Kinh nghiệm: Bài học Kinh Doanh từ Người Bán Vé số

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi edisonnguyen, 30/6/2015.

  1. edisonnguyen

    edisonnguyen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/7/2014
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    [​IMG]
    Kinh doanh hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Chỉ cần một chút óc quan sát, nhạy cảm, độ trải nghiệm và áp dụng vào thực tế, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống xung quanh chúng ta là một người thầy xuất sắc trong kinh doanh.

    Bạn và tôi đang sống trong một thế giới mà chúng ta đang bị buộc phải tin vào cái sức mạnh của một tấm giấy mà chúng ta sẽ nhận được sau khi bỏ 4 năm hoặc hơn chăm chỉ tại giảng đường đại học. Cuộc đời chúng ta từ nhỏ đã được vẽ lên một bức tranh “ổn định” và “an nhàn” mà tấm giấy đó là cái màu mực chính để vẽ lên bức tranh đó. Và cũng chính vì vậy mà ta quên mất rằng ta thật sự không cần đến thứ màu mực hão huyền đó mà vẫn có thể vẽ lên được một bức tranh cuộc sống như ta mong muốn.

    Tuy không phải là một sinh viên xuất sắc với bảng điểm chỉ toàn 9 và 10 mà mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn có được, các doanh nhân khởi nghiệp thành công là những sinh viên kiệt xuất của trường đời. Họ có thể không hào hứng với việc ngồi hàng tuần liền để viết một bản kế hoạch kinh doanh dài hơn trăm trang giấy, rồi sau đó trang trí sao cho nó nhìn thật bắt mắt, lộng trong khung đẹp và ngắm nhìn nó mỗi ngày. Ngược lại, họ hứng thú bước ra khu chợ đông người để học cách sinh tồn và cạnh tranh. Họ cũng là người sẵn sàng chấp nhận làm những công việc nặng nhọc và khó khăn nhất chỉ để hiểu được giá trị của sức lao động và đồng tiền. Họ thất bại nhưng không bao giờ dừng lại, bởi đơn giản cuộc sống thực tế đã dạy họ rằng mọi đau đớn và khó khăn đều chỉ là tạm thời.

    Cũng chính vì những bài học đã phần nào làm nên con người họ, những doanh nhân khởi nghiệp thành công với óc quan sát nhạy bén nhìn thấy ý tưởng mới và những bài học kinh doanh trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Và trong bài viết này, tôi xin đề cập đến 3 bài học kinh doanh mà cuộc sống dạy cho chúng ta thông qua hình ảnh của một người bán vé số.

    Bài học 1: Đạt Được Mục Tiêu Kinh Doanh
    Có rất nhiều lý do để bạn mua vé số từ một người bán dạo trên đường. Bạn mua chúng bởi bạn cảm thấy tội nghiệp cho người bán. Cũng có thể bạn mua vé số vì bạn tin vào may rủi. Và đôi khi, bạn mua vé số vì bạn hy vọng họ sẽ không tiếp tục làm phiền bạn nữa. Dù bạn mua vé số với bất kỳ lý do nào đi nữa, thì người bán vé số cũng đã hoàn thành được mục tiêu kinh doanh của họ và đem lại doanh thu cho chính bản thân mình.

    Điều này nhắc nhở những người khởi nghiệp rằng mục tiêu trong kinh doanh là cực kỳ quan trọng. Cũng giống như câu nói mà tôi rất thích của con mèo bay trong bộ phim “Alice Lạc Vào Xứ Thần Tiên” rằng: “Đi hướng nào không thực sự quan trọng nếu như cô không biết nơi mình muốn đến là đâu.”

    Chiến lược và kế hoạch kinh doanh sẽ là vô nghĩa nếu bạn không có một mục tiêu rõ ràng và kiên định. Đặc biệt là đối với những người mới vừa bắt đầu khởi nghiệp, vì họ sẽ dễ dàng rơi vào cái bẫy “nhiều hơn nghĩa là tốt hơn”. Mục tiêu sẽ giúp họ tập trung cho những việc quan trọng nhất, giống như một chú ngựa đua được che 2 bên mắt để tránh sao lãng và chỉ tập trung về đích đến.

    Bài học 2: Mỗi Cái Lắc Đầu là 1 Bước Đưa Bạn Đến Gần Hơn Với Cái Gật Đầu
    Có một lần tôi ngồi ở một quán ăn nhỏ ven đường, nơi những người lạ ngồi ăn chung với nhau trên một chiếc bàn tròn. Và mọi sự tập trung của tôi đều hướng về một cậu bé bán vé số có vóc dáng mảnh mai và cực kỳ nhanh nhảu. Cậu bé tiến đến chiếc bàn nơi tôi đang ngồi, cầm sấp vé số và mời người khách đầu tiên trên chiếc bàn đó. Nhưng như một phản xạ, vị khách hàng đầu tiên đó xua tay báo hiệu rằng ông không muốn mua.

    Tuy nhiên, điều làm tôi bất ngờ đó chính là đứa bé đó đã không bỏ đi sang một bàn khác, mà tiếp tục tiến đến người thứ 2 ngồi kế bên người khách đầu tiên và đưa sấp vé số ra như một lời chào mời. Cứ thế, một hành động lặp đi lặp lại liên tục suốt 11 vị khách ngồi tại chiếc bàn đó, đi kèm với 11 cái xua tay và lắc đầu cay đắng. Nhưng cậu bé đã không nản lòng mà tiến đến người khách cuối cùng là tôi. Tuy không mấy khi mua vé số, nhưng tôi buộc phải trao lại cho cậu cái gật đầu đồng ý, bởi tôi khâm phục cái ý chí kiên cường và không ngừng cố gắng của cậu.

    Điều này thường xuyên xảy ra trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các bạn vừa mới bắt đầu khởi nghiệp. Một điều tôi có thể chắc chắn với bạn rằng bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều lời từ chối từ các khách hàng bạn cho là tiềm năng, từ những nhà đầu tư với những lời hứa dễ nghe nhưng họ không bao giờ xuất hiện tiếp sau đó, và thậm chí từ những ứng cử viên bạn cho là sáng giá. Nhưng vấn đề ở đây là đừng bao giờ bỏ cuộc, bởi mỗi thất bại, mỗi lời từ chối là một bài học kinh nghiệm mà bạn không thể học được ở bất cứ ngôi trường nào, và bạn sẽ lớn lên từ những thất bại đó.


    Bài học 3: Dịch Vụ Chăm Sóc Khách Hàng Còn Quan Trọng Hơn Cả Sản Phẩm
    Nếu bạn chịu khó quan sát kỹ hơn một chút về những người bán vé số, bạn sẽ dễ dàng thấy rằng họ luôn luôn mang theo bên mình một quyển sổ nhỏ có chứa những tấm giấy dò vé số trong đó. Lý do bởi vì những người bán vé số biết chắc chắn một điều rằng các vị khách sẽ mua vé số của họ sau khi họ mượn quyển sổ dò số đó. Tôi đồng ý rằng sản phẩm cốt lõi của họ là vé số, nhưng tại sao lại không cung cấp thêm một dịch vụ dò vé số để có thể tăng trưởng thêm doanh thu.

    Thêm vào đó, tuy không có một hệ thống CRM đắt tiền để lưu trữ dữ liệu và thông tin của khách hàng, nhưng những người bán vé số mà tôi được biết lại có thể nhớ một cách chính xác từng khu phố, từng khách hàng, và thậm chí những con số ưa thích mà các vị khách đó thường mua, để rồi tiếp tục quay lại “thị trường” đó và bán cho những vị khách quen thuộc với một lượng thông tin bổ ích về khách hàng.

    Điều này cho thấy rằng ngoài sản phẩm tốt ra, để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt, các doanh nghiệp cần phải tập trung phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Sản phẩm của bạn có thể nằm ở vị trí độc quyền và duy nhất trong thời điểm hiện tại, nhưng không ai dám chắc rằng bạn sẽ trụ vững ở vị trí này trong tương lai. Chính vì lý do đó mà dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ là thứ giúp bạn nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh. Cũng giống như những người bán vé số, họ hiểu sâu sắc một điều rằng “tìm một khách hàng mới luôn luôn tốn kèm nhiều hơn là giữ một khách hàng cũ.”

    Vừa rồi tôi đã trình bày một số bài học mà tôi học được từ những người bán vé số. Tôi hy vọng bài chia sẻ này sẽ bổ ích cho bạn và cho công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn còn có một số kinh nghiệm nào khác liên quan đến những bài học kinh doanh từ cuộc sống, xin vui lòng chia sẻ với tôi và các bạn đọc khác qua mục “Bình luận” bên dưới.

    Nguồn: Rin.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi edisonnguyen
    Đang tải...


  2. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    thích câu dịch vụ khách hàng quan trọng hơn sp
     
    edisonnguyen thích bài này.
  3. xutri

    xutri Thành viên mới

    Tham gia:
    5/7/2014
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Hay quá, nhưng từ lý thuyết tới thực hành thì quả là khó khăn thật :D Nhưng học thằng bé bán vé số kia thì phải kiên định hơn :)
     
    edisonnguyen thích bài này.

Chia sẻ trang này