đó với chi phí thấp nhất. Đây là tầm nhìn mà Amazon đặt ra tại bất cứ cơ sở nào, để nhân viên dễ dàng hiểu và thấm nhuần.

    3. Coi khách hàng là quan trọng nhất

    Cùng với mục tiêu trở thành cửa hàng bán mọi thứ, Amazon luôn đặt khách hàng ở vị trí số 1. Amazon luôn muốn người sử dụng sản phẩm và khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất.


    Jeff Bezos, ông chủ của Amazon.

    4. Kiên nhẫn

    Jeff Bezos nhận thức rõ rằng, trong bối cảnh văn hóa và xã hội không thể thay đổi nhanh như sự phát triển của công nghệ thì kiên trì là điều then chốt. Cần phải có thời gian để thay đổi chuẩn mực của người tiêu dùng trên phạm vi rộng. Chẳng hạn, một số người sẽ chưa cảm thấy dễ chịu ngay khi nhận hàng qua email.

    5. Đam mê

    Bất cứ doanh nhân thành đạt nào cũng cần phải đam mê với công việc của mình. Bezos đam mê kinh doanh, đam mê thương mại điện tử và đam mê việc điều hành Amazon.

    6. Tìm kiếm người tài

    Những người đang điều hành một số đơn vị chủ chốt của Amazon là những người giỏi nhất trong số những người giỏi. Đơn cử, Christine Beauchamp – cựu Chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Ralph Lauren hiện đang là Chủ tịch mảng thời trang của Amazon. Danh sách những người tài được Amazon thu nạp cứ dài dần theo năm tháng.

    7. Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên

    Bên cạnh việc tìm kiếm người tài ở bên ngoài, thì Amazon cũng rất chú trọng và công minh trong việc tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên trong công ty. Việc này kích thích mọi người làm việc hết mình với hy vọng có được vị trí tốt hơn trong tương lai không xa, bởi Amazon liên tục mở đơn vị mới và cần lãnh đạo mới.


    Bezos đam mê kinh doanh, đam mê thương mại điện tử và đam mê việc điều hành Amazon.

    8. Nhanh nhạy với những trào lưu mới

    Năm 2017, trong thư gửi cổ đông, Jeff Bezos viết rằng, một xu hướng hiện nay là phát triển trí tuệ nhân tạo. Amazon đã nhận thức được vấn đề này và đang chuẩn bị để có thể ứng dụng khi thích hợp. Trong khi quá nhiều công ty công nghệ còn xem nhẹ vấn đề này thì việc đi trước một bước sẽ tạo nhiều cơ hội tốt cho Amazon.

    9. Cơ cấu gọn nhẹ, quyết định nhanh

    Amazon luôn có tính cơ động cao. Các tổ, nhóm gọn nhẹ và thường hoạt động tự quản, nên dễ tận dụng được cơ hội tốt để phát triển.

    10. Yêu cầu mọi người phải nói ngắn gọn, xúc tích

    Trước các buổi họp, một lãnh đạo cần tệp giấy có ghi chữ để từng nhân viên nhìn và đọc trước khi ngồi xuống ghế. Yêu cầu chữ ghi trên tệp giấy này phải thật ngắn gọn và giàu ý nghĩa để nhân viên dễ nhớ (thường là động từ). Sau đó, nhân viên phải suy nghĩ để đặt câu ngắn gọn, xúc tích với những từ gợi mở đó.


    Tìm hiểu về các khóa học của Học viện CEO Việt Nam tại đây:

    https://ceovietnam.edu.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thaophuong411
    Đang tải...


Chia sẻ trang này