Bài Thuốc Hỗ Trợ Giải Độc Gan Hiệu Quả Do Ăn Uống

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Bác Sĩ Da Liễu Tuấn, 5/5/2018.

  1. Bác Sĩ Da Liễu Tuấn

    Bác Sĩ Da Liễu Tuấn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/2/2018
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Vì một lý do nào đó (do hàn thấp, nhiễm trùng hay ăn uống quá nhiều…) dễ gây ngộ độc với triệu trứng chủ yếu là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và đau đầu. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, cần có sự can thiệp của y học hiện đại. Với những trường hợp nhẹ, y học cổ truyền có một số phương thuốc hỗ trợ giải độc uống sau:

    Cháo đậu xanh: đậu xanh 50 - 100g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo cho ăn ngày 2 - 3 lần. Dùng cho các bệnh nhân ngộ độc thức ăn, phụ tử, ba đậu, các thuốc trong nông nghiệp, các thảo dược, bệnh mạch vành, say nắng say nóng, sốt nóng khát nước, mụn nhọt lở ngứa.
    Nước sắc tử tô: tô diệp tươi 100g hoặc dạng khô 15g. Sắc hay hãm nước cho uống. Dùng cho người bị ngộ độc do ăn cua luộc, nem cua, canh cua.

    Nước bột đậu xanh sữa đậu nành: đậu xanh 100g (tán bột), nước đậu nành 200 - 300ml. Khuấy trộn đều cho uống. Nếu không có nước đậu nành có thể dùng hồ gạo cũng được. Dùng cho người bị ngộ độc, độc dược, chất khoáng, hợp chất chứa arsen, rượu, thuốc...

    Nước ép cam quýt: mỗi lần 50 - 100ml, ngày 2 - 3 lần cho uống. Dùng cho các bệnh viêm nhiễm sốt, khát nước, ăn kém, đầy trướng bụng, say rượu.

    Bưởi chín ăn tươi: trái bưởi ngọt, có thể thêm chút muối, đường gia vị. Ngày ăn 2 - 3 lần. Dùng cho người say rượu bia, say tàu xe, hôi miệng, phụ nữ có thai nghén nhạt miệng, ăn kém, đầy hơi.

    Nước gừng tử tô: tử tô tươi (cả cành lá) 40 - 60g, gừng tươi 20g. Sắc hãm lấy nước, thêm đường cho uống. Dùng cho người ăn cua cá gây đầy bụng không tiêu, rối loạn tiêu hoá.

    Nước ép bí đao: bí đao gọt vỏ mỏng, bỏ ruột ép lấy nước cho uống. Dùng cho người bị ngộ độc cá.

    Giải độc, chữa say nấm, rắn cắn: lá lốt 50g, lá đậu ván trắng 50g, lá khế 50g. Giã nát thêm ít nước, ép gạn lấy nước cho uống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bác Sĩ Da Liễu Tuấn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này