Thông tin: Bạn Biết Gì Về Ung Thư Đại Tràng? (phần 1)

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ái Mỹ Linh, 19/11/2020.

  1. Ái Mỹ Linh

    Ái Mỹ Linh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/11/2020
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Căn bệnh ung thư khiến tài tử Chadwick Boseman tử vong. Là căn bệnh ung thư đứng thứ hai về tỷ lệ tử vong tại Mỹ, và có xu hướng trẻ hóa.


    Ung thư đại tràng phần lớn chỉ có ở người già thôi đúng không?

    Mặc dù phần lớn các trường hợp ung thư đại tràng xuất hiện ở người già, nhưng bắt đầu có những trường hợp phát hiện ở người trẻ tuổi những năm gần đây.

    Trong số những người trên 65, tỷ lệ ung thư đại trực tràng, bao gồm khối u trong trực tràng hoặc ruột kết, có chiều hướng giảm đi, bởi vì họ thăm khám bác sỹ thường xuyên (sàng lọc sớm). Mặc dù vậy đây vẫn là căn bệnh có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 tại Mỹ bao gồm cả nam và nữ, và những trường hợp bị bệnh tăng lên khoảng 2% những năm gần đây với những người dưới 50 tuổi – Báo cáo được lấy từ Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ.

    Chuyên gia không đưa ra lời giải thích chính xác. Đối với một số bệnh nhân, béo phì, tiểu đường, hút thuốc hoặc lịch sử gia đình có người bị ung thư là nguyên nhân chính, nhưng có rất nhiều người có ung thư đại trực tràng không có các yếu tố trên.

    “Điểm mấu chốt là chúng tôi không biết,” Bác sỹ Robin B. Mendelsohn, đồng giám đốc tại Trung Tâm Ung Thư Đại Trực Tràng Khởi Phát Ở Người Trẻ của Memorial Sloan Kettering Cancer Center cho biết, trung tâm này được mở ra vào năm 2018 để chăm lo cho những bệnh nhân trẻ và nghiên cứu những lý do gây nên căn bệnh phục vụ công tác điều trị. Cô ấy và cộng sự đang tìm hiểu những vấn đề về ăn kiêng, việc sử dụng kháng sinh, và hệ vi sinh - yếu tố đã thay đổi rất nhiều từ thế hệ sinh ra trong những năm 1960 và sau này - góp phần điều trị ung thư ở những người trẻ tuổi.

    Khi nào thì bắt đầu quá trình sàng lọc ung thư?

    Mọi người được khuyên bắt đầu quá trình sàng lọc ở tuổi 45, Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ và những tổ chức chuyên gia khuyến cáo. Nhưng với những người có lịch sử gia đình có tiền sử ung thư đại tràng thì nên kiểm tra ở tuổi 40, hoặc khoảng 10 tuổi trẻ hơn tuổi mà thành viên trong gia đình bị chuẩn đoán ung thư, càng sớm càng tốt.

    Dr. Mendelsohn cũng khuyến cáo sàng lọc sớm với những người có tiền sử viêm ruột, như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn, và những người được chiếu xạ ở vùng bụng hoặc xương chậu.

    Quá trình sàng lọc được thực hiện với nhiều kiểm tra khác nhau dựa trên mẫu phân, hoặc kiểm tra dựa trên hình ảnh với những phương pháp nội soi. Sự tổn thương từ những phương pháp kiểm tra này là rất nhỏ. Quá trình chuẩn bị cho nội soi, một ngày trước kiểm tra uống dung dịch để làm sạch đại tràng, khiến chúng ta không thấy thoải mái lắm. Nhưng lợi thế của quá trình nội soi là cho chúng ta thấy nếu phát hiện Polyps có thể là quá trình hình thành tiền ung thư, chúng sẽ được lấy ra ngay trong quá trình kiểm tra, Dr. Mohameh E. Salem cho biết- Phó giáo sư y khoa của Levine Cancer Institute ở Atrium Health in Charlotte, N.C

    Ông cho biết: “Việc phát hiện sớm ung thư tạo nên sự khác biệt rất lớn so với muộn”

    “Tỷ lệ sống sót sau 5 năm cho người trẻ ở giai đoạn đầu là 94%”, Rebecca L. Siegel, Giám đốc khoa học nghiên cứu khảo sát của Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ. Cho những người ở giai đoạn sau của căn bệnh, tỷ lệ sống sót sẽ còn khoảng 20%. Chuẩn đoán sớm, là chìa khóa của sự sống và cái chết – Bà cho biết.

    Diễn viên Boseman được cho biết anh ta đang ở giai đoạn 3 của ung thư đại tràng, thông tin lấy từ thông báo cái chết của anh ta trên Instagram. Dr. Mendelsohn cho biết những bệnh nhân ở giai đoạn 3 “có khoảng 60% đến 80% cơ hội chữa lành”, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố bệnh ung thư có đáp ứng được phương pháp hóa trị hay không.
    (còn tiếp)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ái Mỹ Linh
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    đọc mà cảm thây sợ quá
     

Chia sẻ trang này