Khác: Bạn có biết sự phát triển da, tóc và móng tay của thai nhi?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Shop Trẻ Thơ, 3/10/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Khi mang thai mẹ có thể cảm nhận được bé đang phát triển thông qua sự thay đổi cơ thể. Tuy nhiên, sự phát triển da, tóc và móng tay của em bé trong bụng mẹ là một quá trình thú vị mà ít người biết được.

    [​IMG]

    Sự phát triển da, tóc và móng tay của em bé trong bụng mẹ là một quá trình thú vị mà ít người biết được.

    Thời gian sau khi thụ thai, em bé trong bụng mẹ bắt đầu hình thành từ một phôi thai với 3 lớp riêng biệt: nội bì, trung bì và ngoại bì. Cả 3 lớp riêng biệt này đều được hình thành ngay trong 3 tuần đầu của thai kỳ. Da, tóc và móng của em bé sau này chính là phần ngoại bì phát triển thành.

    Da

    Từ tuần thứ 5 – 8 của thai kỳ da (tức cơ quan lớn nhất của cơ thể) bắt đầu hình thành . Lúc này, phần da của em bé chỉ gồm 2 lớp là tế bào cơ sở (lớp bên trong của tế bào) và tế bào chu bì (lớp bên ngoài của tế bào). Sau 8 tuần lông của em bé bắt đầu phát triển ngay lập tức sau khi da hình thành với những ngọn lông tơ nhỏ và mảnh.

    Khi thai nhi được khoảng 8 – 9 tuần, da phân tầng bắt đầu phát triển thành một lớp tế bào trung gian mới. Lớp tế bào trung gian này nằm giữa lớp tế bào cơ sở và tế bào chu bì, đây chính là nơi các nang lông/tóc của em bé xuất hiện. Những tuần sau đó, sự phân tầng da trở nên rõ ràng hơn. Thai nhi được 4 tháng, tất cả các lớp da đã phát triển và nhìn giống với biểu bì của người lớn.

    Móng

    Khi thai nhi được khoảng 11-12 tuần móng tay và móng chân của bé bắt đầu hình thành và hoàn thiện vào khoảng tuần thứ 34 của thai kỳ

    Lông, tóc

    Da bé bắt đầu mọc những sợi lông nhỏ từ tuần thứ 14 hoặc 15, hình thành những chân tóc rất sớm. Tóc của em bé mọc và rụng rồi mọc lặp lại qua 2 chu kỳ trong suốt thời gian mang thai. Từ tuần thứ 22 lông mi và lông mày của bé bắt đầu mọc.

    Có 1 sự thú vị: Da đầu mỏng manh của bé phải giãn ra để đáp ứng sự phát triển của bộ não vì bộ não của bé phát triển rất nhanh. Thậm chí, sự giãn da đầu còn gây ra các xoáy đầu ngược chiều kim đồng hồ trước khi tóc con mọc lên. Hiện tượng xoáy đầu của em bé đa phần đều hướng về phía bên trái rất có thể là do nửa não trái thường lớn hơn não phải một chút.

    Lông tơ

    Mọc tóc là quá trình diễn ra liên tục trên đầu bé. Đầu em bé sẽ được phủ kín bởi một lớp lông tơ để giữ ấm trong khoảng tuần thứ 14 thai kỳ. Trên khắp cơ thể em bé cũng sẽ mọc 1 lớp lông tơ có tác dụng gữ ấm cơ thể và nó sẽ rụng vào tuần thứ 30.

    [​IMG]

    Mỡ sáp (vernix caseosa)

    Làn da mỏng của em bé hình thành từ tuần thứ 19 và được bao phủ mỡ sáp. Mỡ sáp là một chất nhờn màu trắng được tạo thành từ các tế bào da bị bong ra và chất nhờn từ tuyến bã nhờn. Mỡ sáp có tác dụng bảo vệ da em bé trong nước ối. Em bé chào đời sẽ có làn da nhăn nheo nếu không có mỡ sáp bao phủ từ trong bụng mẹ.

    Lớp mỡ sáp bảo vệ da sẽ dày lên vào khoảng tuần thứ 34, và bị mất đi trong 2 tuần sau đó. Lúc này, mỡ sáp bám vào lông tơ bong ra khỏi da em bé hòa vào nước ối. Sự thật là em bé đã nuốt cả nước ối chứa chất thải ở trên da lúc còn trong bào thai, và đây chính là một phần tạo ra phân su của em bé khi bé đi ị lần đầu tiên.

    Màu da

    Thời gian cuối thai kỳ, da bé trông trắng, sạch hơn vì bé còn rất ít mỡ sáp trên cơ thể. Tuy nhiên, bé có màu da sẫm hơn/ màu tím đỏ do hệ thống tuần hoàn bắt đầu điều chỉnh để chuẩn bị ra ngoài môi trường sống mới từ trong khoảng tuần 32. Sau khi sinh phải mất vài tháng, thậm chí là 6 tháng làn da của bé mới có thể trắng bình thường.

    Màu tóc, độ dày và kiểu tóc

    Bạn không thể nhìn rõ độ dày và kiểu dáng tóc cũng như màu tóc của em bé khi siêu âm thai nhi. Khi em bé vẫn còn ở trong bụng mẹ thì tóc là sắc tố tự do và có màu sáng trắng. Tóc của bé sẽ trải qua một vài giai đoạn phát triển mới sau khi sinh được khoảng 8 – 12 tuần tuổi, trong khoảng thời gian bé được 3 đến 7 tháng tuổi tóc sẽ thay và mọc lông, tóc nhanh nhất. Tuy nhiên, để biết rõ được màu, độ dày và kiểu tóc của con mình bạn sẽ phải đợi đến khi trẻ 2 tuổi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này